Anh kéo dài lệnh cấm bay tới Ai Cập

Xã hội 25/12/2015 14:24

Nhiều hãng hàng không Anh mới đây đã tiếp tục kéo dài lệnh cấm bay tới Ai Cập do lo ngại về vấn đề an toàn.

Ngày (24/12), hãng hàng không Thomson Airways của Anh đã thông báo kéo dài việc tạm dừng các chuyến bay của hãng tới sân bay Sharm el-Sheikh, Ai Cập cho tới ngày 23/3 do lo ngại an ninh hàng không tại đây vẫn chưa được đảm bảo.

Cùng ngày, hãng hàng không EasyJet cũng đã có động thái tương tự khi hoãn các chuyến bay tới Ai Cập cho tới ngày 29/2. Trước đó 2 hàng hàng không Anh khác là British Airways và Monarch Airlines cũng lần lượt kéo dài việc ngừng bay tới Ai Cập cho tới ngày 13/2 và 24/1.

Hơn 16 nghìn du khách Anh bị kẹt lại tại Ai Cập hồi đầu tháng 11 vừa qua. Ảnh: Daily Mail

Kể từ sau tai nạn của máy bay Nga khiến 224 người thiệt mạng tại bán đảo Sinai, đặc biệt là khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS nhận trách nhiệm về vụ việc, chính phủ Anh đã cho ngưng toàn bộ chuyến bay thương mại của nước này tới Ai Cập từ hôm 4/11. Việc này đã khiến hơn 16 nghìn du khách bị mắc kẹt tại Ai Cập làm chính phủ Anh đã phải điều động nhiều chuyến bay “cứu hộ” đưa người dân nước này về nước trong điều kiện an ninh nghiêm ngặt.

Hiệp hội các đại lý du lịch Anh cho biết mặc dù mỗi hàng không đưa ra một mốc thời gian khác nhau, nhưng việc đường bay tới Ai Cập có được mở lại hay không đều nằm ở quyết định của chính phủ. Các hãng hàng không không có quyền tự quyết trong vấn đề này.

Theo chuyên gia phân tích Bob Atkinson, việc kéo dài lệnh cấm bay chứng tỏ sân bay Sharm el-Sheikh của Ai Cập vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề chưa thể giải quyết.

“Có thể sân bay Sharm el-Sheikh tồn tại nhiều vấn đề hơn dự kiến ban đầu, hoặc chính phủ Ai Cập đang chậm trễ trong việc xử lý những khuyết điểm còn tồn đọng tại đây” – Ông Bob Atkinson cho biết.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay Metrojet của Nga tại Ai Cập. Ảnh: EPA

Về phía Ai Cập, ngày 23/12 vừa qua đại diện chính phủ nước này cho biết họ đã chỉ định một công ty tư vấn quốc tế tới Sharm el-Sheikh để đánh giá về mức độ an toàn tại đây. Trong khi đó, một nhóm chuyên gia từ cơ quan kiểm soát rủi ro tại London, Anh cũng sẽ có mặt tại Ai Cập trong thời gian tới để kiểm tra tình hình an ninh tại Cairo và Sharm el-Sheikh. 

Ý kiến của bạn

Bình luận