Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong tháng 2 vừa qua, 5 doanh nghiệp FDI có doanh số chiếm gần như toàn bộ thị trường xe máy Việt Nam đã bán ra hơn 208.000 chiếc xe máy các loại, tăng hơn 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung hai tháng, các thành viên VAMM đã bán ra gần 512.000 chiếc xe máy, tăng nhẹ 0,14% so với hai tháng đầu năm 2014.
Mặc dù tổng dung lượng thị trường gần như không đổi so với cùng kỳ nhưng doanh số và thị phần của các doanh nghiệp đứng đầu có sự thay đổi đáng chú ý. Cụ thể, doanh nghiệp có thị phần lớn nhất thị trường là Honda có doanh số hai tháng hơn 336.000 chiếc, giảm nhẹ 2,34% so với cùng kỳ năm ngoái; thị phần giảm xuống gần 66%.
Các mẫu xe có doanh số lớn nhất của Honda là các dòng xe Wave với tổng số bán ra hơn 120.000 chiếc; kế đến là Air Blade với hơn 60.000 chiếc, giảm tới gần 20% so với cùng kỳ. Hai mẫu xe ga phổ thông khác của Honda là Vision và Lead đạt mức tương ứng hơn 35.000 và gần 33.000 chiếc bán ra; Blade hơn 27.000 chiếc; Future hơn 25.000 chiếc; SH Mode hơn 17.000 chiếc và SH hơn 13.000 chiếc.
Mặc dù doanh số cộng dồn của Honda giảm nhẹ nhưng sự xuất hiện của Blade (mẫu xe tương tự xe Wave) đã khiến cho tổng lượng xe Wave bán ra giảm tương đương với doanh số của Blade có được. Trong khi đó, mẫu xe côn tay cỡ nhỏ MSX đang có doanh số thấp hơn nhiều dự kiến, chỉ đạt vẻn vẹn 561 chiếc bán ra trong hai tháng đầu năm và chật vật vượt qua con số 1.000 chiếc sau 5 tháng bắt đầu bán hàng.
Về phần mình, doanh nghiệp đứng thứ hai thị trường là Yamaha đang có những bước khôi phục mạnh mẽ sau khi giảm tới hơn 13% trong năm 2014 vừa qua. Cụ thể, hai tháng đầu năm 2015, Yamaha bán ra xấp xỉ 150.000 chiếc, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, doanh số bán của Yamaha dù mới trải qua 2 tháng nhưng đã thể hiện sự bất ổn định, khi giảm tới 15% trong tháng 1 – tháng cuối năm âm lịch và thường có doanh số cao nhất- nhưng lại tăng phi mã 66% trong tháng 2- tháng có Tết âm lịch.
Trong hai tháng đầu năm, Sirus không chỉ duy trì là mẫu xe bán chạy nhất của Yamaha mà còn đạt tổng doanh số hơn 72.000 chiếc, lần đầu tiên vượt qua cả Honda Air Blade để giữ vị trí thứ hai về doanh số xe máy trên thị trường. Tiếp theo là xe côn tay Exciter với hơn 38.000 chiếc, tăng nhẹ so với cùng kỳ.
Ở phần còn lại, các mẫu xe Yamaha đều có doanh số khiêm tốn nhưng tăng trưởng khá: Nouvo -đối thủ của Air Blade – có doanh số 14.000 chiếc, tăng gần 30% so với cùng kỳ để đẩy mức thị phần lên gần 19% từ mức 13% của cả năm ngoái. Nozza các loại bán ra hơn 13.000 chiếc, đột phá so với mức hơn 3.000 chiếc của cùng kỳ mà nguyên nhân chính được cho là sự xuất hiện của công nghệ Blue Core giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.
Cũng trong hai tháng đầu năm 2015, những chương trình khuyến mại rầm rộ cả lệ phí trước bạ lẫn phụ kiện kèm theo xe dường như chưa giúp Piaggio được nhiều dù đã có mức tăng trưởng tốt 9% so với cùng kỳ, để đạt hơn 9.000 chiếc. Mức doanh số này chỉ còn kém vị trí thứ 3 của SYM – đơn vị đang có doanh số sa sút tới hơn 16% trong cùng kỳ– đúng 8 chiếc!
Trên thực tế, nhìn vào cơ cấu sản phẩm bán ra của Piaggio sẽ nhận thấy những thông tin thú vị. Mẫu xe bán chạy nhất của hãng xe Ý trong hai tháng qua là Primavera với hơn 2.700 chiếc, giảm nhẹ so với cùng kỳ. Sự xuất hiện của mẫu xe ga dành cho nam giới Sprint (doanh số 2.200 chiếc) đã bù đắp sự sụt giảm mạnh mẽ tới hơn 40% của các phiên bản chủ chốt của Piaggio những năm trước là Vespa LX, Vespa S; hay sụt giảm gần 30% của mẫu xe Liberty. Thậm chí trong tháng 2 vừa qua, không có một chiếc Vespa LX 150, Vespa S nào được giao tới tay khách hàng.
Trong khi đó, SYM sụt giảm mạnh trong hai tháng đầu năm chủ yếu do doanh số bán Galaxy chỉ đạt hơn 900 chiếc, bằng 1/3 so với cùng kỳ năm 2014. Mẫu xe bán chạy nhất của doanh nghiệp tới từ Đài Loan này vẫn là xe ga Attila với hơn 4.200 chiếc, kế đến là xe số giá mềm Elegant với hơn 3.000 chiếc.
Suzuki như thường lệ vẫn là đơn vị có doanh số thấp nhất trong VAMM, với hơn 7.000 chiếc bán ra trong hai tháng qua, giảm 15% so với cùng kỳ.
Theo VnMedia
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.