6 sân bay được ưu tiên đầu tư xây dựng mới hoặc mở rộng

Tác giả: M.Thành

saosaosaosaosao
Hàng không 21/06/2023 08:42

Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, xác định có 6 sân bay được ưu tiên đầu tư xây dựng mới hoặc mở rộng.

6 sân bay được ưu tiên đầu tư xây dựng mới hoặc mở rộng - Ảnh 1.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, có 6 sân bay được xác định ưu tiên đầu tư xây dựng mới hoặc mở rộng

Theo Quyết định 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, có 6 sân bay được xác định ưu tiên đầu tư xây dựng mới hoặc mở rộng gồm: Long Thành, Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc. Đây cũng là các cảng hàng không quốc tế quan trọng, đóng vai trò đầu mối.

Giai đoạn 2021 – 2030:

TT

Tên cảng hàng không

Quy mô, cấp sân bay

Công suất thiết kế dự kiến (triệu hành khách/năm)

Ước tính chi phí đầu tư (tỷ đồng)

1

Long Thành

4F

25,0

109.000

2

Tân Sơn Nhất

4E

50,0

12.233

3

Nội Bài

4F

60,0

96.599

4

Đà Nẵng

4E

25,0

19.505

5

Cam Ranh

4E

25,0

23.760

6

Phú Quốc

4E

10,0

9.595

Tầm nhìn 2050:

TT

Tên cảng hàng không

Quy mô, cấp sân bay

Công suất thiết kế dự kiến (triệu hành khách/năm)

Ước tính chi phí đầu tư (tỷ đồng)

1

Long Thành

4F

100,0

230.000

2

Tân Sơn Nhất

4E

50,0

 

3

Nội Bài

4F

100,0

207.000

4

Đà Nẵng

4E

30,0

14.814

5

Cam Ranh

4E

36,0

12.898

6

Phú Quốc

4E

18,0

14.260

Ngoài 6 sân bay trên, quy hoạch cũng xác định ưu tiên đầu tư xây dựng mới hoặc mở rộng các cảng hàng không tại vùng sâu, vùng xa, vùng núi, hải đảo; các cảng hàng không có hoạt động quân sự thường xuyên; và các cảng hàng không khác trong hệ thống đáp ứng nhu cầu khai thác, phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Quyết định 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023 phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc, giai đoạn 2021 – 2030 có 14 cảng hàng không quốc tế: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc. 16 cảng hàng không quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa (sân bay Thành Sơn và sân bay Biên Hòa được quy hoạch thành cảng hàng không để khai thác lưỡng dụng); tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 640/QĐ-TTg ngày 28 tháng 4 năm 2011 tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.

Tầm nhìn đến năm 2050, có 14 cảng hàng không quốc tế: Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc; 19 cảng hàng không quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Biên Hoà, Thành Sơn và Cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội.

Theo quy hoạch, thời kỳ 2021 - 2030, hệ thống cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại khu vực Thủ đô Hà Nội và khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, hình thành 30 cảng hàng không bao gồm: 14 cảng hàng không quốc tế và 16 cảng hàng không quốc nội; Tầm nhìn đến năm 2050 hình thành 33 cảng hàng không, bao gồm: 14 cảng hàng không quốc tế và 19 cảng hàng không quốc nội.

Quy hoạch cũng xác định, nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 420.000 tỷ đồng, được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

 Về giải pháp huy động vốn đầu tư, đối với cảng hàng không mới sẽ huy động tối đa các nguồn vốn để đầu tư theo phương thức PPP. Trong khi đó, đối với cảng hàng không hiện đang khai thác: Nghiên cứu xây dựng cơ chế đầu tư, nâng cấp, mở rộng các cảng hàng không theo phương thức PPP/nhượng quyền và các hình thức đầu tư khác theo quy định của pháp luật để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nghiên cứu xây dựng cơ chế tài chính để doanh nghiệp cảng và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bảo đảm hoạt động bay đủ năng lực tự đầu tư, quản lý và khai thác các công trình kết cấu hạ tầng sân bay và công trình kỹ thuật bảo đảm hoạt động bay.

Đối với các cảng hàng không quan trọng quốc gia, các cảng hàng không có hoạt động quân sự và các cảng hàng không khu vực biên giới, hải đảo sẽ ưu tiên sử dụng nguồn lực của Nhà nước (ngân sách nhà nước và doanh nghiệp nhà nước) để đầu tư các công trình thiết yếu.

Ý kiến của bạn

Bình luận