2 phương án thiết kế và tổ chức giao thông cho nút giao Thái Hà

Tác giả: KL

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 07/02/2025 07:22

Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Hà Nam xây dựng 2 phương án thiết kế và tổ chức giao thông cho nút giao Thái Hà đoạn giao giữa các đường CT161, đường nối hai cao tốc và đường ĐT495B đi qua địa bàn tỉnh.


2 phương án tổ chức giao thông cho nút giao Thái Hà - Ảnh 1.

Nút giao Phú Thứ kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đang được xây dựng trên địa bàn tỉnh Hà Nam

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Phó giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Hà Nam cho biết, Dự án đường song hành có điểm đầu từ nút giao với ĐT496B (UBND tỉnh quản lý) và điểm cuối tại nút giao Thái Hà (vị trí này là giao giữa các đường CT161, đường nối hai cao tốc và đường ĐT495B). Đường song hành được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Do Dự án đường song hành có điểm cuối tại nút giao Thái Hà, vì vậy Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Hà Nam lập hồ sơ báo cáo Cục ĐBVN 2 phương án thiết kế và tổ chức giao thông để xem xét và có ý kiến chấp thuận để làm cơ sở triển khai tiếp theo.

Phương án 1: Xây dựng nút giao dạng đảo xuyến giữa CT16, đường nối hai cao tốc, đường song hành, đường ĐT495B, các đảo tam giác hình vành khăn để phân luồng giao thông.

Giải pháp thiết kế nút giao Thái Hà: Xây dựng nút giao dạng đảo xuyến với bán kính R=89m, tự hành. Tổ chức giao thông phân luồng bằng đảo xuyến kết hợp các đảo tam giác, các đảo vành khăn. Bề rộng làn xe trong đảo xuyến được thiết kế rộng 5m một làn, số làn xe trong đảo xuyến bằng số làn ngoài nút và bổ sung thêm làn xe rẽ phải (4 làn). Bố trí hệ thống báo hiệu, công trình an toàn giao thông, điện chiếu sáng khu vực nút giao.

Phương án 2: Việc đầu tư xây dựng nút giao theo phương án đảo xuyến (PA1) là phù hợp với các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Hà Nam, góp phần hoàn thiện mạng lưới GTVT, kết nối với mạng lưới GTVT quốc gia. Tuy nhiên trong trường hợp hạn chế, các thủ tục kết nối làm kéo dài thời gian, giai đoạn trước mắt đề nghị tạm thời kết nối theo phương án sau để đảm bảo Dự án đường song hành hoàn thành được lưu thông thông suốt với hệ thống mạng lưới đường bộ trong khu vực. Nút giao dạng ngã tư giao bằng có đèn chớp vàng cảnh báo, dải phân cách giữa bằng BTXM phân làn ngược chiều. Bề rộng mặt đường trong phạm vi nút giao được mở rộng, bổ sung làn tăng giảm tốc kết hợp chờ xe rẽ trái để thuận lợi cho xe tách và nhập làn.

Giải pháp thiết kế nút giao: Xây dựng nút giao ngã tư (hiện trạng đang là ngã ba), tận dụng toàn bộ phần mặt đường CT16 hiện trạng, tổ chức lại giao thông theo hình thức mới đảm bảo đủ 4 làn xe cơ giới và có làn chờ rẽ trái. Phương án tổ chức giao thông ưu tiên các phương tiện lưu thông trên đường CT16, bố trí hệ thống báo hiệu, vạch sơn,… và các đảo tam giác để phân luồng theo các nhánh lưu thông. Đường nối 2 cao tốc và đường đầu cầu Thái Hà (Thuộc dự án BOT cầu Thái Hà) trong phạm vi nút giao theo phương án này được giữ nguyên. Đối với ĐT495B kiến nghị kết nối vào nút giao thông qua 2 đường gom hiện trạng, trong giai đoạn này chưa xét đến kết nối trực tiếp của ĐT495B vào nút giao.

Được biết, Dự án đường song hành được sử dụng từ ngân sách địa phương, sau khi dự án sẽ từng bước hoàn thiện theo các quy hoạch được duyệt, kết nối đồng bộ và liên thông giữa các tuyến cao tốc, quốc lộ và mạng lưới đường bộ trên địa bàn trong khu vực và các tỉnh lân cận.

Theo ông Thắng, Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Hà Nam cam kết thực hiện đúng văn bản chấp thuận thiết kế nút giao đấu nối, sửa đổi, bổ sung đầy đủ báo hiệu đường bộ và công trình an toàn giao thông tại nút giao đấu nối; thực hiện các thủ tục cấp giấy phép thi công nút giao đấu nối trước khi tổ chức thi công nút giao đấu nối, thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, an toàn xây dựng khi thi công nút giao đấu nối, bảo vệ môi trường; không yêu cầu bồi thường, hoàn trả đúng yêu cầu kỹ thuật đối với các hạng mục kết cấu hạ tầng đường bộ bị ảnh hưởng do thi công nút giao đấu nối, đồng thời khắc phục các tồn tại nếu quá trình khai thác sử dụng nút giao xuất hiện điểm hay xảy ra tai nạn giao thông, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông và đóng vị trí nút giao đấu nối theo quy định của pháp luật khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Ý kiến của bạn

Bình luận