17 quốc gia trên thế giới cấm thuốc lá nung nóng (IQOS)

Xã hội 16/12/2021 16:38

Trước những tác hại không lường của thuốc lá nung nóng, 17 quốc gia trên thế giới đã có chính sách cấm thuốc lá nung nóng


htp-fda-approval-reduce-harm-clear-161779186743397
Ảnh minh hoạ

IQOS là thiết bị nung nóng điện tử dành cho thuốc lá, được các nhà sản xuất cho rằng là một giải pháp thay thế ít độc hại và vệ sinh hơn cho người hút thuốc lá. Mặc dù vậy, ở một số quốc gia, IQOS hoàn toàn bị cấm vì việc sử dụng sản phẩm này có nguy cơ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể, 17 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá nung nóng là Panama, Ethiopia, Ấn Độ, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, Úc, Na-uy, Brazil, Singapore, Phần Lan, Malta, Sri Lanka, Brunei, Campuchia, Qatar, Thái Lan và Uganda. Và 8 quốc gia quản lý chặt bằng các biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá là Canada, Belarus, Moldova, Georgia, Israel, Hàn Quốc và Thuỵ Điển.

IQOS hoàn toàn bị cấm ở Brunei, người hút thuốc sẽ phải trả một khoản tiền phạt ấn tượng cho việc sử dụng sản phẩm này. Lý do Brunei ban hành quy định cấm các sản phẩm thuốc lá mới xuất phát từ việc các sản phẩm này đang hấp dẫn người trẻ sử dụng nhiều hơn; trong khi đó, Chính phủ Brunei đang gặp khó khăn trong việc giảm tỷ lệ người hút thuốc và nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Brunei là do các bệnh không lây nhiễm.

 IQOS cũng bị cấm tại Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên khách du lịch có thể mang theo IQOS để sử dụng cho mục đích cá nhân. Tuy nhiên trước khi hút thuốc ở bất kỳ địa điểm nào, người sử dụng IQOS phải xin phép người khác.

Tại Campuchia, Thái Lan, các sản phẩm thuốc lá mới trong đó có thuốc lá nung nóng được điều chỉnh bởi văn bản luật ngoài ngành y tế. Nhận thấy việc kiểm soát sử dụng các sản phẩm thuốc lá hiện tại đã vô cùng khó khăn và gây ra gánh nặng về kinh tế và xã hội, Chính phủ các quốc gia này đã ban hành quy định cấm để tránh tạo ra thêm vấn đề y tế công cộng khác. Năm 2014, Bộ Công thương Thái Lan ban hành thông tư cấm nhập khẩu, kinh doanh tất cả các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Cũng trong năm này, Uỷ ban Phòng, chống ma tuý quốc gia Campuchia đã ban hành thông tư nhằm ngăn chặn và loại bỏ tiêu thụ, buôn bán, nhập khẩu Shisha và các loại thuốc lá điện tử, nung nóng. Sau đó, năm 2015, Uỷ ban Bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng Thái Lan cũng ban hành Điều lệnh số 9 về việc cấm bán và các dịch vụ liên quan.

Ý kiến của bạn

Bình luận