Xử lý 8 "cò mồi" cấp đổi giấy phép lái xe

Nhật ký cảnh sát 26/10/2015 10:35

Một số đối tượng đã có hành vi mời chào, lôi kéo khách làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe gây mất trật tự công cộng.

Lợi dụng việc Sở GTVT Hà Nội ở số 2, đường Phùng Hưng, quận Hà Đông thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ôtô, xe máy cho nhân dân, một số đối tượng đã có hành vi mời chào, lôi kéo khách làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe gây mất trật tự công cộng (TTCC).

Trước tình hình trên, Giám đốc CATP Hà Nội đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) phối hợp với CAQ Hà Đông, CAP Văn Quán và các đơn vị chức năng xử lý nghiêm các hành vi “cò mồi”.

Trong quá trình thực hiện công tác trinh sát và kiểm tra hành chính, ngày 22/10, Đội 5, Phòng CSHS đã phát hiện, đưa về trụ sở cơ quan công an 8 đối tượng có hành vi mời chào, lôi kéo khách làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe gây mất TTCC tại khu vực trước cổng Sở GTVT. Đó là Lê Kim Đông, SN 1966; Bạch Thị Thu Hương, SN 1980; Nguyễn Hữu Ứng, SN 1965 và Đặng Thị Thu Trang, SN 1989, đều trú tại quận Hà Đông; Nguyễn Duy Toàn, SN 1990 và Đặng Thị Tình, SN 1967, đều trú tại huyện Ứng Hòa; Bùi Ngọc Anh, SN 1993, ở phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai và Dương Văn Quang, ở huyện Thanh Oai.

co moi
Người dân cần đến những trung tâm, trường đào tạo có uy tín để học, sát  hạch và được cấp Giấy phép lái xe

Qua đấu tranh, Lê Kim Đông khai, từ đầu tháng 10/2015 đến nay đã thường xuyên ra khu vực cổng Sở GTVT để mời chào, lôi kéo khách làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe. Thủ đoạn của Đông là sau khi chèo kéo được khách, Đông viết hộ khách nội dung vào tờ khai xin cấp đổi giấy phép lái xe, rồi dẫn khách đi chụp ảnh, photocoppy giấy tờ có liên quan và chỉ dẫn khách vào các phòng trong Sở GTVT làm các thủ tục có liên quan.

Nguyễn Hữu Ứng và Dương Văn Quang là các “vệ tinh” của Đông với vai trò “tăm tia”, mời chào, lôi kéo khách đưa đến cho Đông hướng dẫn làm các thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe. Giá cả do Đông và khách thỏa thuận từ 200 - 300 nghìn đồng/trường hợp và sau đó Đông sẽ chi tiền công dẫn dắt khách cho Ứng và Quang mỗi người từ 20 - 30 nghìn đồng.

Bạch Thị Thu Hương cũng có lời khai tương tự, thu của mỗi khách đến làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe từ 250 - 300 nghìn đồng tiền công hướng dẫn. Số tiền này Hương sử dụng 135 nghìn đồng nộp lệ phí cấp đổi giấy phép lái xe theo quy định và hưởng số tiền chênh lệch còn lại. Lời khai của Đỗ Duy Toàn thể hiện, từ đầu tháng 9-2015, Toàn vừa làm “xe ôm”, vừa hoạt động “cò mồi” tại khu vực trước cổng Sở GTVT với phương thức giống như Hương và Đông. Các đối tượng Đặng Thị Thu Trang, Bùi Ngọc Anh và Đặng Thị Tình cũng thường xuyên hoạt động “cò mồi” cấp đổi giấy phép lái xe tại khu vực cổng Sở GTVT, gây mất TTCC. 

Theo Trung tá Lê Kim Đồng, Đội trưởng Đội 5, Phòng CSHS, các đối tượng “cò mồi” lợi dụng người dân chưa nắm rõ các quy định cấp đổi giấy phép lái xe và muốn làm nhanh, nên đã dùng thủ đoạn “cò mồi” mời chào, lôi kéo khách làm các thủ tục và thu tiền với giá gấp đôi số tiền khách phải nộp lệ phí để hưởng số tiền chênh lệch. Các đối tượng “cò mồi” gây mất TTCC đều bị cơ quan công an lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.  

“Đội 5 tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tổ chức trinh sát, kiểm tra hành chính để phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi gây mất TTCC tại khu vực cổng Sở GTVT” - Trung tá Lê Kim Đồng cho biết.

Ý kiến của bạn

Bình luận