Xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức vi phạm tại Khu đô thị Thủ Thiêm

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Xã hội 21/09/2018 14:27

Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến Khu đô thị Thủ Thiêm.

h1
UBND TP.HCM họp báo thông tin kết luận của Thanh tra Chính phủ về Khu Đô thị mới Thủ Thiêm.

Ngày 21/9, UBND TP.HCM tổ chức họp báo thông tin kết quả kiểm tra một số nội dung liên quan đến việc khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTMTT). Tham dự và chủ trì buổi họp báo có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Thân Thị Thư; Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến; Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Dương Anh Đức, Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan; đại diện một số sở, ngành liên quan và UBND Quận 2.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND Thành phố cho biết, qua kiểm tra thực tế cho thấy các văn bản thẩm định của UBND Thành phố, Bộ xây dựng quyết định phê duyệt quy hoạch KĐTMTT của Thủ tướng Chính phủ nêu không đầy đủ. Cụ thể, về ranh quy hoạch, việc UBND TP điều chỉnh giảm 23,3 ha là không đúng thẩm quyền, nhất là tăng 4,3 ha ở khu phố 1, phường Bình An là không đúng quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt. Trách nhiệm trực tiếp thuộc về Kiến trúc sư trưởng Thành phố, các sở, ngành liên quan và UBND Thành phố. Như vậy, việc khiếu nại của người dân về ranh quy hoạch đối với 4,3 ha nằm ngoài ranh quy hoạch KĐTMTT là có cơ sở, cần sớm được xem xét và giải quyết phù hợp.

Về thu hồi đất, UBND TP có quyết định thu hồi phần diện tích 4,3 ha để thực hiện KĐTMTT là chưa đủ cơ sở pháp lý, không đúng với quy hoạch Thủ tướng duyệt. Trách nhiệm thuộc về Công ty Đo đạc Địa chính- Công trình, Sở Địa chính, UBND quận 2 và UBND TP.

Về khu tái định cư 160 ha, UBND TP đã vi phạm các quy định pháp luật trong việc lập, trình, phê duyệt và thu hồi đất trong phạm vi này. Việc Thành phố giao đất cho 151 dự án với tổng diện tích hơn 144 ha cho doanh nghiệp làm nhà ở, văn phòng, khu vui chơi… dẫn đến không đủ đất để bố trí tái định cư theo quy hoạch Thủ tướng phê duyệt, làm phá vỡ quy hoạch, việc xây dựng KĐTMTT bị đình trệ do người dân khiếu nại kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm.

h2
Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM thông tin báo cáo.

Từ những sai phạm trên, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP kiểm điểm, chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc phê duyệt quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch; thu hồi đất, đền bù, tái định cư; lưu trữ hồ sơ, tài liệu, bản đồ… để xử lý nghiêm theo quy định; đồng thời công khai, nhận trách nhiệm về những khuyết điểm, vi phạm, dẫn đến khiếu nại kéo dài trong thời gian vừa qua.

h3
Lãnh đạo UBND TP.HCM xác định triển khai thực hiện nghiêm các kết luật của TT Chính phủ.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: “Trên tinh thần cầu thị và nghiêm túc nhận trách nhiệm đối với những khuyết điểm, vi phạm trong quá trình đầu tư, xây dựng KĐTMTT, lãnh đạo Thành phố xác định quan điểm giải quyết là quán triệt, chấp hành, triển khai thực hiện nghiệm các kết luật của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ liên quan đến việc giải quyết khiếu nại của công dân về Khu Đô thị mới Thủ Thiêm, Quận 2. Việc thực hiện các kết luận của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ phải đảm bảo đúng chính sách pháp luật, yên dân; đền bù thiệt hại, đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của công dân; đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, của nhà đầu tư và của tổ chức, cá nhân sử dụng đất”.

Kiểm tra làm rõ các tình tiết, có xem xét quá trình và hoàn cảnh lịch sử từng vụ việc; tổ chức đối thoại công khai, lắng nghe ý kiến của người dân, trao đổi thống nhất tạo sự đồng thuận về hướng giải quyết, bảo đảm không để người dân bị thiệt thòi do bất cập về chính sách và sai phạm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai; xác định rõ thời gian, lộ trình giải quyết dứt điểm từng vụ việc. Trường hợp người dân khiếu nại gặp khó khăn, xem xét vận dụng chính sách xã hội để có biện pháp hỗ trợ phù hợp.

Bên cạnh đó, tất cả các hoạt động đều vì mục tiêu xây dựng, phát triển TP, vì cuộc sống tốt đẹp của người dân. Đối với những nội dung được Chính phủ, Thanh tra Chính phủ kết luận, chính quyền TP đã triển khai đúng thì phải được khẳng định, kiên trì giải thích, vận động thuyết phục các tổ chức, cá nhân tiếp tục thực hiện. Đối với các vụ việc được kết luận là chính quyền TP làm sai quy định của pháp luật thì cương quyết sửa chữa, khắc phục các thiết sót, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân và phù hợp tình hình thực tiễn TP. Ngoài ra, tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức đã có các vi phạm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, ông Tuyến nhấn mạnh.

KĐTMTT tọa lạc bên bờ Đông sông Sài Gòn, đối diện quận 1 (cách 300 m đường chim bay), được kỳ vọng đẹp nhất Đông Nam Á. Đây là trung tâm hiện đại và mở rộng của TP với các chức năng về tài chính, văn hoá, thương mại, dịch vụ cao cấp, nghỉ ngơi, giải trí...

"Siêu dự án" này có gần 15.000 hộ dân thuộc diện đền bù, giải tỏa. Kể từ khi Thủ tướng ký Quyết định 367 phê duyệt quy hoạch KĐTMTT vào ngày 4-6-1996 đến nay, quá trình triển khai dự án trải qua 4 đời chủ tịch UBND TP gồm: ông Võ Viết Thanh (1996 - 2001), ông Lê Thanh Hải (2001 - 2006), ông Lê Hoàng Quân (2006 - 2015) và đương nhiệm là ông Nguyễn Thành Phong. Theo kết luận của TTCP vừa công bố, sai phạm tại Thủ Thiêm chủ yếu là điều chỉnh ranh quy hoạch và bố trí đất tái định cư trong giai đoạn đầu thực hiện dự án. Đây chính là nguyên nhân của việc khiếu nại kéo dài hơn chục năm qua.

Hiện dự án đã giải phóng hơn 99% mặt bằng. Còn khoảng 100 hộ dân khiếu nại vì họ cho rằng đất của họ nằm ngoài ranh quy hoạch theo Quyết định 367/1996 của Thủ tướng nhưng vẫn bị giải tỏa và thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư sai quy định.

Ý kiến của bạn

Bình luận