Australia điều máy bay 'hộ tống' tàu chở dầu tại Eo biển Hormuz

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Xã hội 24/10/2019 08:39

Tư lệnh Lục quân Australia Angus Campbell xác nhận nước này đã điều một máy bay giám sát tới khu vực Trung Đông vào đầu tháng này để tham gia nhiệm vụ bảo vệ các tàu chở dầu tại Eo biển Hormuz.

 

homuz

Tàu chở dầu Stena Impero di chuyển gần Eo biển Hormuz, Iran, ngày 21/7/2019.

Trong phiên điều trần trước Quốc hội ngày 23/10, Tướng Campbell cho biết máy bay quân sự Australia cử đi sẽ ở lại khu vực Trung Đông cho tới giữa tháng 11. Ngoài ra, ông cũng công bố kế hoạch điều 5 - 10 nhân viên Australia tới trụ sở chiến dịch do Mỹ dẫn đầu ở Vịnh Persia và một tàu khu trục tham gia sứ mệnh đảm bảo an ninh hàng hải tại vùng Vịnh trong vòng 6 tháng, từ tháng 1/2020.

Sau hàng loạt các vụ tấn công tàu chở dầu gần đây tại vùng Vịnh, Mỹ đã thành lập một liên minh hải quân bảo vệ tuyến đường hàng hải tại vùng Vịnh vốn là trọng điểm cung cấp dầu cho toàn thế giới. Anh và Australia tuy không tham gia liên minh hải quân này, song đã nhất trí cử tàu chiến hộ tống các tàu thương mại đi qua vùng Vịnh.

Trong khi đó, phần lớn các nước châu Âu từ chối tham gia liên minh này do lo ngại nguy cơ làm xói mòn những nỗ lực của các nước này cứu vãn thỏa thuận hạt nhân với Iran, đang bên bờ vực đổ vỡ sau khi Mỹ rút khỏi văn kiện này hồi tháng 5/2018.

Trong khi đó, Iran kiên quyết bác bỏ mọi cáo buộc của Mỹ và nhiều nước phương Tây về việc giật dây các vụ tấn công tàu chở hàng tại vùng Vịnh. Tehran đồng thời cũng công bố một kế hoạch mang tầm khu vực nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và tự do hàng hải.

Ý kiến của bạn

Bình luận