14 người chết vì TNGT, xử phạt 125 “ma men” trong ngày 29 Tết

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 31/01/2022 20:11

Ngày cuối cùng năm Tân Sửu, trên địa bàn cả nước vẫn xảy ra 23 vụ TNGT khiến 14 người thiệt mạng; Giao thông cơ bản "giảm nhiệt".

 

A7_00669
Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT tại cửa ngõ TP Hà Nội. Ảnh minh họa: Vũ Thành Vũ

TNGT giảm so với năm 2021, 2020

Thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong ngày 31/1 (29 tháng Chạp), toàn quốc xảy ra 23 vụ tai nạn giao thông, làm chết 14 người, bị thương 11 người. So với cùng kỳ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, giảm 2 vụ, giảm 2 người chết, giảm 1 người bị thương. So với cùng kỳ Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, giảm 3 vụ, giảm 3 người chết, giảm 8 người bị thương.

Trong đó, trên đường bộ xảy ra 23 vụ, làm chết 14 người, bị thương 11 người, bị thương 15 người. So với cùng kỳ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, không tăng, không giảm số vụ tai nạn và số người chết, giảm 01 người bị thương. So với cùng kỳ Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, giảm 3 vụ, giảm 3 người chết, giảm 8 người bị thương.

Trên đường sắt không xảy ra tai nạn. So với ngày cùng kỳ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, giảm 1 vụ, giảm 1 người chết. So với cùng kỳ Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, không tăng, không giảm số vụ và số người chết.

Trên đường thủy không xảy ra tai nạn. So với cùng kỳ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, giảm 1 vụ, giảm 1 người chết. So với cùng kỳ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, không tăng, không giảm số vụ và số người chết. 

Giao thông Hà Nội ổn định

Về ùn tắc giao thông, tại TP. Hà Nội và các địa phương giáp ranh, tình hình giao thông trên toàn địa bàn được bảo đảm, ổn định, không xảy ra ùn tắc giao thông.

Trong đó, lưu lượng phương tiện giao thông trên các tuyến cao tốc (Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hà Nội - Lạng Sơn, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Hải Phòng) và các cửa ngõ ra vào Thủ đô giảm mạnh do lượng lớn người tham gia giao thông đã di chuyển về quê trong ngày 29/01/2022.

Các khu vực Bến xe (Nước Ngầm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm,...) vắng phương tiện vận tải chở khách và hành khách nên không có tình trạng chèo kéo gây mất ANTT, ATGT.

Các tuyến đường vành đai và trục xuyên tâm khu vực nội thành Hà Nội (Vành đai 2, 3, 4, Lê Duẩn - Giải Phóng, Nguyễn Trãi, Xã Đàn - Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân, Vọng - Đại La - Minh Khai - Cầu Vĩnh Tuy,...), lưu lượng phương tiện tham gia giao thông bình thường, ổn định; hệ thống đèn tín hiệu giao thông hoạt động bình thường phục vụ tốt cho việc di chuyển, đi lại của người tham gia giao thông trên địa bàn Thủ đô.

Thông tin với Tạp chí Giao thông vận tải, lãnh đạo Phòng CSGT TP Hà Nội cho biết, lực lượng CSGT các đơn vị địa bàn thuộc Phòng 8/C08, PC08 Công an TP Hà Nội tiếp tục thường trực làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, hướng dẫn, chỉ huy điều khiển giao thông trên các tuyến, sẵn sàng phối hợp xử lý các tình huống phức tạp về an ninh trật tự, ùn tắc, tai nạn giao thông và phân luồng giao thông từ xa khi có yêu cầu.

Thông tin từ Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, ở TP. Hà Nội ghi nhận lượng hành khách giảm, nhiều nhà xe ngừng phục vụ, nghỉ Tết sớm. Chiều 30/1 (28 Tết), lãnh đạo Bến xe Nước Ngầm cho biết, bến xe đã rất vắng khách (chỉ có khoảng 30 - 40 lượt xe đi Vinh - Hà Tĩnh). Các tuyến khác đi Hải Phòng, Nam Định, Vinh, Hà Tĩnh Thanh Hoá… cơ bản đã nghỉ từ 1 ngày trước đó.

Tương tự, tại bến xe Mỹ Đình, trong những ngày cao điểm vừa qua, tỷ lệ vận chuyển hành khách tại bến xe chỉ đạt từ 20 - 25% so với ngày thường, tương đương khoảng 250 lượt xe/ngày. Trong sáng 31/01, bến xe phục vụ 104 lượt xe, mỗi xe khoảng 3 - 5 hành khách.

Tăng cao lưu lượng giao thông tại khu vực TP.HCM

Tại TP. Hồ Chí Minh và các địa phương giáp ranh, lưu lượng phương tiện tăng cao do người dân về quê, các tuyến đường ra vào cửa ngõ TP. Hồ Chí Minh đi các tỉnh giáp ranh phía Đông di chuyển chậm vào giờ cao điểm, khu vực Cảng (xa lộ Hà Nội), ICD Phước Long lưu thông ổn định. PC08 Công an TP. Hồ Chí Minh đã có phương án chỉ đạo các đơn vị CSGT điều tiết giao thông khi có ùn tắc.

Trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây lưu lượng phương tiện đông, di chuyển chậm, không xảy ra ùn tắc.

Trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận, các phương tiện di chuyển chậm do bị ùn ứ ở khu vực ra khỏi cao tốc tại nút giao Quốc lộ 30, lực lượng CSGT trên tuyến có mặt bảo đảm điều tiết giao thông.

Tại khu vực cầu Rạch Miễu (hướng từ tỉnh Bến Tre đi Tiền Giang), phương tiện đông di chuyển chậm: lực lượng CSGT Bến Tre và Tiền Giang phối hợp điều tiết cho xe qua cầu Rạch Miễu từng đợt vào giờ cao điểm.

Từ trưa ngày 29 Tết, Bến xe Miền Đông đã vắng khách so với những ngày trước đó. Khác xa cảnh nhộn nhịp, sôi động như thường niên, ngày cận Tết, bến xe Cần Thơ chỉ đạt từ 35-40% lượng khách so với cùng kỳ trung bình mỗi xe chỉ được hơn 10 người khách.

Bến Phà tạm Rạch Miễu công suất 100 tấn hoạt động đến 22h00 hàng ngày góp phần giảm ùn tắc giao thông lưu thông qua lại giữa 02 tỉnh Tiền Giang và Bến Tre. Hướng từ Tiền Giang đi Bến Tre lưu thông bình thường.

Theo lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia, sân bay Tân Sơn Nhất trong ngày 29 Tết rất đông đúc nhưng không xảy ra ùn tắc. Dự kiến sân bay Tân Sơn Nhất trong hôm nay sẽ đón khoảng 592 chuyến bay với khoảng 57,8 nghìn khách. Trong đó, ga đi quốc nội có khoảng 50,7 nghìn khách; ga đi quốc tế 162 khách; ga đến quốc nội hơn 6,3 nghìn khách và 560 khách quốc tế đến.

125 “ma men” bị xử phạt trong ngày 29 Tết

Thống kê của Cục CSGT cho biết, trên đường bộ, CSGT Công an các địa phương đã kiểm tra, phát hiện xử lý 1.402 trường hợp vi phạm; phạt tiền 1,05 tỷ đồng; tạm giữ 04 xe ô tô, 287 xe mô tô; tước 117 GPLX các loại, trong đó vi phạm nồng độ cồn 125 trường hợp, số phương tiện vi phạm được phát hiện qua hệ thống camera giám sát 436 trường hợp.

Các Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc/C08: Kiểm tra, lập biên bản 07 trường hợp vi phạm, phạt tiền 4,3 triệu đồng.

Trên đường thủy, PC08 và PC08B Công an các địa phương: Đã kiểm tra, phát hiện xử lý 01 trường hợp vi phạm; phạt tiền 3,5 triệu đồng.

Đường dây nóng luôn sẵn sàng

Chia sẻ với PV Tạp chí Giao thông vận tải, ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia khẳng định, các cuộc gọi phản ánh tới Ủy ban ATGT Quốc gia đều được chuyển tới các cơ quan chức năng để xác minh và xử lý kịp thời xuyên suốt những ngày Tết. Riêng ngày 29 Tết, các đường dây nóng của Ủy ban ATGT Quốc gia đã tiếp nhận 2 cuộc gọi và tin nhắn của người dân.

Cũng theo Ủy ban ATGT Quốc gia, trong ngày 29 Tết, cũng như xuyên suốt những ngày cao điểm vừa qua, trên các tuyến Quốc Lộ 1 đi qua các tỉnh mật độ phương tiện tham gia lưu thông tăng cao, lực lượng CSGT của PC08 Công an Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các địa phương có mặt đầy đủ tại các vị trí được phân công, tại các khu vực cầu hẹp, các giao lộ phức tạp, triển khai phương án phân luồng từ xa, tăng cường tuần lưu tuần tra kiểm soát, kịp thời xử lý những vụ việc phát sinh trên tuyến không để xảy ra ùn tắc, các phương tiện di chuyển ổn định, thông suốt.

Ý kiến của bạn

Bình luận