Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, trong quý 1/2015 Bộ đã ban hành 4 chỉ thị, 32 công điện, và trên 4000 văn bản chỉ đạo, điều hành và nhiều kế hoạch hành động, hoàn thành 100% kế hoạch Quý 1 – 2015. Về công tác quản lý vận tải và đảm bảo trật tự ATGT, năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ được nâng cao, giá cước được kiểm soát chặt chẽ với sản lượng vận tải Quý 1 đạt 262 triệu tấn hàng, tăng 4,8% và 800 triệu lượt hành khách, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2014.
Về tình hình tai nạn giao thông, Quý 1 -2015 đã có chiều hướng giảm rõ rệt, số vụ giao thông giảm 11,11 % so với năm 2014, số người chết giảm 3,81%, số người bị thương giảm 15,07%.
Đối với công tác quản lý đầu tư xây dựng. Trong Quý 1 -2015 đã hoàn thành 22 công trình, tổ chức khởi công 16 công trình; triển khai thi công 183/187 cầu treo của giai đoạn 1 và đã hoàn thàn 86 cầu. Ngoài ra, trong Quý 1, Bộ đã huy động được 16 nghìn tỷ đồng để đầu tư 4 dự án cầu treo theo hình thức BOT, đạt 44% so với kế hoạch.
Đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ cũng đã báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội về kết quả rà soát, làm rõ thêm một số nội dung của Dự án, đông thời đang tiếp tục khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để trình quốc hội thông qua chủ chương dài hạn tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII. Bộ cũng đã báo cáo chính phủ về chủ chương thí điểm nhượng quyền khai thác cảng hàng không.
Trả lời những câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc sửa chữa, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất vào mùa cao điểm du lịch (10/4 đến 30/6). Thứ trưởng Trường cho biết, trong bối cảnh số lượng máy bay tăng lên, các hãng hàng không nhập thêm 20 chiếc vào năm 2015, việc nâng cấp sân bay Tân Sân Nhất – một trong những sân bay trọng điểm của Việt Nam là điều cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông hàng không trong thời gian tới. Bộ trưởng cũng đã xem xét và chỉ đạo việc mở rộng sân bay chỉ được phép mở rộng vào thời điểm sau ngày lễ 30/4 -1/5, trên thực tế việc sửa chữa nâng cấp sẽ diễn ra thực tế từ 10/5 – 30/6, đồng thời hạn chế khai thác đường băng 25L/07R l. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng tiếp tục phối hợp với Bộ Quốc Phòng nhằm giảm tần suất hoạt động của máy bay quân sự, giao Cục Hàng không lập phương án, kết hợp với các hãng hàng không và công ty liên quan nhằm xây dựng kế hoạch bay với tiêu chí ưu tiên hoạt động bay và đảm bảo duy trì an toàn hàng không.
Đối với kế hoạch hoàn thành Dự án Đường sắt đô thị. Thứ trưởng Trường cho biết, hiện tại Bộ GTVT đã có yêu cầu tổng thầu phải duy trì sự có mặt đầy đủ về mặt nhân sự; từ tổng giám đốc điều hành cho đến nhân sự quản lý kỹ thuật, an toàn… Ngoài ra, phía nhà thầu Trung Quốc cũng đã đồng tình và cam kết tăng cường nhân lực và thiết bị cho dự án. Tập trung hoàn thiện khâu thiết kế kỹ thuật và dự toán trong tháng 4 để đẩy nhanh tiến độ. Đối với những vấn đề còn tồn đọng từ giờ cho tới cuối năm 2015, Bộ sẽ khẩn trương tiến hành xử lý và sẽ đàm phán với Ngân hàng Trung Quốc đối với những liên quan nguồn vốn thực hiện dự án. Bộ cũng đã chỉ đạo về việc lập kế hoạch tiến độ tổng thể nhằm hoàn thành cơ bản cơ sở hạ tầng vào tháng 12/2015, đồng thời yêu cầu lập kế hoach tiến độ và giải ngân hàng tháng. Tuy nhiên, tiến độ nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào yếu tố thay đổi thiết kế chế kỹ thuật và nhà chế tạo thiết bị.
Đối với việc áp dụng công nghệ vào hệ thống giao thông công cộng, bao gồm cả Đường sắt Đô thị, Bộ GTVT đã giao cho Vụ khoa học công nghệ để hợp nhất tiêu chuẩn, kết nối công nghệ nhằm áp dụng 1 thẻ vé trả trước có thể sử dụng cho các phương tiện công cộng.
Liên quan đến vấn đề an toàn hàng không, trong Quý 1, ngành Hàng không đã đảm bảo thực hiện tốt an toàn bay, giảm tỉ trọng sự cố kỹ thuật. Ngoài ra, Cục Hàng không đang thực hiện kế hoạch tăng cường chất lượng giám sát an toàn hàng không theo các tiêu chuẩn của FAA, làm tiền đề nâng cao an toàn hàng không và mở tuyến bay thẳng đến Hoa Kỳ, đòng thời tiến hành áp dụng tăng cường kiểm tra giám sát theo phương thức giám sát liên tục theo tiêu chuẩn quốc tế.
Nhiệm vụ trọng tâm quý II 2015
Toàn ngành tập trung nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả công tác, phấn đấu hoàn thành kế hoạch Quý II, 6 tháng đầu năm 2015 trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, cần tập khẩn trương triển khai xây dựng, hoàn thiện và thực hiện các nhiệm vụ về các Bộ luật, luật sửa đổi bổ sung, các thông tư, đề án; tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, KSTTX và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm TTATGT.
Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị quyết liệt đẩy nhanh tiến độ khởi công, thi công các công trình giao thông, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng trọng điểm; đẩy mạnh huy động các nguồn vốn ngoài NSNN thực hiện đầu tư hạ tầng giao thông; đẩy mạnh công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp; đẩy mạnh hợp tác song phương, đa phương trên lĩnh vực GTVT với các nước, tổ chức quốc tế trong khu vực và thế giới, xúc tiến đầu tư nước ngoài đối với các dự án phát triển cơ sở hạ tầng GTVT; đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng, triển khai các giải pháp KHCN mới; tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra, theo dõi, đôn đốc và xử lý sau thanh tra, hướng dẫn, chỉ đạo đảm bảo tiến độ thực hiện và chất lượng thanh tra, kiểm tra.
Ngoài ra, việc thúc đẩy các công tác cải cách thủ tục hành chính cũng là nhiệm vụ trọng tâm trong quý II của ngành GTVT.
Hà Vũ – Công Thành
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.