Xe quá tải 'sa lưới' liên ngành khi né trạm thu phí QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Bạn đọc 18/11/2021 13:43

Liên ngành huyện Gia Lâm cho biết, vừa lập biên bản đối với tài xế xe container chở hàng quá tải đi vào tỉnh lộ 379 để né trạm thu phí QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.


img-bgt-2021-6a4f6d972a28e276bb39-1637196478-width

Xe container né trạm thu phí đi vào TL379 bị kiểm tra.  Ảnh Trần Vũ

Ngày 18/11, ông Lê Xuân Tiến - Phó chánh TTGT (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, đơn vị vừa tăng cường lực lượng phối hợp Công an huyện huyện Gia Lâm phối hợp kiểm tra, xử lý xe quá tải trên tuyến tỉnh lộ 379 Hưng Yên chạy qua khu đô thị Ecopark.

Theo đó, liên ngành gồm TTGT, CSGT-TT, Công an huyện Gia Lâm. Liên ngành do cán bộ Đội TTGT huyện Gia Lâm làm tổ trưởng.

Điển hình qua kiểm tra xe tải BKS 15C - 115.17 kéo theo sơmi rơmoóc BKS: 15R - 087.38, tổ liên ngành cân tải trọng phương tiện ngày 17/11, phát hiện tài xế  Đỗ Minh Điền (trú tại TP. Hải Phòng) điều khiển xe tải chở hàng vượt quá tải trọng đường từ 20 - 50%. Bị kiểm tra bất ngờ trong khi phương tiện đang chất đầy hàng hoá, lái xe liên tục gọi điện thoại cầu cứu. Thậm chí, cả chủ doanh nghiệp sau đó cũng có mặt để xin bỏ qua. Tuy nhiên, lực lượng chức năng vẫn kiên quyết lập biên bản.

Được biết, với lỗi này, lái xe và chủ doanh nghiệp sẽ bị xử phạt 18 triệu đồng. Trong đó, chủ doanh nghiệp 14 triệu, lái xe 4 triệu đồng.

Giải thích cho hành vi vi phạm của mình, lái xe đầu kéo Đỗ Minh Điền cho biết: "Xe được chở từ cảng Hải Phòng lên. Đi qua đường này biết là vi phạm nhưng thấy nhiều lái xe bảo nhau đi qua để né trạm thu phí QL5 nên tôi đi theo để giảm được 360 nghìn đồng cho phí cầu đường hai chiều".

img-bgt-2021-9eee792db89270cc2983-1637196624-width

Xe ô tô BKS 15C - 115.17 kéo theo sơmi rơmoóc BKS: 15R - 087.38, chở hàng từ Hải Phòng đi Hà Nội bị phát hiện vi phạm tại ĐT379 (Gia Lâm, Hà Nội).        Ảnh Trần Vũ

Bất ngờ kể từ khi xử lý trường hợp trên, đến gần 2 giờ sau trên tuyến đường vẫn không thấy bóng dáng chiếc xe tải chở chở vật liệu rời chạy qua.

Một thành viên trong tổ công tác cho biết, rất có thể lái xe đã thông tin lên các hội nhóm để thông báo cho các xe khác chuyển hướng đi đường khác.

Ông Trần Thế Nhật - Phó Đội trưởng Đội TTGT huyện Gia Lâm  cho biết: "Liên ngành tổ chức tuần tra lưu động trên tuyến ĐT379 đoạn qua KĐT Ecopark, sử dụng cân xách tay kiểm tra xe quá khổ quá tải, tập trung vào xe chở vật liệu xây dựng. Qua đó đã nâng cao ý thức chấp hành của lái xe.

Đa số người ta chấp hành đầy đủ, một số trường hợp không chấp hành thì tổ công tác đã cương quyết xử lý và hạ tải đầy đủ và cắt quá khổ đầy đủ.

"Đợt cao điểm xử lý xe quá khổ, quá tải trên địa bàn sẽ được các lực lượng phối hợp duy trì thường xuyên".

Trong quá trình thực thi công vụ, lực lượng sẽ tuần tra lưu động trên tuyến và sẽ xử lý nghiêm khi phát hiện các trường hợp vi phạm", ông Nhật nói thêm.

Thống kê của Đội TTGT huyện Gia Lâm, sau hơn 1 tuần thực hiện cao điểm xử lý xe quá khổ, quá tải trên địa bàn và tỉnh lộ 379, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 8 trường hợp xe chở quá tải trọng, xử phạt số tiền gần 110 triệu đồng. Các xe vi phạm thuộc Công ty CP VTB container Thái Bình Dương; Công ty TNHH TM&VT Quyết Tiến; Công ty thương mại và xây dựng Đức Nguyên; HTX vận tải Nam Phương.

fb_img_1625581812366-2206

Hình ảnh các xe tấp vào lề đường trốn tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng.  Ảnh Trần Vũ

Trước đó, Tạp chí GTVT có bài viết phản ánh về tình trạng xen tải nặng, xe container tìm cách tránh trạm thu phí trên QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bằng cách đi vào tuyến TL379.

Để đảm bảo ATGT, hạn chế các tác động tiêu cực về kinh tế, xã hội, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về tải trọng phương tiện, Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu Chủ tịch UBND kiêm trưởng ban ATGT các tỉnh, thành phố nêu trên chỉ đạo lực lượng chức năng địa phương kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin phản ánh của báo chí.

Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm tải trọng xe ô tô vận chuyển hàng hóa trên địa bàn theo đúng quy định pháp luật.

Thống kê tai nạn giao thông, thẩm tra ATGT trên tuyến làm căn cứ đề xuất các biện pháp tổ chức giao thông phù hợp trên các tuyến đường do địa phương quản lý theo hướng hạn chế tải trọng lớn đi qua khu vực đông dân cư, khu đô thị lớn, đặc biệt là trên tuyến TL379 để bảo bảo ATGT.

“Các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hưng Yên phối hợp với Tổng cục Đường bộ VN, nhà đầu tư BOT QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nghiên cứu triển khai các phương án thu phí không dừng trên các đường đấu nối vào QL5, qua đó xử lý hiệu quả hiện tượng xe tải chuyển hướng từ quốc lộ vào các khu đông dân cư, gây mất ATGT và các tác động tiêu cực khác về kinh tế, xã hội”, Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu.

Ý kiến của bạn

Bình luận