Yêu cầu kiểm tra bãi tập kết cát sau phản ánh của tạp chí GTVT

Pháp luật giao thông 27/05/2020 14:25

Qua phản ánh bức xúc của người dân trong bài viết “Buông lỏng quản lý, bãi tập kết cát nhếch nhác đường du lịch” của Tạp chí Giao thông được UBND TP Đà Nẵng ghi nhận và yêu cầu quận Liên Chiểu tiến hành kiểm tra, báo cáo.


Ngày 27/5, ông Đoàn Ngọc Hùng Anh, Chánh văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND TP Đà Nẵng, đã có công văn gửi UBND quận Liên Chiểu về việc kiểm tra, xử lý nội dung phản ánh của Tạp chí điện tử Giao thông vận tải trong bài báo “Buông lỏng quản lý, bãi tập kết cát nhếch nhác đường du lịch” đăng ngày 9/5 và bài “Điểm tập kết cát nhếch nhác đường: Mập mờ cho thuê đất” ngày 15/5,

4545
Tuyến đường Nguyễn Tất Thành khu vực Q. Liên Chiều ngổn ngang bãi tập kết cát

Theo công văn, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu quận Liên Chiểu khẩn trương triển khai việc rà soát, kiểm tra theo chỉ đạo của ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và báo cáo kết quả thực hiện vào cuối tháng 5.

Quận Liên Chiểu thừa nhận hàng loạt thiếu sót

Trước đó, trong bài viết “Buông lỏng quản lý, bãi tập kết cát nhếch nhác đường du lịch” đăng ngày 9/5 và bài “Điểm tập kết cát nhếch nhác đường: Mập mờ cho thuê đất” ngày 15/5, Tạp chí điện tử Giao thông vận tải đã phản ánh thực trạng hàng loạt bãi tập kết cát trên tuyến đường du lịch ven biển Nguyễn Tất Thành (Đà Nẵng) bán cát xây dựng thông thường và còn bán cả cát trắng – loại khoáng sản bị cấm khai thác, mua bán. Các xe tải vận chuyển cát cày xới tuyến đường du lịch ven biển quan trọng của Đà Nẵng. Các bến bãi công khai mua bán cát trắng, vật liệu bị cấm mua bán, khai thác ở Đà Nẵng. Ngoài ra, chính quyền quận Liên Chiểu còn cho thuê đất công không thông qua đấu giá, việc cho thuê đất không có hợp đồng.

Sau phản ánh của Tạp chí điện tử GTVT, UBND quận Liên Chiểu đã tiến hành kiểm tra và có báo cáo gửi HĐND, UBND quận Liên. Báo cáo do ông Đặng Ngọc Tuấn, Phó chánh văn phòng UBND quận Liên Chiểu thực hiện nhưng lại bỏ qua nhiều vấn đề quan trọng mà Tạp chí điện tử Giao thông vận tải phản ánh.

11
Nhếc nhác nhiều bãi cát tại đường Nguyễn Tata Thành

Cụ thể, báo cáo thừa nhận những phản ánh trong bài báo “Buông lỏng quản lý, bãi tập kết cát nhếch nhác đường du lịch” là chính xác. Khu vực các bãi tập kết các chưa tổ chức quy hoạch mặt bằng hiện trạng cụ thể, xe ra vào o⁸có  theo luồng cố định, vỉa hè bị hư hỏng, cát tràn ra mặt đường ảnh hưởng an toàn giao thông, chiều cao bãi cát quá mức phù hợp khiến cát bay ảnh hưởng đến khu vực xung quanh, tự ý kinh doanh vật liệu cát trắng không đúng chủ trương, tự ý san lấp mặt bằng bằng xà bần phế thải, môi trường không đảm bảo… Theo báo cáo, ông Tuấn đề xuất giao khu vực các bãi tập kết cát cho UBND các phường quản lý, buộc lập hàng rào chắn, ban hành các quy chế về an toàn giao thông, môi trường…

Ông Tuấn cũng đề xuất yêu cầu việc di dời các vật liệu không phù hợp ra khỏi khu vực bãi tập kết đồng thời lên kế hoạch tổ chức đấu giá cho thuê đất theo đơn giá cụ thể.

Sai phạm không bị xử lý

Tuy nhiên, báo cáo của ông Đặng Ngọc Tuấn gửi HĐND, UBND quận Liên Chiểu lại bỏ qua việc xử lý các sai phạm mà Tạp chí điện tử Giao thông vận tải đã phản ánh trong bài viết.

Cụ thể, việc cho các công ty, đơn vị thuê đất được thực hiện như thế nào và với đơn giá bao nhiêu không được thể hiện? Số tiền thu được từ việc cho thuê đất được sử dụng như thế nào, nộp vào ngân sách địa phương hay sử dụng đầu tư công cũng không được báo cáo?

Đặc biệt, tại khu vực bãi tập kết cát của công ty TNHH An Bằng công khai buôn bán vật liệu cấm là cát trắng nhưng không đề cập đến phương án xử lý, xử phạt. Theo ghi nhận của PV, sau các bài viết phản ánh và sau các đợt kiểm tra của UBND quận Liên Chiểu thì bãi tập kết cát của công ty này vẫn tiếp tục công khai bán cát trắng.

Dư luận đặt câu hỏi phải chăng việc kiểm tra, xử lý và báo cáo của UBND quận Liên Chiểu là qua loa, hời hợt hay có sự bao che, dung túng, bảo kê của cán bộ địa phương.

Ý kiến của bạn

Bình luận