Nước là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra các bệnh hại nền đường sắt.
Việc tính toán chiều dày lớp đá ballast và subballast đã được một số nghiên cứu đề cập gần đây ở Việt Nam, tuy nhiên việc tính toán tương đối phức tạp hay dựa trên các công thức thực nghiệm mà điều kiện áp dụng không rõ ràng.
Khi công ước xử lý nước dằn tàu đi vào hiệu lực đòi hỏi các tàu có trọng tải lớn hơn 400 DWT có két dằn phải lắp đặt hệ thống xử lý nước dằn, đối với các tàu cũ đang vận hành, rất khó để tìm ra không gian phù hợp để lắp đặt thêm thiết bị mới, một số nhà máy đóng tàu đã ứng dụng máy quét laser 3D scanner vào để tìm không gian lắp đặt thiết bị.
Hiện nay có nhiều phương pháp làm sạch các chi tiết trong quá trình bảo dưỡng và sửa chữa các chi tiết máy tàu thủy.
TS. TRƯƠNG THANH DŨNG Trường Cao đẳng nghề Hàng hải TP HCM Người phản biện: TS. NGÔ DUY NAM