Hơn nửa tháng sau chuyến công tác "Xuyên Tết, xuyên Việt" của Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tình hình thi công các dự án giao thông trọng điểm, PV Tạp chí Giao thông ghi nhận sự vào cuộc tích cực của các ban quản lý dự án, nhà thầu trong việc thực hiện các giải pháp đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ thi công hàng loạt dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam từ Ninh Bình đến Hà Tĩnh. 1. Cao tốc Mai Sơn - QL45 (Khởi công tháng 9/2020, sản lượng thi công đến nay đạt 3.442,54 tỷ đồng (đạt 50,1%) |
Tại dự án cao tốc Mai Sơn - QL 45 dài 63,37km (tỉnh Ninh Bình 14,35km, tỉnh Thanh Hóa 49,02km), khởi công từ 30/9/2020, đến nay sau hơn 1 năm triển khai, sản lượng thi công đã đạt 3.442,54 tỷ đồng (đạt 50,1% giá trị xây lắp theo hợp đồng). Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Giao thông vận tải, ông Lương Văn Long - Giám đốc điều hành dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 (Ban QLDA Thăng Long) cho biết, hiện nay toàn dự án, các nhà thầu đang triển khai 68 mũi thi công tại 5 gói thầu gồm 30 mũi thi công đường, 34 mũi thi công cầu và cấu kiện, 4 mũi thi công hầm. "Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành toàn bộ vào cuối tháng 12/2022. Tuy nhiên, sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GTVT, chúng tôi đang yêu cầu các nhà thầu, tư vấn giám sát lập lại tiến độ theo hướng rút ngắn khoảng 3 tháng so với kế hoạch ban đầu", ông Long nói |
Tại gói thầu số XL-10 (Km274+111,86 - Km289+500, dài 15,39km) do iiên danh Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thi công. Các hạng mục chính của gói thầu gồm 14,56 km đường, 6 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 588m, 1 hầm dài 245m, 1 cầu vượt nút giao, 1 cầu thuộc phạm vi đường gom, 2 nút giao liên thông, 14 hầm chui dân sinh |
Ghi nhận của phóng viên Tạp chí Giao thông vận tải trên công trường, hiện gói thầu XL-10 đang triển khai 16 mũi thi công, gồm 5 mũi thi công đường, 7 mũi thi công cầu, 2 mũi thi công cấu kiện, 2 mũi thi công hoàn thiện hầm Tam Điệp |
Riêng hầm Tam Điệp hiện đã hoàn thành công tác đào và đúc bê tông vỏ cả 2 ống hầm. Sản lượng thi công gói thầu XL-10 đến nay đạt 862,49/1.502,23 tỷ đồng, tương đương 57,41% |
Một công nhân của nhà thầu Sơn Hải trên công trường thi công hạng mục hầm Tam Điệp |
Gói thầu số XL-11 của cao tốc Mai Sơn - QL45 (Km289+500 - Km301+000, dài 11,5km) do liên danh Công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi - Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng - Công ty TNHH Định An thi công |
Tại gói thầu này đang có 16 mũi thi công, gồm 9 mũi thi công đường, 5 mũi thi công cầu, 2 mũi thi công cấu kiện. Sản lượng thi công gói thầu 11-XL đến giữa tháng 2 đạt 422,86/776,51 tỷ đồng (đạt 54,46%) |
Gói thầu số XL-12 (Km301+000 - Km307+600, dài 6,60km) do liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long thi công |
Các máy móc thiết bị chuyên dụng của Tập đoàn Đèo Cả đang thi công tại hầm Thung Thi |
Hiện nay, gói thầu đang tổ chức 8 mũi thi công, gồm 4 mũi đường, 2 mũi cầu, 2 mũi đào hạ nền hầm Thung Thi, hiện đã đào thông cả 2 ống hầm |
Các mũi thi công bên trong hầm Thung Thi |
Tại gói thầu XL-13, Công ty CP Đầu tư giao thông Phương Thành đang tất bật thi công hạng mục cầu Vĩnh An |
Sản lượng thi công gói thầu XL-13 hiện đạt 597,05/1.202,03 tỷ đồng, tương đương 49,67%
2. Cao tốc QL45 - Nghi Sơn (khởi công tháng 8/2021, sản lượng thi công đạt 533 tỷ đồng, đạt 17% giá trị hợp đồng) |
Trên địa phận tỉnh Thanh Hóa, một dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam khác đang được Ban QLDA2 (đại diện chủ đầu tư) rốt ráo tổ chức thi công là cao tốc QL45 - Nghi Sơn. Công trình có chiều dài 43,28km, tổng mức đầu tư là 5.534,472 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước |
Dự án bắt đầu triển khai thi công từ tháng 8/2021. Đến nay, sau gần 6 tháng tổ chức thi công, sản lượng dự án đạt khoảng 533 tỷ đồng (đạt 17% giá trị hợp đồng) |
Dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn được chia thành 3 gói thầu xây lắp: XL1 (Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Huy); XL2 (Liên danh Công ty cổ phần Licogi 16 - Công ty TNHH Định An - Công ty cổ phần 471) và XL3 (Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung - Tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam) |
Trao đổi với PV Tạp chí Giao thông vận tải, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Giám đốc điều hành dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn (Ban QLDA2) cho biết, hiện nay, trên tuyến các nhà thầu đang tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực để thi công nền đường. Dự kiến, cuối năm 2022, dự án sẽ thông nền đường toàn tuyến 3. Dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu (khởi công tháng 8/2021, sản lượng thi công đạt 15% tổng giá trị hợp đồng |
Nằm trên địa phận hai tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, dự án đầu tư xây dựng đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu do Ban QLDA6 làm đại diện chủ đầu tư dài 50km cũng đang tăng tốc thi công |
Dự án được khởi công từ tháng 7/2021, dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2023 |
Ông Phạm Văn Minh - Phó Giám đốc Ban QLDA 6 cho biết, đến nay, dự án đang đồng loạt triển khai 40 mũi thi công, với hơn 600 cán bộ kỹ sư, công nhân trên công trường, 279 thiết bị thi công. Sau gần 7 tháng triển khai thi công, sản lượng ước tính đạt 15% tổng giá trị hợp đồng, không bao gồm dự phòng, tiến độ đáp ứng yêu cầu so với kế hoạch hết tháng 2/2022 là 14,98% |
Các nhà thầu tại dự án đang tập trung nhiều máy móc, thiết bị, nhân lực để tổ chức thi công dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình 4. Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (khởi công tháng 5/2021, sản lượng thi công đạt 123,720/8.595,041 tỷ đồng, đạt 1,44%) |
Ngoài 3 dự án đầu tư công, tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Ninh Bình đến Hà Tĩnh đang triển khai thi công một dự án đầu tư theo hình thức PPP là cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Dự án dài 49 km, thuộc phạm vi 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, tổng vốn đầu tư khoảng 11.157,82 tỷ đồng (Trong ảnh: Nhà thầu đang tổ chức thi công hạng mục đúc dầm) |
Sau khi ký được hợp đồng tín dụng với các tổ chức tín dụng hôm 12/2/2022, hiện nay, nhà đầu tư dự án đang chỉ đạo các nhà thầu tăng cường các mũi để tổ chức thi công gấp rút trên toàn tuyến |
Đến nay, dự án đạt giá trị sản lượng là 123,720/8.595,041 tỷ đồng, tương đương 1,44% giá trị các hợp đồng |
Ông Phùng Thái Hòa - Chỉ huy trưởng công trường (nhà thầu Hòa Hiệp) tại gói thầu XL-01 của dự án cho biết, nhà thầu đang tập trung 120 nhân sự, 70 đầu máy thiết bị để tổ chức thi công trên tuyến. Hiện nay, công tác thi công chủ yếu là xử lý nền đất yếu tại một số đoạn trên tuyến |
Trao đổi với PV Tạp chí Giao thông vận tải, ông Ngô Trọng Nghĩa (Ban QLDA6 - đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền) cho biết, đến nay, dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đạt giá trị sản lượng thi công khoảng 123.720/8.595,041 tỷ đồng, tương đương 1,44% giá trị các hợp đồng. "Sau khi nhà đầu tư ký được hợp đồng tín dụng, tín hiệu thi công trên công trường đã khởi sắc. Chúng tôi đã yêu cầu nhà đầu tư lập lại tiến độ thi công chi tiết của từng gói thầu, đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng tiến độ đã cam kết", ông Nghĩa chia sẻ |
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.