Bắc Ninh: Quyết tâm giảm tai nạn giao thông ở cả 3 tiêu chí

Hoạt động Ban ATGT 28/05/2012 15:47

Hưởng ứng Năm an toàn giao thông 2012, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Bắc Ninh đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ với mục tiêu giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương).



Những tháng đầu năm TNGT giảm đáng kể
Thời gian qua, Bắc Ninh với những giải pháp đồng bộ, kiên quyết trong chỉ đạo việc kiềm chế, đẩy lùi tai nạn giao thông (TNGT). Công tác bảo đảm trật tự ATGT trong những năm gần đây trên địa bàn tỉnh nói chung đã được sự quan tâm chỉ đạo khá tích cực từ tỉnh đến các địa phương, các ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể và sự tham gia có hiệu quả của cả cộng đồng. Ý thức chấp hành Luật GT của nhân dân đã có những chuyển biến tích cực, đặc biệt là năm 2011 công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả tốt: ATGT giảm được cả 3 tiêu chí và là một trong các tỉnh dẫn đầu cả nước về thực hiện mục tiêu giảm TNGT. Riêng 3 tháng đầu năm 2012, chỉ xảy ra 25 vụ giảm 11 vụ, giảm 5 người chết và giảm 12 người bị thương so với cùng kỳ năm 2011.
Tuy nhiên, công tác ATGT của Bắc Ninh vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn: số vụ tai nạn vẫn còn cao, số người chết vẫn nhiều và đặc biệt là tính bền vững trong việc thực hiện các mục tiêu về giảm TNGT vẫn chưa có cơ sở để khẳng định vì TNGT không phải bao giờ tháng sau cũng giảm hơn tháng trước. Sự quan tâm của cộng đồng vẫn chưa mang tính tự giác và chưa đi vào nền nếp, người vi phạm giao thông vẫn tập trung nhiều nhất ở lứa tuổi thanh niên: Vi phạm tốc độ, chở quá tải, quá số người  quy định, đi hàng ngang, lấn chiếm hành lang đường… vẫn còn phổ biến. Vai trò và hiệu lực công tác quản lý Nhà nước vẫn còn nhiều hạn chế do việc kiểm tra, giám sát thực hiện chưa thường xuyên hoặc chưa có những biện pháp mang tính đột phá.
Giáo dục, thuyết phục và xử lý nghiêm
Những bài học rút ra từ thực tiễn thời gian qua, giảm thiểu TNGT phải cùng lúc áp dụng nhiều giải pháp vừa kiên quyết, vừa mang tính giáo dục, răn đe nhằm từng bước để cộng đồng cùng vào cuộc với thái độ có trách nhiệm, đó mới là vấn đề cốt lõi. Chính phủ và UBATGTQG đã chỉ đạo tích cực, lấy năm 2012 là “Năm ATGT” và đặt mục tiêu phải giảm TNGT theo hướng năm sau phải giảm hơn năm trước để xã hội không phải chứng kiến mỗi năm cả nước có tới hơn một chục nghìn người chết, hơn chục nghìn người bị thương, tại Bắc Ninh mỗi năm cũng lên tới 100 -150 người chết vì TNGT; Đây thực sự là những con số chưa thể chấp nhận được.
Với phương châm chỉ đạo của tỉnh Bắc Ninh, mọi cấp, mọi ngành và mọi người cùng vào cuộc vì mục tiêu giảm TNGT trên địa bàn. Các hoạt động như tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục vận động mọi người chấp hành Luật Giao thông, tăng cường chế tài, đầu tư củng cố hạ tầng, tổ chức lại giao thông hợp lý hơn….
Để đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh, góp phần giảm thiểu TNGT, một trong những giải pháp quan trọng mà Ban ATGT tỉnh đề ra, đó là tiếp tục tập trung hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân. Ban ATGT tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn thực hiện các tiêu chí về văn hóa giao thông, Ban ATGT các huyện, thành phố, thị xã phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các tầng lớp nhân dân, cho các lứa tuổi trên địa bàn quản lý với nhiều hình thức, nội dung phù hợp để văn hóa giao thông đi vào cuộc sống.

Với mục tiêu Năm an toàn giao thông 2012, giảm thiểu từ 5-10% số vụ TNGT, số người chết và bị thương. 100% xã, phường thị trấn đồng loạt ra quân và triển khai liên tục, có hiệu quả “Năm an toàn giao thông 2012”; Xây dựng lộ trình và triển khai xoá cơ bản các “điểm đen” về ATGT; Không để xảy ra ùn tắc GT, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng đua xe trái phép trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Thạch

Ý kiến của bạn

Bình luận