Aprilia trở lại hạng mô tô phổ thông, đấu Honda CBR250RR

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 24/09/2019 10:48

Sau 17 năm vắng bóng tại phân khúc mô tô phân khối lớn phổ thông 250cc, hãng mô tô cao cấp Ý Aprilia đã chính thức quay lại với chiếc GPR250 mới.

xedoisong_aprilia_gpr250_1_jjwe
 Hiện tại Aprilia chưa công bố giá cũng như thời điểm bán ra của GPR250.

Trước đây, tên tuổi Aprilia đã từ lâu nổi tiếng trong phân khúc mô tô 250cc với chiếc RS250 2 kỳ huyền thoại, từng góp phần giúp tay đua Valentino Rossi đạt những thành công đầu tiên trong sự nghiệp. Phiên bản thương mại của RS250 đã bị "khai tử" vào năm 2002 do không còn đạt các tiêu chuẩn khí thải mới, và kể từ đó tới nay Aprilia không có đại diện nào trong phân khúc nêu trên.

Tuy nhiên giống như những hãng xe nổi tiếng khác như Harley-Davidson, Aprilia cũng đang muốn quay lại thị trường mô tô phân khối lớn dành cho người mới chơi xe, do đây là "mảnh đất màu mỡ" tại các nước đang phát triển. Chính vì vậy tại Trung Quốc, hãng đã chính thức công bố ra mắt mẫu sportbike mới với tên gọi GPR250 nằm ở phân khúc này. So với những chiếc xe khác cùng phân khúc, GPR250 nổi bật bởi thiết kế cực kỳ sắc sảo và thể thao thuần sport, cùng với bộ khung nhôm đôi siêu nhẹ và bền bỉ.

xedoisong_aprilia_gpr250_2_hrpz

 Tuy nhiên bản thân thiết kế này lại không mới, khi Aprilia đã từng sử dụng nó trên chiếc sportbike "đàn em" GPR150 đang được bán tại Trung Quốc. Và trên thực tế, Aprilia cũng không thiết kế kiểu dáng của cặp đôi GPR này - hãng đã "bê nguyên" từ một mẫu sportbike phân khối nhỏ khác tại châu Âu là Derbi GPR125. Mặc dù vậy, không có bất kỳ sự đạo nhái nào ở đây khi cả Derbi và Aprilia đều do tập đoàn Piaggio Group quản lý.

Và để tạo ra GPR125, chính Derbi cũng đã "mượn" nền tảng dòng RS4 125 của Aprilia - bao gồm toàn bộ các chi tiết chính như hệ thống treo, hệ chassis và động cơ. Về cơ bản, cỗ máy xi-lanh đơn DOHC 4 kỳ, làm mát bằng chất lỏng của chiếc GPR250 cũng đã được Aprilia cải tiến từ chính chiếc RS4 125 của mình bằng cách tăng đường kính trái piston từ 58 lên thành 72mm, cùng với hành trình xi-lanh từ 47 thành 61,2mm. Nhờ đó, động cơ này đã đạt dung tích gấp đôi là 249cc.

xedoisong_aprilia_gpr250_3_xjju

 GPR250 có công suất tối đa 26,5PS tại 9.000rpm và mô-men xoắn cực đại 22Nm tại 7.500rpm. Những con số này không ấn tượng lắm so với các đối thủ cùng phân khúc, tuy nhiên nhìn vào vòng tua máy khá thấp, có thể thấy Aprilia đã cố tình "hãm tua" để giúp động cơ này bền bỉ hơn. Và dù cho công suất không cao, nhưng Aprilia GPR250 vẫn hứa hẹn đem tới cảm giác điều khiển cực kỳ thú vị bởi trọng lượng 150kg và hệ chassis xuất sắc.

 Ngoài hệ khung nhôm cứng vững nêu trên, chiếc xe còn được trang bị cặp phuộc trước Marzocchi với đường kính ti trong lên tới 41mm và phuộc sau monoshock. Chưa dừng lại ở đó, phanh trước của GPR250 có pad dọc radial cùng heo Grimeca thiết kế đúc nguyên khối 4 piston và phanh sau 1 piston J.Juan. Hệ thống phanh ABS 2 kênh là trang bị tiêu chuẩn cho dòng sportbike này.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận