25 tỉnh mở lại xe khách, kết quả vận chuyển đường sắt, hàng không

Tác giả: Hoàng Long

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 15/10/2021 09:45

Trong 2 ngày qua vận tải đường bộ, đường sắt, hàng không đều đã hoạt động trở lại sau gần 3 tháng dừng hoạt động do dịch Covid-19


 

vantailientinh
Đã có 25 địa phương mở lại hoạt động vận tải khách liên tỉnh

25 địa phương mở lại vận tải hành khách liên tỉnh

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải – Bộ GTVT cho biết trong 2 ngày thực hiện Quyết định 1777/QĐ-BGTVT cả nước đã có 13 địa phương có phương tiện hoạt động vận tải với 91 tuyến, 169 tuyến đăng ký hoạt động/ngày nhưng thực tế có 73 chuyến với 81 xe hoạt động/ngày và chuyên chở được 251 hành khách.

 Qua thống kê đến tối ngày 14/10 đã có 25 địa phương đồng ý mở lại vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Điện Biên, Đà Nẵng, TP HCM, Đắk Nông, Phú Thọ, Phú Yên, Lai Châu, KonTum, Đồng Nai, Bắc Giang, Quảng Bình, Quảng Trị, Ninh Bình, KonTum, Vĩnh Long, Thanh Hóa, Lào Cai, Thái Bình, Thái Nguyên, Hòa Bình, Thái Bình, Tuyên Quang.

12 Sở đang chờ UBND tỉnh đồng ý với kế hoạch khôi phục lại tuyến gồm có : Cần Thơ, Hà Giang, Gia Lai, Nam Định, Bạc Liêu, Quảng Ninh, Bình Phước, Lâm Đồng, An Giang, Hưng Yên, Hải Dương, Hậu Giang.

Đối với địa bàn TP. HCM, qua tìm hiểu, chúng tôi được biết UBND TP có chủ trương cho Sở chủ động mở các tuyến và Sở GTVT cũng đồng ý mở hết các tuyến trên cơ sở (tần suất theo quyết định 1777, và hành khách đến TP HCM phải xét nghiệm,  từ TP HCM đi tiêm hai mũi). Hiện nay Sở chỉ chờ các Sở đầu đối lưu có văn bản thống nhất và gửi về Sở để cùng khai thác.

Còn đối với Sở GTVT TP Hải Phòng đã cho xe chạy các tuyến Thái Bình, Thái Nguyên, Yên Bái, Cao Bằng, Lạng Sơn (trừ Văn Lãng), Hà Nam (trừ Phủ Lý), Nam Định (trừ Hải Hậu), Ninh Bình (trừ Kim Sơn), Hòa Bình (trừ Lương Sơn) kể từ khi triển khai Quyết định 1740/QĐ-BGTVT.

Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản số 1785/BC-SGTVT xây dựng phương án chạy đến các Sở GTVT Lạng Sơn (1 chuyến/ngày), Cao Bằng (1 chuyến/ngày), Sơn La (1 chuyến/ngày). Tính đến thời điểm 6h00 ngày 14/10/2021 đã có một chuyến chạy từ Cao Bằng đi Hà Nội (1 chuyến/ngày); dự kiến ngày mai 15/10/2021 sẽ có chuyến chạy từ Lạng Sơn về Hà Nội.

 

IMG-4748
Khử trùng trước khi đón khách

 Đường sắt vận chuyển gần 5 ngàn hành khách

Theo số liệu báo cáo của Công ty Cổ phần vận tải đường sắt (CPVTĐS) Hà Nội, Sài Gòn trong 2 ngày qua (13 và 14/10) đã có gần 5 ngàn vé được bán cho hành khách đi tầu SE 5,6, 7,8. Cũng theo báo cáo nhanh của của Công ty CPVTĐS Sài Gòn: hiện tại trên tuyến đường sắt Hà Nội - Sài Gòn (từ khu vực ga Sài Gòn đến ga Đà Nẵng) các địa phương có ga đường sắt đều có quy định đối với hành khách phải thực hiện cách ly tại nhà 07 ngày. Quy định này phù hợp với văn bản số 8399/BYT-MT ngày 06/10/2021 về việc áp dụng biện pháp phòng chống dịch với người từ TP. HCM, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An về các địa phương của Bộ Y tế.

Trong những ngày qua Cục ĐSVN đã thực hiện việc kiểm tra, giám sát tại một số ga Hà Nội, Long Biên, Đà Nẵng, Nha Trang, Sài Gòn trên các tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, Hà Nội – Hải Phòng  thực hiện Quyết định 1782/QĐ-BGTVT. Qua đó Cục ĐSVN đề nghị Tổng Công ty ĐSVN làm việc với một số chính quyền địa phương các phường có ga đường sắt là ga Hà Nội, Long Biên chưa bố trí đầu mối để tiếp nhận thông tin hành khách đến ga của địa phương từ doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt. Đề nghị Tổng công ty ĐSVN làm việc với chính quyền địa phương để làm rõ đầu mối tiếp nhận thông tin hành khách đến ga của địa phương từ doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt.

Hiện nay, trong giai đoạn thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường sắt đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Để đảm bảo công tác an toàn phòng chống dịch. Cục ĐSVN đề nghị Tổng công ty ĐSVN chỉ tổ chức 01 đôi tàu trên tuyến được quy định tại Mục VII Quyết định 1782/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT để đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch COVI-19.

Ngày 14/10, các hãng hàng không đã thực hiện 12 chuyến bay khứ hồi với 1.843 khách đi các địa phương:Từ TP. HCM thực hiện 10 chuyến bay đến các địa phương Bình Định, Đà Nẵng, Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Hà Nội, Phú Quốc, Gia Lai.Từ Hà Nội thực hiện 03 chuyến bay đến Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Điện Biên.

Hủy 3 chuyến bay từ TP. HCM đi các tỉnh Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa dời lịch bay do ảnh hưởng của Bão số 8; Hủy các chuyến bay từ Đà Nẵng đi Cần Thơ, Đăk Lăk; từ TP.HCM đi các tỉnh Cà Mau, Rạch Giá, từ Thanh Hóa đi Lâm Đồng do nhu cầu ít.

Ý kiến của bạn

Bình luận