Bà Rịa - Vũng Tàu lại “nóng” tình trạng xe quá tải

Tác giả: Văn quyết

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 31/08/2017 06:23

Tình trạng xe có dấu hiệu quá tải chất hàng cao chót vót, cơi nới thành thùng ngang nhiên hoạt động tại QL51, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khiến các doanh nghiệp làm ăn chân chính và người dân vô cùng bức xúc.

 

hình 1
Xe chất hàng cao chót vót, ngang nhiên hoạt động tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Cơi nới thùng, chất hàng chót vót

Sau khi tiếp nhận thông tin, PV Tạp chí GTVT đã nhiều ngày “mật phục” theo dõi tình trạng hoạt động của hàng loạt “binh đoàn” xe ben có dấu hiệu quá tải chất hàng cao chót vót, cơi nới thành thùng ngang nhiên hoạt động tại tuyến QL51, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Liên tiếp trong hai ngày 3 - 4/8, PV ghi nhận những chiếc xe “hổ vồ” mang biển kiểm soát: 50R 01405, 50R 00174, 51C 20801, 61C 12277, 50R 01231... chất hàng có ngọn hoạt động liên tục từ 9 -17h hàng ngày vào cảng Phú Mỹ 1 lấy hàng, sau đó lưu thông qua đường số 3 đi vào đường 13, chạy vào đường Trần Hưng Đạo rồi một mạch lưu thông ra QL51 thẳng hướng về phía Khu công nghiệp Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Khoảng 9h45 ngày 3/8, chiếc xe “hổ vồ” mang biển kiểm soát 60R 01514 sau khi “ăn hàng” than đá tại cảng Phú Mỹ 1, tài xế cho dừng xe tại đường số 3 (ngay trước cổng cảng) rồi ngụy trang bằng cách phủ kín bạt rồi tiếp tục lưu thông theo lịch trình, chạy “bạt mạng” dọc tuyến QL51 đưa hàng về Khu công nghiệp Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Dư luận đang đặt câu hỏi là tại sao những chiếc xe “hổ vồ” có dấu hiệu quá tải ngang nhiên chở hàng từ Bà Rịa - Vũng Tàu về Khu công nghiệp Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai mà không hề bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý?

Xử phạt theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”

Bức xúc về tình trạng xe quá tải lộng hành tại huyện Tân Thành, ông Trần Ngọc Thọ - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: “Hiện nay tình trạng xe ben cơi nới thành thùng, chở quá tải chủ yếu là đất, đá, nông sản rất nhiều (gần 100% xe quá tải) tập trung ở huyện Tân Thành bởi đây là khu vực tập trung nhiều khu công nghiệp, cảng, bến. Các cảng bến chỉ kiểm soát đầu ra, không kiểm soát đầu vào. Trước kia, tại QL51 có đặt trạm cân nhưng bây giờ không còn nên xe quá tải ngang nhiên hoạt động. Hiệp hội cũng đã kiến nghị đến các lực lượng chức năng và họ cũng đã ra quân kiểm tra nhưng vẫn thiếu quyết liệt và còn mang tính chất “đánh trống bỏ dùi””.

Theo ông Thọ, nguyên nhân dẫn đến tình trạng quá tải là do sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp, sự vào cuộc không đồng bộ và quyết liệt của các cơ quan chức năng và do chính sách pháp luật còn bất cập, chưa sát thực với quyền lợi của doanh nghiệp... Để siết chặt được tình trạng này, các lực lượng chức năng của địa phương cần tăng cường kiểm tra, xử lý tận gốc tại các bến, cảng. Bộ GTVT cần tổ chức các hội thảo chuyên sâu để lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, kịp thời điều chỉnh, sửa đổi quy định cho phù hợp.

hình 4
Hàng loạt xe có dấu hiệu quá tải đỗ vào lề đường khi phát hiện có lực lượng TTGT

Trao đổi về tình trạng xe quá tải trên địa bàn, ông Trần Thanh Danh - Chánh TTGT (Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết: “Chúng tôi đã ban hành nhiều kế hoạch kiểm tra, xử lý tại các mỏ đá và yêu cầu các doanh nghiệp ký cam kết nghiêm chỉnh chấp hành. Từ đầu năm đến nay, ở lĩnh vực đường bộ, lực lượng Thanh tra đã lập 819 biên bản với tổng số tiền xử phạt hơn 3,7 tỷ đồng, tạm giữ giấy phép lái xe 157 trường hợp); đường thủy lập biên bản 83 trường hợp với tổng số tiền xử phạt 350 triệu đồng, tạm giữ giấy phép lái xe 7 trường hợp. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã tổ chức 2 hội nghị theo chỉ đạo của Bộ GTVT. UBND tỉnh đã mời các chủ mỏ, chủ bến bãi đến ký cam kết chở hàng hóa đúng tải trọng”.

Khi PV đặt câu hỏi tại sao lực lượng TTGT không đặt trạm cân lưu động tại QL51, ông Danh lý giải: “Phải xem kết quả xử phạt mới biết được hiệu quả. Trước đây đặt trạm cân tại QL51 cả năm chỉ xử lý được vài trường hợp, không bằng một tháng chúng tôi đặt ở các địa bàn khác. Hơn nữa, xung quanh các mỏ đều có đội ngũ “cò” chuyên theo dõi “động tĩnh” của lực lượng chức năng để kịp báo tin cho các đoàn xe “cảnh giác”. Đây là khó khăn rất lớn trong công tác kiểm tra, xử phạt các hành vi vi phạm.

Trước tình trạng xe quá tải hoạt động rầm rộ tại Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, trong các ngày từ 7 - 10/7, đích thân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Mạnh Thắng và Tổng cục trưởng Tổng Cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện đã trực tiếp chỉ đạo lực lượng chức năng xuống đường kiểm tra, xử lý tình trạng xe quá tải, cơi nới thùng hàng trên tuyến QL51, QL1A, đường Võ Nguyễn Giáp… Qua kiểm tra, chỉ trong một ngày hàng chục xe quá tải vi phạm, xử phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Đại diện nhiều doanh nghiệp cho biết, việc các xe cơi nới thành thùng ngang nhiên chở hàng quá tải tạo môi trường cạnh tranh không lành mạnh. Nếu cơ quan chức năng không xử lý dứt điểm tình trạng này sẽ khiến các doanh nghiệp làm ăn chân chính bị thiệt hại

Ý kiến của bạn

Bình luận