I. Kiểm tra áp suất lốp
Theo kinh nghiệm ô tô, người dùng muốn giúp ô tô tránh bị nổ lốp cần để ý đến tình trạng lốp non hơi vì chúng có thể dẫn đến tai nạn nghiêm trọng. Kiểm tra lốp xe hàng tháng và trước các chuyến đi quan trọng để biết được mức độ hơi, độ căng của lốp, lốp có vết cắt hay không và đánh giá độ mài mòn. Lốp xe được bơm đúng cách giúp kéo dài tuổi thọ và góp phần tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.
Bạn có thể tìm thấy chỉ số hơi cần bơm cụ thể của xe được hiển thị trên bệ cửa hoặc nắp cổng sạc nhiên liệu và thậm chí cả trong hướng dẫn sử dụng xe. Kiểm tra áp suất lốp sau khi lốp đã nguội. Đừng quên kiểm tra cả mặt phía trong của lốp. Làm điều này bằng cách xoay các bánh xe ra ngoài để xem má trong lốp có hư hỏng tiềm ẩn hay không.
Áp lực hơi của lốp xe sẽ tăng lên trong thời tiết nóng và giảm đi trong thời tiết lạnh. Lốp xe có thể tăng hoặc giảm 0,45kg khi có chênh lệch 10 độ C. Việc kiểm tra áp suất không khí của lốp chỉ mất khoảng 5 phút. Cách tốt nhất để làm điều này là trang bị máy đo áp suất lốp dạng analog hoặc kỹ thuật số.
II. Căn chỉnh 4 bánh một cách thẳng hàng
Chạy xe vào ổ gà có thể khiến các bánh trước bị liệng và không còn ở vị trí thẳng hàng. Điều này gia tăng nguy cơ lốp xe bị nổ. Kiểm tra phần căn chỉnh bánh theo chỉ định trong hướng dẫn sử dụng xe. Việc căn chỉnh sai bánh xe có thể gây ra sự mài mòn lốp nhanh chóng và không đồng đều. Lúc đó, xe cần được sửa chữa bởi kỹ thuật viên chuyên nghiệp.
III. Trao đổi các lốp xe với nhau
Thường xuyên trao đổi 4 lốp xe luân phiên nhau sẽ giúp bạn đạt được độ mòn đồng đều hơn. Luôn luôn luân chuyển lốp sau khi xe chạy được một quãng đường nhất định theo khuyến cáo của nhà sản xuất để tránh tình trạng các lốp mòn không đều và dễ bị nổ. Trung bình, người dùng nên trao đổi 4 lốp mỗi khi xe chạy được 9.600-13.000km.
IV. Kiểm tra độ sâu của rãnh lốp (gai lốp)
Sự mài mòn lốp bất thường có thể làm giảm khả năng bám đường của lốp xe. Hãy kiểm tra lốp xe xem có bị mòn không đều hay không, tìm kiếm các khu vực lốp quá cao và quá thấp hoặc các khu vực phẳng khác thường. Kiểm tra bên ngoài tất cả các lốp xe một cách thường xuyên để biết được độ sâu của rãnh lốp. Nhiều nhà sản xuất lốp và các cơ quan chính phủ khuyến cáo rằng độ bám đường sẽ bị ảnh hưởng khi độ sâu của rãnh lốp còn lại 4/32 inch (khoảng hơn 3mm). Bạn có thể đo độ sâu của rãnh lốp thông qua độ mờ của chữ trên lốp, dùng thước đo chuyên dụng hoặc dùng cách đo kinh điển thông qua đồng xu 1 cent của Mỹ.
5 mẹo giúp ô tô tránh bị nổ lốp - Không đục khoét rãnh xe và tránh mua nhầm lốp cũ phục chế
Người dùng cần lưu ý không được tự "làm mới" độ sâu rãnh lốp vì chúng cực kỳ nguy hiểm, ẩn chứa nguy cơ gây tai nạn do lốp xe mỏng, biến dạng nên không đảm bảo chất lượng cùng độ an toàn. Tương tự, người dùng cũng nên cẩn thận khi mua lốp để tránh tình trạng sử dụng các loại bánh "phục chế".
V. Chú ý đèn hệ thống giám sát áp suất lốp (TPMS)
Nếu đèn của hệ thống giám sát áp suất lốp kích hoạt, hãy kiểm tra áp suất lốp xe. Nếu đèn bật sáng trong khi bạn đang lái xe, hãy ngay lập tức kiểm tra xem lốp xe có bị mất hơi hay không. Nếu TPMS cảnh báo mất áp suất hơi nhưng khi kiểm tra lốp vẫn thấy bình thường hãy xem xét thay thế cảm biến TPMS.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.