Bến thủy nội địa của Công ty TNHH ADC trên đường Nguyễn Hữu Trí, huyện Bình Chánh hết hạn cấp phép hoạt động, phải tạm ngưng hoạt động - Ảnh: QUANG ĐỊNH |
Với 200 cảng sông còn lại, nếu từ nay đến năm 2018 không được cấp phép mới cũng sẽ trở thành cảng sông bất hợp pháp.
Theo ông Ngô Đình Quang - Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa TP.HCM - do thực hiện theo qui định của thông tư 50/2014 của Bộ GTVT, toàn bộ 370 cảng sông này chưa được xác định nằm trong quy hoạch mạng lưới cảng bến và đường thủy nội địa ở TP nên Sở GTVT phải ngưng không cấp phép mới.
Trong khi đó, Thanh tra Sở GTVT TP đã xử phạt 7 bến cảng sông do giấy phép hết hạn mà vẫn hoạt động.
Cảng vụ đường thủy nội địa TP.HCM cho biết nếu 370 cảng sông trên dừng hoạt động sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh ở TP vì sản lượng hàng hóa (đa phần là cảng bốc xếp vật liệu xây dựng) đạt khoảng 30 triệu tấn/năm vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh đến TP.HCM và ngược lại.
Để tháo gỡ tình trạng cảng sông hợp pháp thành cảng sông bất hợp pháp, Sở GTVT TP đã có văn bản (lần 2) kiến nghị UBND TP.HCM giao Sở GTVT phối hợp UBND quận/huyện và các cơ quan xem xét cấp lại giấy phép hoạt động bến thủy nội địa thời hạn một năm, trong thời gian chờ lập quy hoạch về "mạng lưới cảng bến và đường thủy nội địa đến năm 2030".
Sở GTVT cho biết hiện đã giao Khu đường thủy nội địa lập quy hoạch trên và dự kiến trình UBND TP phê duyệt trong năm 2018.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.