Ai "chống lưng" cho xe quá tải lộng hành ở thành phố Hồ Chí Minh?

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 06/03/2017 06:15

Người dân phường Bình Hưng Hòa “mất ăn mất ngủ” bức xúc với tình trạng xe ben “quá tải” chạy vào đường cấm mà không hề thấy cơ quan xử phạt.

h1
Đầu đường số 12 có biển cấm xe có tải trọng 10 tấn nhưng những chiếc xe ben qúa tải vẫn hoạt động rầm rộ cả ngày lẫn đêm khiến người dân vô cùng bức xúc. 

Hàng trăm hộ dân ở đường số 12, 26/3 và số 10 phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM nhiều tháng nay “mất ăn, mất ngủ” bởi tình trạng xe ben quá tải lộng hành, ngang nhiên chở bùn đất cả ngày lẫn đêm vào đường cấm. Bức xúc với tình trạng trên các hộ dân nơi đây đã nhiều lần gửi đơn lên các cơ quan chức năng có thẩm quyền nhưng vẫn không có lời giải đáp.

Theo phản ánh cầu cứu của người dân, sáng ngày 1/3 PV có mặt tại phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM ghi nhận hàng chục chiếc xe ben có logo “Hoàng Giang” hoạt động liên tục chở bùn đất tại Dự án tiêu thoát nước và cải thiện ô nhiễm kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước. Đoàn xe này hoạt động cả ngày lẫn đêm với cường độ dày đặc chất hàng cao chót vót, thế nhưng chỉ che đậy qua loa chạy với tốc cao, bùn đất rơi vãi khắp đường số 10, 26/3 và đường số 12 tạo thành những “cơn bão bụi” khiến người dân đi qua khu vực phải nít thở, dùng khẩu trang bịt kín mặt hoặc lấy tay che miệng, vô cùng nguy hiểm khi tham gia giao thông.

h2
 
h3
 
h4
 
h5
Những chiếc xe ben hoạt động rầm rộ bùn đất rơi vãi trên tuyến đường số 12 và đường 26/3 nhưng không hề thấy lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra xử phạt.

Theo chân những “binh đoàn” xe có dấu hiệu quá tải, chúng tôi mới phát hiện toàn bộ bùn đất được vận chuyển qua đường 26/3, rẽ vào đường số 10, lưu thông ra hướng QL1, tiếp tục đi vào đường Nguyễn Thị Tú, chạy thẳng một mạch tới đường Vĩnh Lộc rồi tập kết tại bãi đất ở ấp 1, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Bà Nguyễn Thị Thùy L. (47 tuổi sống ở đường số 12, khu phố 15, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM) bức xúc nói: “Từ khi thi công dự án Dự án tiêu thoát nước và cải thiện ô nhiễm kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước là xảy ra tình trạng xe ben quá tải chở bùn đất hoạt động cả ngày lẫn đêm, chạy “bạt mạng” bùn đất rơi vãi khắp nơi bụi bay mù mịt. Kêu nhiều rát hơi nên người dân chúng tôi đành chấp nhận sống chung với “bụi bặm”, bức xúc quá cách đây hơn 1 tháng người dân chúng tôi ra chặn xe thì họ lại chở hàng đi đường 26/3, còn ban đêm không thể kiểm soát được”.

Người dân chúng tôi quá bức xúc vì tuyến đường số 12 chỉ cho phép xe có tải trọng 10 tấn lưu thông mà những chiếc xe “hổ vồ” cả 30 tấn, trọng tải quá nặng so với cho phép khiến nắp hố ga giữa đường bị sụt lún rất nguy hiểm cho người dân lưu thông qua lại, bùn đất, rơi vãi khắp đường mà đến tận bây giờ vẫn không có cơ quan chức năng xử lý, bà L. thắc mắc.

h6
 
h7
Những chiếc xe mang lo go Hoàng Giang cày nát đường, bùn đất rơi vãi khắp nơi.
h8
 
h9
 
h10
Người dân bịt mắt, che miệng, nín thở đi qua "cơn bão bụi".

18h tối cùng ngày nhiều xe ben có dấu hiệu quá tải BKS: 57M - 0969, 57H - 9127, 51D - 04704… thay phiên nhau vào “ăn hàng” tại dự án. Phía trong công trường không có đèn điện, hoạt động trong màn đêm, tiếng máy xúc ầm ầm thi nhau làm việc hết công suất để kịp chất đầy bùn đất lên những chiếc xe ben “quá tải” lưu thông qua đường số 10, chạy ra hướng QL1 qua trạm thu phí An Sương – An Lạc, đi vào đường Tây Lâm rồi chạy xuống xả hàng tại bãi đất trống ở bãi đất đường Bến Lội, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân.

h11
Nắp hố ga đường số 12 bị sụt lún do tình trạng xe quá tải ngang nhiên chạy ầm ầm vào đường cấm tải trọng 10 tấn. 

 

h13
Để giảm bụi bay mù mịt người dân phải kéo vòi nước rửa đường. 

Do người dân bức xúc chặn đầu xe không cho lưu thông để che mắt dư luận những chiếc xe mang logo Hoàng Giang tập kết chờ đến tận 23h45 phút đường vắng chất đầy hàng (tải trọng xe và hàng khoảng 30 tấn) chở một mạch lưu thông trên đường số 12 trong khi tuyến đường này chỉ cho phép tải trọng 10 tấn.

Anh Nguyễn Minh T. ở địa chỉ 362, đường 26/3, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM lắc đầu ngán ngẩm cho biết: “Từ khi tình trạng xe quá tải chạy bùn đất rơi vãi bụi mịt mù, nghề sửa xe của tôi cũng bị giảm hụt khách bởi bụi quá người dân cũng không muốn vào quán, nhiều khi mới rửa xong chiếc xe khách chưa kịp lấy gặp cơn “bão bụi” thì phải đi rửa lại. Nhà cửa bên trong đóng kín mít mà bụi vẫn phủ trắng đồ đạc. Công trường thi công gần đường xe lưu thông qua lại tấp nập nhưng vẫn không có biển cảnh báo, rất nguy hiểm cho những người dân vãng lai chạy xe ban đêm qua khu vực”.

h14

Dự án tiêu thoát nước và cải thiện ô nhiễm kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên đi qua phường Bình Hưng Hòa, Bình Tân. Công Trình do Ban Quản lý dự án xây dựng công trình thuộc Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập TP.HCM làm chủ đầu tư.

Nhiều ngày có mặt tại điểm nóng, phóng viên đã tận mắt chứng kiến cảnh “binh đoàn” xe ben có dấu hiệu chở quá tải, hoạt động hết công suất, chất hàng cao chót vót, chạy ầm ầm ngược xuôi “nhận và xả hàng” nhưng không hề có lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt. Nhiều người dân bức xúc đặt nghi vấn liệu những chiếc xe này có được cơ quan chức năng có thẩm quyền làm ngơ tiếp tay tung hoành.

Tạp chí Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Ý kiến của bạn

Bình luận