Trong một bản báo cáo dài 98 trang phát hành vào thứ Năm tuần trước, Uber đã mô tả tiềm năng của những chiếc “ô tô bay tự lái” trong việc giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông ở đường cao tốc. Uber tin rằng trong vòng một thập kỷ tới, loại phương tiện nói trên sẽ có khả năng tạo thành một mạng lưới ô tô bay có giá cả phải chăng, những chiếc ô tô bay sử dụng năng lượng điện sẽ cất cánh và hạ cánh lên thẳng, tốc độ có thể đạt tới 320 km/h.
Uber không có kế hoạch sản xuất ra những chiếc ô tô bay nhưng muốn hợp tác với các công ty, chính phủ và cộng đồng để thúc đẩy lĩnh vực mới mẻ này phát triển. Báo cáo đã gợi nhớ lại thời điểm khi Giám đốc điều hành của Tesla là Elon Musk công bố một bản kế hoạch 57 trang vào năm 2013 về hệ thống giao thông tốc độ cao Hyperloop, một dự án mà ông không có ý định phát triển.
Báo cáo của Uber là một ví dụ gần đây nhất cho sự liên hệ giữa tác động của công nghệ đến giao thông vận tải, từ xe taxi tự chủ đến ô tô bay và xe tải tự lái. Trong khí hứa hẹn, các chuyên gia cũng nói rằng chúng ta cần phải kiên nhẫn.
“Thật tuyệt khi có những ý tưởng này, nó thúc đẩy mọi người nghĩ khác đi,” Ali Bahrami nói, phó Chủ tịch phụ trách hàng không dân dụng tại Hiệp hội Công nghiệp Hàng không.
“Sau cùng, chúng ta sẽ đạt đến giai đoạn đó, rất giống những gì chúng ta xem trong phim hoạt hình.Thực tế, nó sẽ không thể được tiến hành nhanh và thuận lợi giống như trong báo cáo nói đến.”
Ô tô bay sẽ phải đối mặt với nhiều trở ngại, bao gồm cả chi phí, những quy định chung và sự đón nhận của xã hội.
Uber đã vẽ nên một bức tranh lạc quan, cho rằng ô tô bay sẽ trở nên phổ biến và có giá cả phải chăng giống như những dịch vụ của Uber. Nhưng một số khác cho rằng, loại ô tô bay lên thẳng này sẽ còn tốn kém hơn nhiều.
“Trong ngắn hạn, công nghệ này sẽ chưa phổ biến và khá đắt đỏ,” Brandon Keene nói, Giám đốc công nghệ của Blade, một công ty khởi nghiệp cung cấp dịch vụ máy bay lên thẳng đã nghiên cứu về ô tô bay.
Bahrami tin rằng các chuyến bay sẽ phải trở nên tự chủ (giống như taxi Uber) thì mới có được giá cả phải chăng. Rất đắt đỏ để đào tạo và trả lương cho một người để trở thành phi công. Uber hi vọng ô tô bay lúc đầu sẽ được lái bởi con người cho đến khi công nghệ có thể mang đến sự vận hành tự động an toàn hơn con người lái.
Một điều chưa rõ ràng là các ô tô bay này sẽ hạ cánh ở đâu? Uber đề cập đến các mái nhà của gara đỗ xe ô tô, các sân đỗ trực thăng hiện có và các khoảng trống ở các nút giao thông có thể sử dụng để hạ cánh. Sau khi hạ cánh, một số hành khách có thể cần sự hỗ trợ của Uber để hoàn thành bước cuối của cuộc hành trình.
Vẫn còn một vấn đề nữa, đó là tiếng ồn của các thiết bị bay, nó làm cho người dân cực kỳ khó chịu. Những chiếc may bay nhỏ nhất cũng có âm thanh như một tổ ong. Uber tin rằng, ô tô bay sẽ chỉ ồn bằng một nửa tiếng ồn của một chiếc xe tải vừa đi qua nhà bạn.
Đối với Jason Orr, một luật sư ở O'Melveny & Myers, trở ngại lớn nhất đối với ô tô bay sẽ là những quy định. Việc điều chỉnh các quy định của bang và liên bang trong việc quản lý ô tô bay sẽ là một quá trình dài và phức tạp. Cục Hàng không liên bang Mỹ FAA đã thực hiện các bước tiếp cận thận trọng đối với loại máy bay nhỏ. Nó chắc chắn sẽ còn cẩn thận hơn đối với một chiếc ô tô bay chở con người.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.