Tình trạng các điểm trông giữ xe tự phát mọc lên như nấm tại các xã Phú Cường, Phú Minh, Thanh Xuân,… thuộc huyện Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội đã được người dân phản ánh từ lâu. Sở GTVT Hà Nội nhiều lần chỉ đạo Đội Thanh tra GTVT huyện Sóc Sơn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra, thậm chí xử phạt các tụ điểm vi phạm, nhưng chỉ một thời gian ngắn sau lại “đâu lại hoàn đấy”.
Theo ghi nhận của Tạp chí GTVT, xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn là khu vực tập trung nhiều điểm trông giữ xe tự phát nhất với hơn 30 điểm. Tại thời điểm ghi nhận, hầu hết các điểm trông giữ xe đều hoạt động nhộm nhịp, đặc biệt vào thời điểm cuối tuần nhiều bãi xe còn hết chỗ.
Đáng chú ý, một số đoạn đường chỉ dài vỏn vẹn 500 – 600 mét nhưng có tới gần 10 điểm gửi xe. Các bảng hiệu, băng – rôn chỉ dẫn địa điểm trông giữ xe còn nhiều hơn biển báo giao thông trong khu vực.
Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, một người dân sinh sống tại xã Phú Cường cho biết: “Với vị trí gần sân bay Nội Bài nên nhu cầu gửi xe, đặc biệt là các loại ôtô con, xe khách là vô cùng lớn. Ban đầu chỉ có vài hộ gia đình có đất rộng kinh doanh bãi trông giữ xe, sau này việc kinh doanh thành công khiến nhà nào nhà nấy thi nhau mở bãi gửi xe với vô vàn ưu đãi, cốt để thu hút khách gửi xe nhà mình”.
“Vào những dịp lễ lớn hay mùa du lịch, nhiều hộ gia đình để xe kín nhà, thậm chí phải để ở dưới lòng đường. Xe cộ ra vào, tiếng còi xe inh ỏi, ánh đèn pha bật tắt,… biến nơi này trở nên nhếch nhác, lộn xộn”, người dân này cho biết thêm.
Được biết, hầu hết các bãi gửi xe tại xã Phú Minh nói riêng và các khu vực khác xung quanh sân bay Nội Bài đều là tự phát. Phần lớn là đất ở của hộ gia đình được hoán cải thành sân bãi. Theo quan sát của phóng viên, tại thời điểm ghi nhận, các bãi xe chủ yếu được xây dựng tạm bằng cách lắp ghép các miếng tôn, hoàn toàn không bảo đảm điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy.
Những điểm trông giữ xe tự phát tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây mất an toàn. Điều đầu tiên cần kể đến là việc không đảm bảo các trang thiết bị, hệ thống cảnh báo, phòng cháy, chữa cháy khi có sự cố xảy ra. Thứ hai là tình trạng xe bị xước, bị va quệt ngoài ý muốn do các bãi tự phát thường thiết kế để tối ưu số lượng xe chứ không tính toán không gian cần thiết để di chuyển phương tiện ra, vào một cách an toàn.
Nhiều trường hợp gửi phương tiện tại các điểm trông giữ xe tự phát đã từng ghi nhận tình trạng mất cắp đồ trong cốp xe, mất gương hay mất logo xe, cần gạt mưa,… Đáng chú ý là sau khi chủ xe phát hiện và phản ánh lại với quản lý bãi thì chỉ nhận về những lí giải chung chung và bị gây khó dễ dẫn đến khó có thể nhận được bồi thường.
Trao đổi với PV Tạp chí GTVT về vấn đề các bãi trông giữ xe tự phát tại xã Phú Cường, ông Phan Trường Thành - Phó trưởng phòng Kế hoạch tài chính, Sở GTVT Hà Nội - cho biết: “Từ năm 2019, thành phố đã có Nghị quyết 07 về khuyến khích người dân lấy đất nhà, đầu tư làm bãi đỗ xe. Mô hình khá đặc thù tại xã Phú Cường cần được nghiên cứu và phát huy phù hợp với nhu cầu thị trường và quy định pháp luật”.
“Không phải tự nhiên Nghị quyết cho phép người dân sử dụng nhà riêng làm bãi trông giữ xe. Nhiều nhà nghiên cứu, các cấp quản lý đã quan sát và lắng nghe mong muốn, ý kiến của cộng đồng. Chúng tôi nhận thấy rằng khi người dân sở hữu đất rộng và khu vực đó cũng có nhu cầu trông giữ phương tiện lớn, trong khi cơ sở hạ tầng công cộng chưa đáp ứng được thì nên tạo điều kiện, không nên quá máy móc hay khắt khe. Điều này nên được tiếp thu với một thái độ cầu thị”. Ông Thành cho biết thêm.
Theo Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Mạnh Cường, qua rà soát, xung quanh khu vực sân bay có 54 bãi trông giữ xe tự phát, thuộc địa bàn 3 xã Phú Cường, Phú Minh và Mai Đình (huyện Sóc Sơn). Các khu đất trên đều có nguồn gốc là đất ở, đất nông nghiệp. Trong đó, xã Phú Cường có 45 bãi, xã Phú Minh có 7 bãi, xã Mai Đình có 2 bãi trông xe.
Theo quy định hiện hành, các khu đất nông nghiệp, đất trống trên địa bàn các xã trên đều không nằm trong phạm vi đất của đường bộ nên thuộc thẩm quyền quản lý của UBND cấp huyện.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.