3 thuyền viên trôi dạt cùng tàu cá ở Hoàng Sa được cứu thế nào?

Tác giả: Phạm Đức

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 08/04/2022 15:34

Thời tiết khắc nghiệt, tiềm ẩn nguy cơ gây chìm tàu, các thuyền viên mệt mỏi, hoảng loạn và lương thực, nước ngọt trên tàu đã cạn kiệt.

 

Tàu tìm kiếm cứu nạn tiếp cận và hỗ trợ tàu cá bị hỏng máy

Tàu tìm kiếm cứu nạn tiếp cận và hỗ trợ tàu cá bị hỏng máy

Thông tin từ Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam cho biết, vào lúc 13h20 ngày 05/4/2022, Tàu QNg 90610 TS gồm 03 thuyền viên do ông Lê Văn Thọ (SN 1973, thường trú tại xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng khi đang hành nghề trên vùng biển quẩn đảo Hoàng Sa của Việt Nam, cách đảo Đá Lồi khoảng 06 hải lý về hướng Nam (tại vị trí 16 độ 07 phút Vĩ độ Bắc, 111 độ 37 phút Kinh độ Đông) thì tàu bị hỏng hộp số, mất khả năng điều động, trôi dạt dưới điều kiện thời tiết gió mùa tăng cường, gió Đông Bắc cấp 6, giật cấp 7, 8, biển động mạnh, sóng cao 3 - 4m.

Thuyền trưởng Thọ cùng các thuyền viên nỗ lực sửa chữa, khắc phục sự cố nhưng không khả thi, nhận thấy tình hình nguy hiểm, Thuyền trưởng tàu QNg 90610 TS đã liên lạc với Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam (Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải) yêu cầu có biện pháp hỗ trợ khẩn cấp cho tàu.

Lực lượng cứu nạn hàng hải thực hiện các biện pháp chống chìm cho tàu QNg 90610 TS và triển khai công tác hỗ trợ lai dắt để bảo toàn tài sản cho người dân

Lực lượng cứu nạn hàng hải thực hiện các biện pháp chống chìm cho tàu QNg 90610 TS và triển khai công tác hỗ trợ lai dắt để bảo toàn tài sản cho người dân

Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm đã hướng dẫn thuyền viên thực hiện các biện pháp an toàn, chuẩn bị cứu sinh và tư vấn kiểm tra khắc phục sự cố.

Lúc 08h50 ngày 06/4, tại khu vực không có tàu thuyền có khả năng hỗ trợ tàu bị nạn, thời tiết có chuyển biển ngày càng khắc nghiệt, tiềm ẩn nguy cơ gây chìm tàu, các thuyền viên mệt mỏi, hoảng loạn sau nhiều giờ chống chọi với thời tiết xấu và lương thực, nước ngọt trên tàu đã cạn kiệt.

Trước tình hình trên, để đảm bảo an toàn hàng hải và tính mạng của 03 thuyền viên trên tàu QNg 90610 TS, thực hiện chỉ đạo khẩn trương của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam đã điều động tàu SAR 412 khẩn trương rời cầu thực hiện nhiệm vụ cứu nạn thuyền viên tàu QNg 90610 TS.

Thuyền viên gặp nạn được chăm sóc sức khỏe

Thuyền viên gặp nạn được chăm sóc sức khỏe

Sau nhiều giờ hành trình vượt sóng gió với tốc độ nhanh nhất, lúc 18h05 cùng ngày, lực lượng cứu nạn hàng hải đã tiếp cận tàu QNg 90610 TS để triển khai cứu nạn, 03 nạn nhân được đưa lên tàu SAR 412 để đảm bảo an toàn và được chăm sóc y tế, trấn an tinh thần.

Cùng lúc, lực lượng cứu nạn hàng hải cũng đã thực hiện các biện pháp chống chìm cho tàu QNg 90610 TS và triển khai công tác hỗ trợ lai dắt để bảo toàn tài sản cho bà con.

Video: Lực lượng cứu nạn hàng hải tiếp cận tàu cá để hỗ trợ thuyền viên gặp nạn

Lúc 19h00 ngày 07/04/2022, tàu SAR 412 đã đưa 03 nạn nhân và lai dắt tàu QNg 90610 TS về đến Đà Nẵng an toàn. Các nạn nhân sau khi được chăm sóc y tế sức khỏe đã bình phục, tinh thần ổn định và được bàn giao cho cơ quan chức năng theo quy định.

Lãnh đạo Trung tâm đã trực tiếp thăm hỏi, động viên tinh thần các thuyền viên bị nạn, đồng thời lưu ý bà con ngư dân về công tác an toàn, chuẩn bị đầy đủ về mặt kỹ thuật, máy móc, thiết bị cứu sinh trước khi ra khơi trong tình hình thời tiết đang diễn ra hết sức phức tạp hiện nay.

Ý kiến của bạn

Bình luận