Trước tình trạng xuống cấp, hư hỏng trong quá trình vận hành, khai thác của các cầu treo dân sinh ở một số tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh có công trình thuộc Đề án xây dựng cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên (đề án) chỉ đạo Sở GTVT, UBND các huyện có công trình cần tuân thủ quy định của Bộ GTVT và Cục Đường bộ Việt Nam về hướng dẫn quản lý, vận hành, khai thác, duy tu, bảo trì để đảm bảo tuổi thọ khai thác trên đường giao thông nông thôn.
Rà soát, tổng hợp tình hình quản lý, vận hành khai thác các cầu, danh sách các cầu trên địa bàn bị hư hỏng, xuống cấp không đủ điều kiện khai thác an toàn để kịp thời có phương án sửa chữa hoặc tháo dỡ nếu đã có cầu thay thế.
Tăng cường tuần tra, kiểm tra theo dõi tình trạng cầu, khắc phục ngay các tồn tại, hư hỏng, đảm bảo tuyệt đối an toàn khai thác, không để xảy ra công trình bị đứt gãy, mất khả năng khai thác do không kịp thời sửa chữa.
Đồng thời bố trí đầy đủ kinh phí cho công tác duy tu, bảo trì để kéo dài thời gian khác thác.
Được biết, hiện nay rất nhiều cầu treo bị xuống cấp như: Hệ thống dây cáp treo bị chùng, độ võng cáp thay đổi so với thiết kế; một số bu lông liên kết mối hàn bị lỏng, han rỉ, rơi mất; các thanh treo độ căng không đều... tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, sự cố công trình.
Nguyên nhân của các hư hỏng này chủ yếu do việc quản lý, kiểm tra, bảo trì chưa được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Đề án xây dựng cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên do Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) làm chủ đầu tư được triển khai thực hiện từ năm 2014 và hoàn thành bàn giao năm 2018.
Đến nay, các công trình đã được các địa phương quản lý, khai thác, bảo trì từ 6 - 9 năm, phát huy được hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng tại các vùng được thụ hưởng của đề án.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.