Bắc Giang: Làm rõ trách nhiệm các địa phương để TNGT tăng cao

Tác giả: Xuân Lộc

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 29/08/2022 16:30

Bắc Giang đặt mục tiêu kiềm chế, giảm tối thiểu 5% về số vụ, số người chết, bị thương đòi hỏi các địa phương phải kiên quyết hơn nữa trong những tháng cuối năm.

Bắc Giang: Làm rõ trách nhiệm các địa phương để TNGT tăng cao - Ảnh 1.

Lực lượng CSGT TP.Bắc Giang khám nghiệm hiện trường một vụ TNGT trên địa bàn.

Theo Ban ATGT tỉnh Bắc Giang, 8 tháng qua, toàn tỉnh xảy ra 147 vụ TNGT đường bộ, làm chết 77 người, bị thương 103 người. So với cùng kỳ năm ngoái tuy giảm 16 vụ, 36 người bị thương nhưng lại tăng 9 người chết (đường sắt và đường thủy không xảy ra vụ nào).

Tuy nhiên, vẫn có 05 địa phương có số người chết tăng so với cùng kỳ năm 2021 gồm các huyện: Sơn Động (tăng 7 người chết); TP Bắc Giang (tăng 4 người chết); Yên Thế (tăng 3 người chết); Việt Yên (tăng 2 người chết); Tân Yên tăng (1 người chết) so với cùng kỳ năm 2021.

Tại địa bàn TP Bắc Giang liên tục xảy ra tai nạn nghiêm trọng, thậm chí đặc biệt nghiêm trọng làm nhiều người tử vong. Điển hình là vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra đêm 2/6/2022 làm 3 người trong một gia đình tử vong. Nguyên nhân là do tài xế sử dụng rượu, bia, có nồng độ cồn vượt mức cho phép khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Bê cạnh đó, tỉnh Bắc Giang có nhiều khu công nghiệp lớn, nhiều tuyến giao thông trọng điểm như cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, quốc lộ 31, 37, đường tỉnh lộ... mật độ phương tiện tham gia giao thông cao, nhiều xe tải trọng lớn hoạt động liên tỉnh; nhiều dự án, công trình xây dựng đang thi công, lượng xe vận chuyển vật liệu tăng...

Qua phân tích nguyên nhân trực tiếp của các vụ TNGT cho thấy một số lỗi phổ biến như: sử dụng rượu, bia, có nồng độ cồn vượt mức cho phép khi điều khiển phương tiện; chuyển hướng không đúng quy định, không chú ý quan sát, không chấp hành biển báo hiệu, đèn tín hiệu; vi phạm về tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn, vượt xe không đúng quy định; xe quá khổ, quá tải; thanh thiếu niên, học sinh đi mô tô, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, chạy nhanh, lạng lách…

Ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người dân còn hạn chế, nhất là đối tượng thanh, thiếu niên, đàn ông trung niên.

Bắc Giang: Làm rõ trách nhiệm các địa phương để TNGT tăng cao - Ảnh 2.

CSGT Công an tỉnh Bắc Giang xử lý nghiên xe quá khổ, quá tải trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí GTVT, ông Hoàng Văn Hải, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Bắc Giang khẳng định: Để hoàn thành mục tiêu giảm TNGT tối thiểu 5% trên cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2021, Chủ tịch UBND - Trưởng Ban ATGT tỉnh Bắc Giang yêu cầu các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, UBND các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm TTATGT những tháng cuối năm 2022.

Đồng thời yêu cầu duy trì thực hiện tốt các giải pháp bảo đảm TTATGT, giải tỏa ùn tắc giao thông tại các khu công nghiệp và kiềm chế TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên đường bộ.

Đặc biệt, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT dịp Lễ Quốc khánh và tháng cao điểm bảo đảm TTATGT cho học sinh, sinh viên đến trường; chú ý các hành vi vi phạm nghiêm trọng là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, ùn tắc giao thông, như: vi phạm tốc độ, vi phạm quy định nồng độ cồn, ma túy, chở quá số người quy định, vi phạm tải trọng, không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô, đi không đúng phần đường, làn đường, đi ngược chiều, xe hết..

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Kiên trì vận động người dân "Đã uống rượu, bia - không lái xe", "Không sử dụng điện thoại khi lái xe", "Đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện", "Thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô"... gắn với giải tỏa ùn tắc giao thông tại các khu, cụm công nghiệp và kiềm chế TNGT đặc biệt nghiêm trọng. 

Đồng thời, lực lượng CSGT, thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, không có vùng cấm trong hoạt động này.

Bên cạnh đó cũng yêu cầu UBND các huyện, thành phố có TNGT tăng trong 8 tháng đầu năm 2022, phân tích rõ nguyên nhân, đánh giá hiệu lực thực thi pháp luật, làm rõ những doanh nghiệp, tổ chức vi phạm quy định pháp luật, đề ra giải pháp cụ thể. Đặc biệt, yêu cầu làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương để TNGT tăng cao trong những tháng cuối năm, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Bắc Giang nêu rõ.

Ý kiến của bạn

Bình luận