4 doanh nghiệp lớn hợp sức làm cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Tác giả: Đình Quang

saosaosaosaosao
Đầu tư - Hạ tầng 24/02/2022 18:02

Chiều nay (24/2), UBND tỉnh Cao Bằng và liên danh các nhà đầu tư, gồm: Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Phú Mỹ, Công ty Thương mại - Đầu tư xây dựng Thành Lợi và Công ty CP đầu tư Văn Phú - Invest đã ký thoả thuận cam kết hợp tác đầu tư dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng).

cao toc dong dang tra linh
Đại diện lãnh đạo tỉnh Cao Bằng và 4 doanh nghiệp tại lễ ký thỏa thuận hợp tác đầu tư làm cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Ông Hoàng Xuân Ánh - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho biết, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được đầu từ theo phương thức đối tác công tư (PPP),do UBND tỉnh Cao Bằng làm cơ quan Nhà nước có thầm quyền.

Đây là dự án rất khó khăn cả về địa hình, địa chất, yếu tố kỹ thuật, thủ tục pháp lý, đặc biệt là nhu cầu vốn rất lớn. Xác định cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh cần có bước đi chiến lược, quan trọng - có đường mới có thể thoát nghèo. Con đường cũng là khát vọng của nhân dân và nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh Cao Bằng.

“Để hiện thực hóa dự án này, cả hệ thống chính trị của tỉnh qua các nhiệm kỳ đã vào cuộc quyết liệt để công trình được triển khai sớm nhất. Vì vậy, để tăng tính khả thi, tỉnh Cao Bằng tỉnh đã kêu gọi các nhà đầu tư nghiên cứu. Sự kiện hôm nay thể hiện lời phúc đáp và các nhà đầu tư quan tâm, có nguyện vọng và quyết tâm thực hiện dự án”, ông Ánh nói.

Theo ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (2021-2025) khoảng 13.181 tỷ đồng, thực hiện góp vốn áp dụng mô hình 3 chữ P, gồm: Vốn ngân sách nhà nước (P1) khoảng 6.580 tỷ đồng (ngân sách Trung ương: 2.500 tỷ đồng, ngân sách địa phương: 4.080 tỷ đồng); vốn chủ sở hữu nhà đầu tư (P2) khoảng 1.230 tỷ đồng và phần vốn huy động khác (P3) khoảng 5.371 tỷ đồng.

Ông Hoàng cho biết, ngoài phần vốn ngân sách nhà nước và vốn chủ sở hữu nhà đầu tư thì với phần vốn huy động khác, nhà đầu tư sẽ thực hiện huy động bằng hình thức vay ngân hàng, phát hành trái phiếu, ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC),… trong đó liên danh nhà đầu tư (Đèo Cả, Văn Phú - Invest, Phú Mỹ, Thành Lợi) cam kết tham gia phần vốn hợp tác đầu tư (BCC) khoảng 2.685 tỷ đồng và cùng với UBND tỉnh để huy động phần còn lại khoảng 2.685 tỷ đồng (vốn tín dụng) để thực hiện dự án.

Xem mô hình dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh:

Được biết, Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư đi đầu trong lĩnh vực hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công tư, đã xây dựng thành công các công trình trọng điểm của ngành giao thông như hầm: Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cầu Cửa Lục, hầm Bao biển…

Bên cạnh đó, Văn Phú - Invest là nhà đầu tư bất động sản có gần 20 năm kinh nghiệm trong việc triển khai các dự án bất động sản đô thị có quy mô lớn như khu đô thị Văn Phú- Hà Đông; Khu đô thị Cồn Khương - Cần Thơ, các dự án PPP như cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, Dự án BT 5 tuyến đường giao thông đấu nối hạ tầng các khu đô thị và dân cư quận Hà Đông - Hà Nội, cùng nhiều dự án BT uy tín…. Cùng với đó, Thành Lợi là nhà đầu tư phát triển dịch vụ Logistic,  Phú Mỹ là nhà đầu tư phát triển Khu công nghiệp đô thị…

Sự kết hợp của 4 nhà đầu tư nhằm cộng thêm sức mạnh, đồng lòng, quyết tâm cùng tỉnh Cao Bằng thực hiện tuyến đường cao tốc, mở thêm cơ hội để Cao Bằng phát triển đồng bộ các khu đô thị, công nghiệp, các dự án bất động sản, trung chuyển, thương mại dịch vụ hiện tại.

Liên danh nhà đầu tư được đề xuất hoặc tham gia đăng ký đầu tư, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án khác trên địa bàn tỉnh Cao Bằng và cam kết sử dụng lợi nhuận từ các dự án này đầu tư vào dự án cao tốc.

Các nhà đầu tư cam kết chứng minh phương án PPP, phương án huy động vốn là khả thi và việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án ở bước sau vẫn được thực hiện theo quy định.

Về phía tỉnh Cao Bằng, cam kết tập trung mọi nguồn lực cho dự án và chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện tốt vai trò cơ quan có thẩm quyền.

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là dự án quan trọng của tỉnh Cao Bằng, thuộc nhóm A được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2020 theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Điểm đầu dự án tại vị trí nút giao của tuyến kết nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam thuộc địa phận huyện Văn Lãng (Lạng Sơn). Điểm cuối dự án tại khu vực cửa khẩu Trà Lĩnh (Trùng Khánh).

Ý kiến của bạn

Bình luận