Xe tự lái Hyundai cấp độ 4 thông minh hơn nhờ radar của Metawave

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Ứng dụng 02/07/2018 06:01

Đối với nền tảng radar tiên tiến của Metawave chỉ sử dụng một ăng-ten duy nhất và đáp ứng cực nhanh, chính xác, tăng khả năng cho xe tự lái của Hyundai.

xedoisong_hyundai_xetulai_2_dfym
Nền tảng radar tiên tiến của Metawave chỉ sử dụng một ăng-ten duy nhất và cho phản ứng cực nhanh, chính xác. 

Mới đây, Hyundai CRADLE - công ty công nghệ, chuyên đầu tư vào các công nghệ mới của tập đoàn xe hơi Hàn Quốc Hyundai có trụ sở tại Mỹ vừa thông báo họ đang đầu tư vào công ty Metawave Corporation để chế tạo radar thông minh cho các phương tiện xe tự lái. 

Theo đó, những sản phẩm nổi bật nhất của công ty Metawave gồm các loại cảm biến radar làm bằng các siêu vật liệu thích nghi (các vật liệu thông thường sử dụng các cấu trúc được thiết kế lại nhằm đạt các đặc tính điện từ độc đáo không có trong tự nhiên) và trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra các radar thông minh.

xedoisong_hyundai_xetulai_6_wnmj
 

 Những sản phẩm này của Metawave đang được Hyundai CRADLE đánh giá cao, chẳng hạn như radar hiệu suất cao của Metawave có khả năng chụp ảnh 3 chiều, chỉ sử dụng một ăng-ten, thay vì hàng trăm cho các nền tảng tự trị trong tương lai.

Ông John Suh, Phó chủ tịch Hyundai CRADLE nói: “Công nghệ radar thế hệ tiếp theo có thể sử dụng các thuật toán nâng cao để phát hiện và phân loại đối tượng. Một hệ thống radar mới có thể tăng độ phân giải và độ chính xác với trí tuệ nhân tạo AI sẽ là một công nghệ vượt trội.”

xedoisong_hyundai_xetulai_5_yiwi
 


Ngày nay, một hệ thống “nhận thức” đóng vai trò như tai, mắt cho xe ô tô tự lái hiện đại gồm có ba phần cứng chính: camera, LiDAR và radar. Máy ảnh có thể xem là cảm biến có độ phân giải cao nhất nhưng không thể nhìn thấy các vật thể vượt quá 50 mét. LiDAR cảm biến bằng laser mở rộng phạm vi đến khoảng 150 mét, với khả năng chụp ảnh có độ phân giải khá cao. Nhưng cả camera và LiDAR đều bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu và đường bẩn.

Radar, theo bản chất của nó, hoạt động ở tần số thấp hơn và có thể “nhìn thấy” đối tượng ở phạm vi xa hơn, nhanh hơn và trong mọi điều kiện thời tiết và lái xe. Tuy nhiên, đa số những radar ngày nay không thể quét một góc rộng ở các phạm vi dài và thiếu độ phân giải để phân biệt giữa các đối tượng. Nó cần một số lượng lớn chip xử lý đắt tiền để chạy các tín hiệu số phức tạp.

Với nền tảng radar của Metawave, anten có thể định hình và điều khiển chùm tia theo mọi hướng, và các công cụ học tập sâu và thuật toán AI để nhận ra các đối tượng một cách nhanh chóng và gửi tín hiệu, thông tin dạng không gian 4-D đến bộ xử lý trung tâm.  

Trước đó, vào tháng 1 năm nay tập đoàn Hyundai đã hợp tác chiến lược với Aurora, một công ty hàng đầu về công nghệ xe tự lái và tuyên bố sẽ tung ra thị trường mẫu xe tự lái của Hyundai vào năm 2021. Không lâu sau đó, vào tháng 2/2018, mẫu concept chạy điện Hyundai NEXO đã hoàn thành chuyến hành trình dài 190km từ Seoul đến Pyeongchang. Theo Hyundai, mẫu concept SUV NEXO được trang bị công nghệ tự lái cấp độ 4, trong 5 cấp độ theo quy định của tiêu chuẩn quốc tế SAE và công nghệ mạng 5G.

Như vậy, có thể thấy các nhà sản xuất trên thế giới đã và đang đẩy mạnh cuộc đua trong việc chế tạo xe tự lái. Trong số đó có thể kể đến như Audi, Mercedes-Benz, Toyota, v.v. cùng những công ty chuyên về công nghệ như Google, Alibaba.

Ý kiến của bạn

Bình luận