Nền đường đào sâu rất phổ biến trên các tuyến đường bộ hay đường sắt khi cắt qua vùng đồi núi ở nước ta. Gần đây, một số tuyến đường cao tốc mới xây dựng có phần nền đào sâu rất lớn như Nội Bài - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Đà Nẵng - Quãng Ngãi, La Sơn - Túy Loan, Hạ Long - Vân Đồn, Bắc Giang - Lạng Sơn... Hiện tượng thường gặp trong quá trình thi công tại các dự án trên như: xuất hiện vết nứt trên mặt hay đỉnh bờ dốc (ta-luy dương) nền đào; xói mòn bề mặt, sụt trượt cục bộ hay thậm chí trượt khối lớn. Ngoài các yếu tố bất lợi về tự nhiên và thiết kế chưa hợp lý gây mất ổn định như trên, thực tế cho thấy việc chọn trình tự thi công nền đào không hợp lý cũng là yếu tố tác động trực tiếp cần xem xét.
Diễn đàn khoa họcChủ tịch tỉnh Lạng Sơn ký Quyết định công bố việc đưa vào khai thác tuyến cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn đoạn từ Km45+100 đến Km109+660, có tổng chiều dài 64km.
Thị trườngSau khi đã tháo gỡ các vướng mắc, đến thời điểm này Bộ GTVT đã cơ bản đồng thuận cho dự án tiếp tục thực hiện.
Thị trường