Thông tin về dự án cao tốc Bắc - Nam đang thi công giai đoạn 2017-2020 (giai đoạn 1) đang thi công, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) cho biết, dự án đã hoàn thành công tác bồi thường, đạt 100%, bàn giao 652,205/652,86 km (đạt 99,9%), còn lại khoảng 0,655 km (tại 03 dự án) dự kiến hoàn thành trong tháng 7/2022.
Sản lượng trung bình đến nay đạt khoảng 42,8%, chậm khoảng 0,8% so với kế hoạch.
Trong đó, 4 dự án yêu cầu hoàn thành năm 2022 gồm Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây hiện đạt sản lượng trung bình 61,3% giá trị hợp đồng, chậm 1,7 so với kế hoạch.
Cụ thể, đoạn Mai Sơn - QL45 hiện đạt 65,63% sản lượng, đáp ứng yêu cầu tiến độ. Bộ GTVT đã yêu cầu Ban QLDA Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) tiếp tục chỉ đạo nhà thầu thi công bám sát kế hoạch đã chấp thuận.
Đoạn Cam Lộ - La Sơn hiện đạt sản lượng 89,04%, chậm khoảng 1,7% so với kế hoạch, chủ yếu do thời tiết mưa và biến động giá vật liệu xây dựng. Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh và các nhà thầu tập trung khắc phục các khó khăn để hoàn thành dự án. Đồng thời xử lý nghiêm các nhà thầu chậm tiến độ, đã thực hiện cắt chuyển 1,99km và một số hạng mục công trình của các nhà thầu chậm tiến độ với mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối tháng 9/2022.
Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết hiện đạt 42,78% sản lượng, chậm khoảng 4,65% so với kế hoạch cam kết, do khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường, thời tiết mưa nhiều và biến động giá vật liệu xây dựng. Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA 7 (đại diện chủ đầu tư) cắt chuyển 21km của các nhà thầu chậm tiến độ, giao cho các nhà thầu khác thi công và đang thực hiện các thủ tục bổ sung nhà thầu phụ để thi công khoảng 4km (dự kiến hoàn thành đầu tháng 7/2022) và tiếp tục đánh giá theo các mốc tiến độ, với mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối tháng 12/2022.
Về nguồn vật liệu đắp, Bộ GTVT đã có văn bản gửi đồng chí Bí thư và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị chỉ đạo các cơ quan liên quan của địa phương hỗ trợ, ưu tiên và tập trung giải quyết dứt điểm các thủ tục để nhà thầu thi công có đủ vật liệu đắp.
Đoạn Phan Thiết - Dầu Giây hiện đạt 48,11% sản lượng, chậm khoảng 4,95% so với kế hoạch, chủ yếu do ảnh hưởng mùa mưa đến sớm. Bộ GTVT đã yêu cầu Ban QLDA Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) quyết liệt chỉ đạo nhà thầu tăng cường các mũi thi công và tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh các hạng mục nền đường, móng mặt đường bê tông nhựa,… để hoàn thành dự án đúng kế hoạch cuối năm 2022.
Về 4 dự án hoàn thành năm 2023 (QL45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm; cầu Mỹ Thuận 2), Cục QLXD&CLCTGT cho biết, sản lượng trung bình đạt 41,8% giá trị hợp đồng, đáp ứng kế hoạch yêu cầu.
Ngoài ra, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam dự kiến hoàn thành vào năm 2024. Cục QLXD&CLCTGT cho biết, đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo hiện đạt sản lượng 15,7%, chậm khoảng 1,9% so với kế hoạch, nguyên nhân chủ yếu do chủ quan từ phía nhà thầu và do biến động giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng.
Đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt hiện sản lượng đạt 7,6%, chậm khoảng 2,6% so với kế hoạch điều chỉnh. Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA 6 (đại diện chủ đầu tư) tiếp tục theo dõi, đôn đốc tiến độ.
Đặc biệt, trong tháng 6/2022, Bộ GTVT đã thành lập 2 Tổ công tác kiểm tra, giám sát. Theo đó, Tổ công tác số 1 thực hiện kiểm tra, rà soát các nội dung hợp đồng BOT để xem xét, xử lý trách nhiệm của Nhà đầu tư.
Tổ công tác số 2 thực hiện kiểm tra, rà soát việc thực hiện kế hoạch, tiến độ thi công để chấn chỉnh đôn đốc các đơn vị khẩn trương thực hiện và xem xét, xử lý trách nhiệm của các nhà thầu theo quy định.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.