Ai "bảo kê" cho sai phạm phá nát Khu du lịch sinh thái Cồn Vành?

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Ý kiến 28/02/2017 14:36

Sử dụng đất rừng phòng hộ không đúng mục đích, xây dựng trái phép trên đất rừng phòng hộ, biến tướng nhà bảo vệ thành nhà nghỉ, buông lỏng quản lý...UBND huyện Tiền Hải đang làm ngơ trước những sai phạm?

20170226_144815
Đại công trường trong rừng phòng hộ thuộc quản lý của ông Tô Thành Long

Như Tạp chí GTVT đã đăng tải về những lùm xùm, bất cập trong công tác quản lý, ký kết Hợp trồng bảo vệ và phát triển rừng phòng hộ Cồn Vành thuộc dự án khu du lịch sinh thái Cồn Vành tỉnh Thái Bình. Ngoài sự quan tâm, phản hồi tích cực từ phía dư luận tỉnh Thái Bình nói chung, người dân xã Nam Phú nói riêng thì không thấy phản ứng nào từ Ban QLDA Khu du lịch sinh thái Cồn Vành cũng như từ phía các cơ quan quản lý thuộc UBND huyện Tiền Hải. 

Ghi nhận tại hiện trường các công trình xây dựng trên đất rừng phòng hộ thuộc diện quản lý của ông Tô Thành Long, "đại công trường" vẫn tiếp tục thi công, phá tan hoang rừng phòng hộ mà không thấy bóng dáng bất cứ một lực lượng chức năng nào xuất hiện. Từng tốp thợ vẫn mải miết thi công, vật liệu được tập trung bao gồm gạch, đá, cát, xi măng, luồng tre, tôn... ngổn ngang như một công trường. 

20170226_145019
Nhà bảo vệ rừng do Tổ hợp trồng bảo vệ và phát triển rừng ông Nguyễn Văn Toản đang trong quá trình thi công

Bên cạnh đó, tại một vị trí khác, một ngôi nhà kiên cố khác cũng tiếp tục được thi công, cát, đá và các vật liệu xây dựng khác cũng được chuẩn bị đầy đủ sẵn sàng để thi công. Cùng với đó là một biển được ghi dòng chữ "Nhà bảo vệ rừng" được treo bên cạnh bức tường của ngôi nhà đang hoàn thiện dở dang. Điều đáng nói ngôi nhà này nằm chềnh ềnh án ngữ ngay vị trí được quy hoạch là Quảng trường, trung tâm vui chơi giải trí của dự án du lịch sinh thái Cồn Vành. 

Theo tìm hiểu của PV đây là Nhà bảo vệ rừng của Tổ hợp bảo vệ và phát triển rừng của ông Nguyễn Văn Toản công dân xã Nam Phú và một số người dân xã Nam Phú dựng lên. Tuy nhiên, theo một người có trách nhiệm thuộc UBND xã Nam Phú cho biết thì Tổ hợp này chưa được công nhận và phía UBND huyện Tiền Hải chưa tổ chức giao rừng cũng chưa có Quyết định giao rừng, hay giao đất cho Tổ hợp này. 

20170226_144915
Thiếu sự quản lý Khu du lịch sinh thái Cồn Vành nhếch nhác, bụi bẩn

Tại một diễn biến khác, theo Kết luận số 02 mà UBND huyện Tiền Hải ban hành nêu rõ: Quyết định 46/2006/QĐ-UBND ngày 26/11/2006 về việc giao quản lý rừng phòng hộ môi trường sinh thái cho Tổ hợp trồng rừng ông Vũ Thanh An (nay ủy quyền lại cho ông Nguyễn Văn Toản gồm 11 thành viên) và Hợp đồng ngày 3/11/2001 của UBND xã Nam Phú với ông Phạm Xuân Thủy – xã Nam Trung (nay ủy quyền lại cho bố đẻ là ông Phạm Quang Nguyên xã Nam Thịnh và ông Tô Thành Long xã Tây Giang) là trái thẩm quyền và vi phạm các quy định của pháp luật về Bảo vệ và phát triển rừng.

Ông P.V.N người dân xã Nam Phú cho biết, đã từ vài năm nay trên khu vực Du lịch sinh thái Cồn Vành diễn ra hoạt động xây dựng rất rầm rộ, vật liệu được chở rầm rầm phục vụ cho người dân xây dựng nhà hàng, lều quán, người trong xã có, người ngoài xã có mạnh ai người đấy làm thôi: “Hoạt động xây dựng của ông Long đã từ lâu rồi, tôi chả thấy người của Ban QLDA, hay chính quyền xã can thiệp gì cả. Cả ông Long và những hộ dân đã được ông Long giao đất họ vẫn đang xây ầm ầm đấy thôi” ông P.V.N cho hay. 

20170226_142321
Người dân cho rằng sàn quán trong diện phải di dời chưa di dời được do có sự "bảo kê" từ Ban QLDA Khu du lịch sinh thái Cồn Vành?

Vì sao lại có sự lộn xộn cũng như vô luật pháp này, ai đang là nhà quản lý thực thụ tại Khu du lịch sinh thái Cồn Vành? Người dân có thực sự xây dựng nhà để bảo vệ rừng phòng hộ hay vì mục đích khác, Ban QLDA Cồn Vành đang ở đâu? Chính quyền xã Nam Phú, UBND huyện Tiền Hải sẽ có hành động thế nào với những việc làm sai trái nêu trên, liệu đó có phải là sự làm ngơ trước những sai phạm? 

Trong khi đó những tình tiết mới, người dân lại tiếp tục có đơn tố cáo về những việc bất cập trong công tác quản lý của UBND huyện Tiền Hải như việc UBND huyện Tiền Hải giao đất cho 37 cơ quan từ tỉnh tới huyện làm đầm tôm không đúng theo Quyết định 1605/QĐ-UBND ngày 6/12/2000 của UBND tỉnh Thái Bình về việc ban hành quy định cho thuê đất vùng triều, đất đầm nuôi trồng thủy, hải sản ven sông, ven biển; việc giao rừng cho hộ ông Phạm Xuân Thủy, ông Nguyễn Văn Toản theo Kết luận 02 về việc Thanh tra việc trồng và chăm sóc bảo vệ rừng Phòng hộ Cồn Vành tại xã Nam Phú; Việc lập phương án “đền bù chồng đền bù” tại khu vực Nuôi trồng thủy sản thuộc vùng B1 xã Nam Phú… 

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin tới quý độc giả. /. 

Ý kiến của bạn

Bình luận