Bắc Giang: Sẵn sàng phương án vận hành Ga Liên vận quốc tế đường sắt Kép

Tác giả: Đài Sơn

saosaosaosaosao
Vận tải 08/02/2023 10:33

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương vừa có buổi làm việc với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) về việc đưa vào hoạt động Ga Liên vận quốc tế đường sắt Kép (Lạng Giang).


Bắc Giang: Sắp đưa vào vận hành Ga Liên vận quốc tế đường sắt Kép - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương làm việc với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương đã cam kết sẽ tạo mọi điều kiện và làm hết khả năng sớm đưa ga liên vận quốc tế vào hoạt động.

Về hạ tầng giao thông kết nối với ga Kép, Chủ tịch tỉnh Bắc Giang giao đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách kiểm tra thực tế, hoạch định kết nối trước mắt và trong tương lai. Đi kèm với giao thông là hạ tầng logistics. Do đó, UBND huyện Lạng Giang trong quy hoạch vùng cần khẩn trương bố trí quỹ đất cho logistics liền kề, kết nối với ga. Riêng logistics đưa vào quy hoạch tỉnh cần đôn đốc, sớm triển khai thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương giao Sở Công Thương, Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang chủ động thông báo, hướng dẫn cụ thể việc thực hiện các thủ tục tại ga. Công an tỉnh lên phương án bảo đảm an toàn giao thông; Chi cục Hải quan Quản lý các khu công nghiệp có kế hoạch hỗ trợ ga Kép hoạt động trong quá trình xuất, nhập khẩu.

"Bắc Giang nhất trí phương án giai đoạn 2 vận hành ga Kép của Tổng Công ty ĐSVN, đồng thời mong muốn các phương án sớm được triển khai, vận hành thuận lợi, mang lại hiệu quả thiết thực. Bắc Giang vui mừng được Bộ GTVT đồng ý cho ga Kép của Bắc Giang thí điểm trở thành ga liên vận quốc tế. Bắc Giang phát triển nhanh về công nghiệp, vì vậy việc có ga liên vận quốc tế có vai trò quan trọng đối với phát triển KT-XH của tỉnh", Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương khẳng định.

Trong khi đó, ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty ĐSVN đề xuất UBND tỉnh Bắc Giang hỗ trợ ngành Đường sắt mở rộng hành lang an toàn giao thông đường quốc lộ nối vào bãi hàng ga Kép để phương tiện ô tô vận chuyển hàng hóa qua lại; tạo trục đường kết nối hiện hữu từ bãi hàng ga Kép đến cao tốc Hà Nội-Lạng Sơn được an toàn, thông thoáng; thông báo cho các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang về hoạt động của liên vận quốc tế tại ga Kép. Bổ sung quy hoạch ga Kép vào điểm ưu tiên phát triển hạ tầng của địa phương.

Được biết, ga Kép là ga hạng 2, lý trình tại Km 68+700 thuộc tuyến đường sắt Hà Nội (Yên Viên) - Đồng Đăng, là điểm bắt đầu của 2 tuyến đường Kép - Hạ Long - Cái Lân và tuyến đường Kép - Lưu Xá. Ga có 9 đường, trong đó các đường 1, 2, 3, 4 là đường đón gửi, các đường 6, 7, 8, 9 là đường xếp dỡ.

Thiết bị phục vụ hàng hóa có 2 kho diện tích 1.200 m2; 2 bãi xếp dỡ nền đất diện tích 4.300 m2; 1 bãi hàng bê tông diện tích 27.658 m2.

Trong năm 2022, Tổng Công ty ĐSVN đã nâng cấp, cải tạo và sửa chữa xong bãi hàng ga Kép đủ điều kiện hoạt động vận tải liên vận quốc tế hàng hóa bằng đường sắt. 

Trước đó, ngày 19/1/2023, Bộ GTVT đã có quyết định cho phép ga Kép được tạm thời khai thác hoạt động liên vận quốc tế. Tổng Công ty ĐSVN đã thông báo cho tổ chức hợp tác đường sắt, đường sắt các nước và các đối tác.

Ngày 1/2/2023 vừa qua, Tổng Công ty ĐSVN làm việc với Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Bắc Ninh, Cục ĐSVN để triển khai. Các bên đã thống nhất ga Kép cơ bản đủ điều kiện khai thác hoạt động liên vận quốc tế và dự kiến khai trương vào ngày 20/2/2023 tới đây. 

Trong đó, giai đoạn 1, tổ chức lập tàu liên vận quốc tế bình quân 1,5-2 đôi/ngày tuyến Kép - Đồng Đăng - Bằng Tường. Tổ chức lập, giải thể, tiếp chuyển tàu nội địa Bắc Nam 1 đôi/ngày. Dự kiến năng lực xếp dỡ bình quân/ngày 80-100 toa xe/container. Nguồn hàng khai thác gồm: Hàng điện tử, công nghiệp, nguyên vật liệu xây dựng; gỗ công nghiệp, quặng thô.

Giai đoạn 2 sẽ xây dựng kho bãi ngoại quan để phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Bắc Giang, Bắc Ninh và các tỉnh lân cận. Bãi hàng chuyên tiếp nhận container lạnh chuyển tải từ phía Nam ra tập kết, làm thủ tục hải quan và xếp vận chuyển bằng đường sắt xuất khẩu sang Trung Quốc. Năng lực dự kiến giai đoạn 2 tăng thêm 2-2,5 đôi tàu/ngày.

Ý kiến của bạn

Bình luận