Áp dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại vào KSTTX

Tác giả: Khánh Hà

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 31/03/2015 12:01

Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Đinh La Thăng trong buổi làm việc với Tổng cục Đường bộ VN ngày 31/3 về công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX).


Bộ trưởng Đinh La Thăng

Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo việc áp dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại vào KSTTX

Đánh giá qua một 1 năm thực hiện KSTTX, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ – Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc cùng với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của Bộ Công an, GTVT và các địa phương nên xe quá tải đã giảm hẳn. Tuy nhiên tình hình xe quá tải vẫn diễn biến phức tạp, vẫn còn nhiều xe vi phạm, gây mất lòng tin của nhân dân, của những lái xe, doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Bộ trưởng yêu cầu các lực lượng thực thi nhiệm vụ cần quyết liệt và mạnh mẽ hơn nữa, để chứng minh rằng chủ trương của Đảng, của Chính phủ  giảm thiểu TNGT và ùn tắc giao thông là chủ trương chúng và đúng với mục tiêu của năm 2015 là TNGT phải giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương ở từng địa phương. Muốn thực hiện mục tiêu này chúng ta phải thực hiện tốt KSTTX và siết chặt điều kiện kinh doanh vận tải, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Để thực hiện tốt công tác kiểm soát tải trọng xe, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị tăng cường tổ chức phổ biến tuyên truyền pháp luật cho người dân, doanh nghiệp, lái xe biết để tất cả mọi người thực hiện nghiêm túc, quyết liệt cho đến khi không còn xe quá tải. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng, đặc biệt giữa  Bộ GTVT, Công an và các địa phương để khắc phục những hạn chế trong quá trình thực hiện. Ngoài ra, thống nhất mô hình KSTTX do công an chủ trì việc kiểm tra xử lý xe quá tải, lực lượng TTGT tăng cường phối hợp tại Trạm, tập trung xử lý vi phạm tại nơi cung cấp hàng hóa, điều kiện kinh doanh vận tải và thanh tra đột xuất.

Nâng cao tinh thần trách nhiệm lực lượng thực thi công vụ, chống tiêu cực trong công tác KSTTX. Xử lý nghiêm chủ phương tiện chủ phương tiện, doanh nghiệp xếp dỡ, chủ hàng, lái xe và rút Giấy phép kinh doanh đối với tổ chức, cá nhân vi phạm.

Đối với xe vi phạm kích thước thành thùng, Bộ trưởng yêu cầu Cục Đăng kiểm VN xem xét lại thời gian đăng kiểm đối với xe quá tải, đặc biệt là xe Howo còn 3 tháng. Công khai danh sách các xe vi phạm kích thước thành thùng và yêu cầu các doanh nghiệp, địa phương có xe công bố thời hạn cuối cùng để thực hiện việc cắt thùng xe. Bộ trưởng cũng giao cho các Thứ trưởng làm việc với lãnh đạo các địa phương nóng về xe quá tải, xe cơi nới để xử lý.

Áp dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại vào KSTTX, sử dụng những cân kiểm tra tốc độ cao nhất là trên tuyến cao tốc và đến tháng 6 phải giải quyết dứt điểm tình trạng quá tải trên đường cao tốc.

Công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của nhân dân và  và phải kiểm tra, xử lý có phản hồi cho nhân dân thậm trí là khen thưởng động viên kịp thời nhằm tăng cường giám sát của nhân dân.

Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN cần phản nâng cao vai trò trách nhiệm của các Cục trưởng, các Chi cục, Giám đốc các Sở GTVT trong kiểm soát tải trọng xe. Nếu không đáp ứng được yêu cầu thì Tổng cục Đường bộ xử lý theo thẩm quyền, đối với địa phương thì kiến nghị điều chuyển  công tác, không để người làm tốt cũng như người làm xấu được, Bộ trưởng nhấn mạnh.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận