Ai bảo kê cho nhà xeThái Đăng Long hoạt động như 'xe dù'?

Ý kiến 29/04/2016 08:39

Bộ GTVT, Tổng Cục Đường bộ VN, Sở GTVT Hà Nội đã có quá nhiều cuộc họp, nhiều bài báo phản ánh về tình trạng "xe dù" hoành hành trên tuyến đường vành đai 3 Hà Nội. Thế nhưng, tình trạng này vẫn diễn ra và có phần khốc liệt hơn, làm rối loạn thị trường vận tải, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

1
Tình trạng xe khách cạnh tranh không lành mạnh đang diễn ra ở khu vực vành đai 3

Có mặt tại đường Hoàng Quốc Việt, Phạm Hùng, khu vực xung quanh Bến xe Mỹ Đình chúng tôi đã chứng kiến nhiều xe khách hoạt động chẳng khác gì xe dù. Điển hình là xe của Công ty TNHH Thái Đăng Long- TDL.

Nhà xe TĐL được chấp thuận hoạt động tuyến Hưng Yên- Vĩnh Phúc nhưng lại ngang nhiên đón, trả khách dọc đường Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng, Bến xe Mỹ Đình, BigC… Tình trạng các xe khách tranh nhau đón trả khách, bất chấp các quy định về luồng tuyến, bất chấp nguy cơ mất an toàn giao thông vẫn diễn ra hằng ngày hằng giờ khu vực đường vành đai 3.

2

Tìm hiểu chúng tôi được biết, theo Văn bản số 369- SGTVT QLVT do ông Nguyễn Quang Khải, Phó giám đốc sở GTVT Hưng Yên ký ngày 24/2/2016 với nội dung chấp thuận khai thác tuyến vận tải hành khách cố định bằng xe ô tô (Văn bản này thay thế cho chấp thuận số 1582 ngày 31/7/2015 của Sở GTVT Hưng Yên do thay đổi hành trình xe chạy) thì Công ty TNHH Thái Đăng Long- TDL được phép khai thác tuyến vận tải khách cố định Hưng Yên- Vĩnh Phúc và ngược lại. Bến đi là bến xe Hưng Yên, bến đến là bến xe Vĩnh Yên ( Vĩnh Phúc) với cự ly vận chuyển 113km.

3

Văn bản chấp thuận này đã ghi rõ hành trình khai thác như sau: Bến xe Hưng Yên- Đường Nguyễn Văn Linh-QL39- Ngã tư Dân Tiến- ĐT 379- Ecopark- Cầu Thanh Trì- Đường vành đai 3- Cầu Thăng Long- Đại lộ Võ Văn Kiệt- Nội Bài- QL 2 thị xã Phúc Yên- QL 2 bến xe Vĩnh Yên và ngược lại với tần suất 30 phút/ chuyến, bắt đầu từ 5g10 đến 18g.

Thế nhưng, không hiểu vì sao, nhà xe Thái Đăng Long vẫn hằng ngày, hằng giờ vô tư đón và trả khách dọc đường Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng, Bến xe Mỹ Đình, BigC… Theo quy định xe Thái Đăng Long phải đi cầu trên cao vành đai 3, nhưng có lẽ do được "Bảo kê" nên nhà xe này vẫn hoạt động chung luồng tuyến với nhiều tuyến xe khác. Tình trạng này dẫn đến sự lộn xộn, tranh dành khách giữa các nhà xe, mất trật tự an toàn giao thông tạo ra sự cạnh tranh thiếu lành mạnh…

4

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định với phóng viên Báo Lao động Thủ đô:  "Xe được cấp phép hoạt động đường vành đai 3, tức là phải đi trên cao, anh chạy bên dưới, đón và trả khách là sai hoàn toàn. Nhà xe Thái Đăng Long đi bên dưới, đón và trả khách tại đường Phạm Hùng, bến xe Mỹ Đình, BigC… là vi phạm nghiêm trọng, đề nghị các cơ quan chức năng của Hà Nội sớm vào cuộc..."

5
Văn bản chấp thuận sai quy hoạch của Sở GTVT Hưng Yên

Chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Quang Khải, người ký Văn bản 369 chấp thuận cho Công ty TNHH Thái Đăng Long hoạt động tuyến Hưng Yên- Vĩnh Yên, nhưng ông nói đang họp.

Được biết, Bộ GTVT đã có Quyết định 2288/QĐ - GTVT, chỉ đạo việc mở các tuyến vận tải khai thác đều phải bám theo quy hoạch, nhưng Văn bản 369 đã không đúng với quy hoạch của tuyến Hưng Yên - Vĩnh Phúc ( Bến xe Hưng Yên- Đường Nguyễn Văn Linh- QL39A- Ngã tư Dân Tiến- ĐT 379- Thị trấn Văn Giang- Khu đô thị Ecopark- Đường vành đai 3- Ngã tư cầu Chui- Cầu Thanh Trì- QL 3- Thị trấn Đông Anh- Phủ Lỗ- Ql 2- Đại lộ Võ Nguyên Giáp- QL 2- Bến xe Vĩnh Yên. Như vậy xe Thái Đăng Long đã chạy sai lộ trình từ cầu Thanh Trì- Đường vành đai 3- Phạm Văn Đồng- Cầu Thăng Long- Nội Bài.

6
Xe Thái Đăng Long "vợt khách" trên trục đường Phạm Hùng

Hiện tượng xe đón trả khách phía dưới trục đường Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến đã được đề cập nhiều, nhưng không hiểu vì sao khu vực này vẫn đang hoạt động giống như một “bến xe tự do”. Câu hỏi này dành cho các cơ quan chức năng thuộc Sở GTVT Hà Nội. Còn việc Sở GTVT Hưng Yên cấp giấy phép trái với quy hoạch xin được chuyển đến Vụ vận tải- Bộ GTVT.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, việc các chủ xe cố tình "chạy dù" mà CSGT, thanh tra giao thông không xử lý chỉ là bề nổi, đã đến lúc cần xem lại việc quản lý luồng, tuyến dẫn để sai phạm này tiếp diễn. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng cho rằng, một trong những giải pháp căn cơ nhất để giải quyết vấn đề xe hoạt động đón khách vô tội chính là minh bạch luồng tuyến. Có luồng tuyến rồi mà vẫn hoạt động sai thì phải xử lý nghiêm.

Đến đây thì vấn đề bạn đọc nêu về tình trạng xe khách Thái Đăng Long hoạt động sai lộ trình dẫn đến tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, nguy cơ mất trật tự, an toàn giao thông đã quá rõ.

Vấn đề còn lại là việc mạnh tay xử lý của các cơ quan chức năng từ Tổng Cục đường bộ, Sở GTVT Hà Nội, Hưng Yên và lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội …

Ý kiến của bạn

Bình luận