An toàn cháy nổ tại chung cư: Còn nhiều bất cập

Xã hội 14/10/2015 14:53

Theo khảo sát của phóng viên tại một số khu chung cư cao tầng trên địa bàn thành phố Hà Nội cho thấy, hầu hết các tòa nhà đều vi phạm nội quy phòng cháy chữa cháy (PCCC).

cháy chung cư
Ảnh minh hoạ

Thiết bị chữa cháy chưa đảm bảo

Phòng chống cháy nổ là công tác vô cùng quan trọng ảnh hưởng lớn đến sự an toàn của người dân. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ cháy chung cư cao tầng, khiến người dân bất an, lo lắng. Đặc biệt liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy tại các khu chung cư vẫn còn nhiều bất cập.

Trên thực tế đã có rất nhiều nhà cao tầng xảy ra cháy nổ và để lại hậu quả nghiêm trọng mà nguyên nhân là do sai sót của chủ đầu tư trong việc trang bị hệ thống PCCC tại chỗ.

Nhiều chung cư có hệ thống PCCC tại chỗ, được lắp đặt từ khi công trình hoàn thành nhưng cho đến nay vẫn chỉ để xó, không được duy trì bảo dưỡng thường xuyên. Anh Nguyễn Văn Hùng, sống tại khu chung cư Trung Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Hầu hết các bình chữa cháy đều hết hạn, không thể dùng được. Nhiều bình chứa để lâu đến nỗi mạng nhện bám chằng chịt cả”.

Theo phản ánh của các hộ dân sống tại tòa nhà N3A, Khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính (Hà Nội), từ khi nhận được nhà, họ không hề nhận được những thông báo hay tài liệu nào từ Ban Quản lý về hướng dẫn phòng, chống cháy nổ. Hầu hết các bình chữa cháy tại tòa nhà này đều quá hạn sử dụng.

Đặc biệt, trong một số tòa nhà còn không có lối chỉ dẫn thoát hiểm, nếu người lạ vào thì chỉ duy nhất đi bằng cầu thang máy, trong khi nếu xảy ra cháy, hệ thống điện bị ngắt, thang máy không hoạt động, người dân không biết chạy đường nào để thoát thân, ông Tiến, sống tại số 305, tòa chung cư B10C, khu đô thị Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội) lo lắng.

Người dân còn thiếu kiến thức phòng cháy

Người dân không có kỹ năng xử lý cháy nổ, các buổi tập PCCC tại các khu chung cư hầu như không được tổ chức; Ban Quản Lý tòa nhà biến lối thoát hiểm tầng 1 thành nơi bán hàng, người dân thì tự ý biến lối thoát hiểm hành lang thành những “chuồng cọp”, bịt kín hoàn toàn ban công... điều này đã gieo rắc mối nguy hiểm về cháy nổ trong các tòa nhà chung cư hiện nay nếu “bà hỏa” ghé thăm.

Không những vậy, một thực trạng đáng lo ngại là nhiều người dân không biết sử dụng bình chữa cháy. Theo chị Trần Thị Lan, sống tại tòa nhà B10, KĐT Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội): “Tôi không biết sử dụng bình chữa cháy, nếu như có họa hoạn xảy ra, tôi chỉ có cách chạy xuống dưới bằng cầu thang bộ”.

Ông Tiến cho biết, tòa nhà ông sinh sống có cung cấp các bình chữa cháy tại khu gửi xe. Mỗi tầng đều trang bị 2 bình chữa cháy, nhưng không có các băng rôn, khẩu hiệu hướng dẫn người dân.

Khi được hỏi về việc tập huấn PCCC, ông Tiến nói: “Tôi sống ở đây cũng được mấy năm rồi, nhưng chưa thấy được tập huấn về phòng chống cháy nổ tại khu tôi ở”.

Bên cạnh đó, tòa nhà còn ít chú ý đến hệ thống thông gió, cửa thoát hiểm liên tục bị khóa khiến người dân gặp khó khăn khi có hỏa hoạn.  Ông Tiến cho biết: “Toà nhà có cửa thoát hiểm, nhưng một số cửa thoát hiểm đóng, nếu như xảy ra họa hoạn, tôi cũng không biết sử dụng như thế nào? không biết nên đẩy ra hay kéo vào?”.

Sau nhiều vụ cháy nổ xảy ra, đặc biệt tại các chung cư Hà Nội thời gian gần đây, không những ông Tiến mà nhiều người dân đã có ý thức cảnh giác hơn về phòng, chống cháy nổ. Ông Tiến cho hay: “Chờ tập huấn phòng,chống cháy nổ thì không biết đến bao giờ nên tôi lên mạng mày mò cách sử dụng bình chữa cháy và những thông tin về cách thoát hiểm nếu như “bà hỏa” ghé thăm để bảo vệ mình và gia đình”.

Để đảm bảo công tác an toàn cháy nổ, Đại tá Nguyễn Văn Tươi, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cho biết, thời gian tới, Cục cảnh sát PCCC tiếp tục chỉ  đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra công tác an toàn phòng chống cháy nổ tại các nhà cao tầng. Đồng thời, tham mưu để cấp có thẩm quyền có văn bản yêu cầu các địa phương tăng cường vai trò, trách nhiệm, kiểm tra đôn đốc, khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong công tác PCCC, đặc biệt là đối với nhà cao tầng.

Đối với người dân, ông Tươi khuyến cáo người dân ở bất kỳ nơi cư trú nào cần chấp hành nghiêm quy định của các tòa nhà về an toàn PCCC; thực hiện theo đúng các khuyến cáo mà cơ quan Cảnh sát PCCC địa phương đã tuyên truyền và hướng dẫn; biết sử dụng các trang thiết bị PCCC được lắp đặt tại các tòa nhà để bảo vệ chính mình. Trường hợp xảy ra cháy nổ cần gọi khẩn cấp đến số điện thoại 114.

Ý kiến của bạn

Bình luận