Hà Nội thiếu nghiêm trọng điểm dừng đỗ taxi nên lái xe không thể dừng đỗ khi cần nghỉ ngơi. Ảnh: Xuân Hoa |
Từ tháng 7, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội bắt đầu xử phạt tài xế taxi vi phạm quy định lái xe liên tục quá 4 giờ theo thiết bị giám sát hành trình, với việc thu hồi hàng chục phù hiệu taxi vi phạm. Cao điểm vào tháng 8, cơ quan này thu phù hiệu của 463 xe taxi, gây lo lắng cho các tài xế và doanh nghiệp.
Theo ông Nguyễn Hồng Minh, Giám đốc Taxi Nguyên Minh, Thông tư 09 quy định trong 4 giờ lái xe liên tục, tài xế phải nghỉ tối thiểu 15 phút. Song nội dung này chỉ thích hợp áp dụng với tài xế xe khách, còn khi áp dụng với taxi thì có nhiều bất hợp lý do đây là loại hình vận tải không cố định theo luồng tuyến.
Ông Nguyễn Hồng Minh dẫn chứng, khi tài xế đang chở khách đi cấp cứu hay có việc khẩn thì không thể yêu cầu khách cho phép nghỉ 16 phút, hoặc đang lưu thông trên cao tốc thì không thể dừng đỗ dù biết đã "vượt trần". Trong khi đó, lái xe taxi thường nghỉ ngơi 4-5 phút giữa các chuyến đi, lại không được hệ thống GPS công nhận. Ngoài ra, cộng dồn thời gian nghỉ ngơi của tài xế trong ngày cũng là vài giờ, dài hơn so với quy định 15 phút.
"Đa số lái xe ngoại tỉnh về Hà Nội làm việc, khi xe bị thu phù hiệu một tháng đồng nghĩa lái xe bị mất việc làm, thiệt hại lớn cho doanh nghiệp", ông Nguyễn Hồng Minh nói.
Để tránh bị phạt, nhiều lái xe đã phải từ chối khách khi gần hết 4 giờ làm việc, hoặc đang chở khách phải yêu cầu hành khách cho phép dừng 15 phút để nghỉ ngơi.
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Hà Nội, cho biết đầu tháng 10, cơ quan này đã gửi văn bản tới Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị xem xét lại cách tính thời gian lái xe liên tục, tạm thời chưa xử phạt hành vi vi phạm này cho đến khi sửa đổi quy định.
Theo ông Liên, Hà Nội hiện thiếu trầm trọng điểm đỗ taxi nên nhiều lái xe phải chạy lòng vòng cả lúc không có khách, không thể tìm được chỗ nghỉ. Do vậy quy định nghỉ 15 phút là gây khó cho tài xế, cho dù mục đích tốt là đảm bảo sức khỏe.
"Chúng tôi kiến nghị cho phép lái xe taxi nghỉ nhiều lần, mỗi lần 3-5 phút thay vì 15 phút như hiện nay", ông Liên nói.
Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Xuân Thủy, Phó vụ trưởng Vận tải (Bộ Giao thông) cho biết, sau khi tiếp nhận kiến nghị của Hiệp hội Vận tải Ôtô Hà Nội, lãnh đạo Bộ đã có công văn yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu để sửa đổi phù hợp. Tuy nhiên, khi chưa có quyết định mới thì vẫn áp dụng chế tài hiện hành.
Theo ông Thủy, thông tư 09 của Bộ Giao thông áp dụng theo đúng Luật Giao thông đường bộ, quy định thời gian làm việc của người lái ôtô không được vượt quá 10 giờ trong một ngày, không được lái xe liên tục quá 4 giờ và đã lấy ý kiến của các cơ quan, hiệp hội trước khi ban hành.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.