Bắc Kinh lại tái diễn đề xuất muốn mua ôtô phải có chỗ đậu xe

Giao thông 24h 31/05/2015 16:28

Nhằm giải quyết bài toán ách tắc giao thông và vấn nạn ô nhiễm môi trường, Bắc Kinh đang lên kế hoạch áp dụng quy định buộc người dân phải chứng minh có chỗ đậu xe nếu muốn mua ôtô.


Một bãi đậu xe ở Bắc Kinh
Một bãi đậu xe ở Bắc Kinh

Phát biểu tại cuộc họp diễn ra ngày hôm qua (29/5), Phó Thị trưởng Bắc Kinh Zhang Yankun, cho biết quy định này sẽ được thực thi vào đầu năm tới. Khi đó, Bắc Kinh sẽ trở thành thành phố đầu tiên ở Trung Quốc yêu cầu người muốn mua xe mới phải trình “giấy chứng nhận có chỗ đỗ xe” trước khi mua. Tokyo, thủ đô của Nhật Bản, hiện cũng đang áp dụng quy định này. 

Thực tế, đây không phải là đề xuất mới ở Trung Quốc. Năm 2010, ý tưởng này lần đầu tiên đã được đưa ra và được coi như một chiến lược nhằm giúp cải thiện tình trạng ách tắc giao thông nhưng vẫn chưa thực hiện được. Đến nay, ý tưởng này một lần nữa lại được đề xuất lại. 

Bãi đỗ xe đang là một trong những mối quan tâm lớn tại Bắc Kinh và các thành phố sầm uất khác của Trung Quốc như Trùng Khánh, Thành Đô, Thâm Quyến và Thượng Hải. Hiện, Bắc Kinh có đến khoảng 6 triệu xe hơi, nhưng chỗ đỗ xe mới chỉ đáp ứng được 20%.

Ý kiến của bạn

Bình luận