243,8 tỷ đồng khắc phục hậu quả mưa, bão đảm bảo ATGT

Tác giả: Trần Kim

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 04/08/2017 06:51

Những tháng đầu năm 2017, tình hình thời tiết có diễn biến phức tạp. Mưa, bão gây nhiều hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông. Kinh phí khắc phục bảo đảm giao thông bước 1 khoảng 243.8 tỷ đồng.

IMG_0338
Khoảng 243,8 tỷ đồng khắc phục hậu quả mưa, bão đảm bảo ATGT 6 tháng đầu năm 2017

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Xuân Cường – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, 6 tháng đầu năm 2017, trên biển Đông đã xuất hiện 4 cơn bão, 1 cơn áp thấp nhiệt đới và 3 vùng thời tiết nguy hiểm, trong đó có 2 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta gây ra nhiều hư hỏng cho kết cấu hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, được sự chỉ đạo, đôn đốc kịp thời của lãnh đạo Bộ GTVT, Ban chỉ huy PCTT&TKCN Bộ GTVT, nên đã kịp thời xử lý các sự cố làm giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản do ảnh hưởng của mưa gây ra.

Cùng với đó, UBND các tỉnh trực tiếp là Ban PCLB và TKCN đã quan tâm sâu sát kịp thời, phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị quản lý Trung ương, nên đã giúp giải quyết nhiều khó khăn trong việc hợp đồng ứng cứu đảm bảo giao thông và tổ chức phân luồng giao thông. Công tác chuẩn bị đã được các đơn vị trong ngành thực hiện tốt hơn các năm trước đây, từ việc xây dựng phương án, kế hoạch, bố trí lực lượng, vật tư theo phương châm “4 tại chỗ”, trên các tuyến đường trọng điểm, nên đã góp phần giảm thiểu được nhiều thiệt hại do bão, lũ gây ra.

Công tác đảm bảo giao thông khắc phục hậu quả do mưa bão gây ách tắc giao thông đã được thực hiện kịp thời, nhanh chóng. Khối lượng sụt lở trên quốc lộ rất lớn nhưng do có sự phối hợp giữa các đơn vị quản lý Trung ương với các lực lượng địa phương nên đã thông tuyến trong thời gian nhanh nhất.

Theo thống kê, đến thời điểm hiện tại tình hình mưa, bão đã gâythiệt hại với khối lượng:Sạt lở ta luy dương: 853.028m3; Đất tràn mặt đường lấp tắc rãnh dọc, hố thu, lòng cống: 112.864m3; Sạt lở ta luy âm: 4.989m; Hư hỏng mặt đường: 122.317m2, Mặt đường bị ngập nước: 82 điểm. Kinh phí khắc phục bảo đảm giao thông bước 1 tính đến 31/7 khoảng 243.8 tỷ đồng.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Cường, công tác cứu nạn đường bộ cũng được Tổng cục ĐBVN chỉ đạo kịp thời trong thời điểm xảy ra mưa, bão.

“ Khi sự cố cầu đường có tai nạn xảy ra Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện công tác đảm bảo giao thông bước 1, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác cứu hộ, cứu nạn, ưu tiên triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn và đưa các xe quá tải trọng về trạm KTTTX; mặt khác chỉ đạo các Cục QLĐB, các Sở GTVT phối hợp với phối hợp Ban chỉ huy Phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn địa phương khi có sự cố xảy; kịp thời triển khai công tác cứu nạn, cứu hộ”, ông Nguyễn Xuân Cường cho hay.

Trong những tháng còn lại của năm 2017, Tổng cục ĐBVN yêu cầu các đơn vị trong ngành tổ chức kiện toàn và phân công nhiệm vụ các thành viên Ban Chỉ huy PCLB và TKCN. Đồng thời, bổ sung hoàn chỉnh các phương án phòng, chống và ứng phó với thiên tai ảnh hưởng đến giao thông đường bộ. Thực hiện công tác BDTX đường bộ phải ưu tiên nạo, vét cống, rãnh thoát, sửa chữa mặt đường êm thuận, bảo đảm giao thông luôn an toàn, thông suốt.

Đối với các công trình đặc thù: Hầm, cầu treo dây văng, dây võng phải tiến hành kiểm tra trước khi có bão và bố trí bộ phận trực để theo dõi, điều tiết giao thông trong thời gian có bão. Phối hợp đơn quản lý hồ thủy điện, thủy lợi về công tác cập nhật thông tin mực nước và điều tiết, điều tiết, xả lũ hợp lý nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong việc đảm bảo an toàn đập và phòng, chống úng ngập cho hạ du. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý đường thủy, thủy lợi trong công tác phòng chống và khắc phục sự cố  liên quan đến công trình thoát nước.

Các Cục QLĐB, các Sở GTVT triển khai công tác đảm bảo ATGT thủy tại các bến Phà, đò ngang, đò khách khi xảy ra thiên tai, thời tiết bất lợi. Chuẩn bị vật tư, nhiên liệu, nguồn điện dự phòng kịp thời đáp ứng công tác khắc phục hiệu quả cho mưa, bão. Rà soát kế hoạch huy động và bố trí vật tư tại các khu vực xung yếu để xử lý kịp thời các sự cố.Tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình bước 2, chống sạt lở đã được ghi vốn do các Cục QLĐB, các Sở GTVT làm chủ đầu tư, thường xuyên cập nhật, theo dõi các diễn biến của thiên tai, đặc biệt là bão, áp thấp nhiệt đới để kịp thời đề xuất biện pháp ứng phó, hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra. 

Ý kiến của bạn

Bình luận