Ai tiếp tay để “chợ” ô tô hoạt động công khai cạnh cây xăng dầu?

Tác giả: Hiểu Lam

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 25/11/2019 14:43

"Chợ” xe này được bao bọc xung quanh bằng tôn, có nhà điều hành được làm bằng vỏ container và chòi gác ở cổng ngoài.


6F78E82F-D022-45DE-B2F1-B613A1C09739.
Hàng trăm chiếc ô tô được bày bán công khai tại “chợ xe” cạnh cửa hàng xăng dầu Chương Dương (phường Gia Thuỵ, Q.Long Biên, Hà Nội).  Ảnh: Hiểu Lam

Cạnh Cửa hàng xăng dầu Chương Dương 1 từ nhiều tháng nay đã tồn tại một "chợ xe" ô tô diện tích hàng nghìn m2 được sử dụng làm nơi mua bán và ký gửi xe ô tô trái phép trên địa bàn phường Gia Thụy, Q. Long Biên, Hà Nội.

"Chợ xe" này được bao bọc xung quanh bằng tôn, có nhà điều hành được làm bằng vỏ container và chòi gác ở cổng ngoài. Phía bên trong là một khoảng đất trống rộng hàng nghìn m2, có mái che kiên cố, tuy nhiên không hề có biện pháp đảm bảo phòng cháy chữa cháy. Đồng thời còn là mối hiểm họa gây mất an toàn giao thông do các gara ô tô dày đặc, số lượng xe ra vào "chợ" xe liên tục góp phần gây ùn tắc giao thông, cản trở người tham gia giao thông.

Quan sát thực tế nhiều ngày, phóng viên nhận thấy tại kho bãi này, hằng ngày có hàng trăm người đưa xe ra vào thực hiện giao dịch mua bán và ký gửi. Đặc biệt, khi đêm xuống, bãi xe này trở nên chật kín, náo nhiệt hơn nhiều bởi hoạt động tập kết và trông giữ xe trái phép.

8312DEAC-A8B0-47C8-9795-CA301EFCFFD9.
Các Showroom chăng biển bảng quảng cáo công khai, tuy nhiên khi được hỏi, UBND phường Gia Thuỵ phủ nhận sự tồn tại của chợ xe này? Ảnh: Hiểu Lam

Được biết bãi xe này thuộc sự quản lý và vận hành của Cty TNHH Thương mại đầu tư Chương Dương. Trong tổng số 2608,7 mét được UBND thành phố Hà Nội cấp xây dựng cây xăng- dịch vụ, đơn vị này có dấu hiệu "bắt tay" với một số cá nhân, tổ chức thành lập "chợ" kinh doanh mua bán xe ô tô.

Để làm rõ hoạt động nêu trên, nhóm phóng viên đã vào vai các khách hàng có nhu cầu mua xe ô tô "lướt" (xe cũ-PV). Qua một vài mối lái ở Showroom ô tô trên đường Nguyễn Văn Cừ (Q.Long Biên), nhóm phóng viên đã đến "chợ" xe cạnh cửa hàng xăng dầu Chương Dương 1, đối diện cầu Chui Quốc lộ 5. Tại đây, phóng viên đã được nhân viện "chợ" xe nhiệt tình tư vấn các dòng xe hợp lý với túi tiền. Tại gian hàng bày bán đủ các loại xe từ rẻ tiền như Kia Morning, Matiz, Lanos… cho đến những chiếc xe đắt tiền hơn như Ford, Toyota, Mercedes,…

681C709B-A0D8-48ED-B6C3-6E882B7DB550.
“Chợ xe” tồn tại sât vách cửa hàng xăng dầu tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và mất ATGT. Ảnh: Hiểu Lam

Cũng theo nhân viên "chợ" xe, nguồn gốc của các loại xe hơi cũ được bày bán chủ yếu do mua lại của người dùng. Vài năm trước, tình hình kinh tế khó khăn, hàng loạt chủ xe đem xe đến các chợ xe sang tên.

Xe ô tô cũ là lựa chọn hàng đầu cho những người có nhu cầu mua xe mà túi tiền eo hẹp. Thông thường, người mua xe đã qua sử dụng sẽ phải bỏ thêm những khoản chi phí (thuế trước bạ, tính theo giá trị xe cũ do cơ quan thuế quy định) để chuyển quyền sở hữu hợp pháp, và số tiền có thể sẽ chênh lệch rất nhiều nếu giấy đăng ký xe ở các địa phương khác nhau.

Để làm rõ hoạt động của bãi xe này, phóng viên Tạp chí GTVT đã liên hệ với UBND phường Gia Thụy và Đội TTGT Q.Long Biên. Tuy nhiên, cả chính quyền địa phương và Công an phường Yên Sở đều tỏ ra bất ngờ về sự tồn tại của bãi xe.

Cụ thể, phía UBND phường cho rằng, diện tích đất đã được bàn giao cho dự án của Công ty TNHH Thương mại Đầu tư Chương Dương. Vì vậy, không nắm rõ tình trạng thửa đất này đang được sử dụng để làm gì. Thậm chí, một cán bộ của UBND phường còn quả quyết rằng, các xe tập kết tại đây đa phần là của khách đổ xăng dầu và nhân viên cây xăng.

Như vậy, hoạt động của "chợ" xe mua bán ô tô tự phát tại phường Gia Thụy đã tồn tại, hoạt động rầm rộ trong suốt một thời gian dài nhưng chính quyền địa phương, công an phường Gia Thụy vẫn không nắm được? Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi phải chăng chính quyền địa phương thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý hay vì nguyên nhân khác?

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục phản ánh sự việc…

Ý kiến của bạn

Bình luận