Bàn cách tháo gỡ bất cập trong kinh doanh vận tải bằng ô tô

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 27/02/2016 20:18

Hàng loạt những ý kiến của các cơ quan quản lý vận tải, doanh nghiệp đóng góp tới Bộ GTVT sau hơn một năm thực hiện Nghị định 86/2014.

h2
Bộ GTVT lắng nghe ý kiến đóng góp về Nghị định 86/2014.

Nhiều thành quả đạt được

Ngày 27/2 Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị đánh giá thực hiện Nghị định số 86/2014NĐ-CP và triển khai hướng dẫn một số văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành tại Sở GTVT TP.HCM.

Báo cáo về kết quả thực hiện Nghị định 86, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết: “Sau khi Nghị định 86/2014/NĐ-CP ngày 10/09/2014 của Chính phủ về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có hiệu lực thi hành, các Sở GTVT đã triển khai thực hiện, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đảm bảo các điều kiện, lập hồ sơ để thực hiện thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận tải (GPKD) vận tải bằng xe ô tô. Các đơn vị kinh doanh vận tải về cơ bản đã đi vào hoạt động có nề nếp, ổn định, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu giao lưu vận chuyển hàng hóa, hành khách, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương”.

Theo bà Hiền về hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định đã được đầu tư phát triển theo đó mạng lưới vận tải hành khách được mở rộng nhanh chóng. Trong đó mạng lưới tuyến liên tỉnh hiện có 3910 tuyến và quy hoạch mới, đến năm 2020 là 725 tuyến . Mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định nội tỉnh cũng đã có sự điều chỉnh phù hợp và được thay thế bằng các tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt để kịp thời đổi mới, phục vụ tốt  nhu cầu đi lại của nhân dân với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu phục vụ vận chuyển hành khách. Theo thống kê hiện nay cả nước có trên 7.000 đơn vị kinh doanh vaanj tải được cấp GPKD vận tải bằng xe ô tô theo hợp đồng và vận chuyển khách du lịch với số lượng phương tiện khoảng trên 35.000 xe. Cả nước có khoảng 600 doanh nghiệp, hợp tác xe với gần 52.000 xe taxi đang hoạt động. Hầu hết các địa phương đã có tuyến xe buýt hoạt động từ trung tâm thành phố đi đến các trung tâm kinh tế xã hội của các huyện, thị trấn. Mạng lưới xe buýt đã được xây dựng tương đối hoàn chỉnh, phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Việc thực hiện Nghị định 86 góp phần tăng cường quản lý hoạt động vaanj tải hàng hóa, kiểm soát tải trọng phương tiện, hóp phần giảm tai nạn giao thông đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải…

Sôi nỗi ý kiến đóng góp thực tế

Ông Lư Thành Đồng, Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ cho biết: “Thực hiện Nghị định 86 của Bộ GTVT Sở GTVT Cần Thơ đã tiến hành tổng kiểm tra chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo quy định của Bộ GTVT trên địa bàn thành phố. Thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục đạo đức nghề nghiệp đối với đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ chấp hành đúng quy định của pháp luật đồng thời tăng cường quản lý, khai thác và xử lý vi phạm đối với công tác lắp đặt , truyền dẫn dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình đối với các đơn vị kinh doanh vận tải”.

h4
Ông Lư Thành Đồng, Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ đóng góp ý kiến về những bất cập của Nghị định 86 tới Bộ GTVT.

Ông Đồng kiến nghị Bộ GTVT và Tổng cục đường bộ Việt Nam cần hướng dẫn cụ thể và tạo điều kiện với trường hợp cấp GPKD vận tải đối với trường hợp doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài. Đề nghị thay đổi quy định Khoản 4, Điều 13 của Nghị định số 86/2014NĐ-CP đối với người điều hành vận tải phải có trình độ chuyên môn về vận tải từ trung cấp trở lên hoặc có trình độ từ cao đẳng trở lên đối với các chuyên môn ngành kinh tế, kỹ thuật khác và có thời gian công tác liên tục tại đơn vị vận tải từ 3 năm trở lên. Theo Nghị định 86 thì đối với loại hình kinh doanh vận tải hàng hóa thì không cần nhân viên phục vụ trên xe là phù hợp.

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM nêu ý kiến: “Tôi đề nghị bỏ bảo hiểm y tế xã hội cho lái xe, nên bỏ quy định xe hợp đồng trước khi xuất bến phải báo trước vì nó rườm rà cho cả doanh nghiệp và nhà nước, nếu duy trì được quy định này thì phải chấm dứt được tình trạng “bến cóc, xe dù”.  Xe trung chuyển quy định 16 chỗ tôi đề nghị thay đổi từ 16 lên 29 chỗ. Về vấn đề này ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia ngắt lời nói “Nếu sử dụng xe trung chuyển 29 chỗ thì các nhà xe sẽ chở khách chạy luôn tuyến đường dài chứ không còn là trung chuyển”.

h5
Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM nêu lên những bất cập của Nghị định 86.

Còn nhiều bất cập

Bà Hiền cho biết: “Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Nghị định 86 vẫn còn một số khó khăn vướng mắc nhất định cụ thể như: Về người điều hành theo quy định thì đơn vị kinh doanh vận tải khi tham gia kinh doanh vận tải ngoài  việc đáp ứng các điều kiện theo quy định còn phải đáp ứng các yêu cầu về người điều hành vận tải mới được cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Thực tế cho thấy, đa số các hộ kinh doanh vận tải có số phương tiện nhỏ hơn 3 xe là phổ biến đồng thời các chủ hộ kinh doanh vận tải này là lái xe vì vậy nếu theo quy định trên thì vẫn phải yêu cầu có người điều hành vận tải mới được cấp phép. Về phê duyệt phương án kinh doanh theo quy định tì cơ quan cấp giấy phép kinh doanh vận tải thẩm định hồ sơ, cấp GPKD đồng thời phê duyệt phương án kinh doanh kèm theo. Tuy nhiên quy định này đã gây khó khăn cho cơ quan cấp phép cũng như đơn vị kinh doanh vận tải đồng thời trong thực tế việc thay đổi phương án kinh doanh của các đơn vị kinh doanh vận tải được thực hiện thường xuyên, liên tục tùy thuộc vào điều kiện hoạt động và hiệu quả kinh doanh của mỗi đơn vị. Như vậy nếu mỗi lần thay đổi phươn án kinh doanh đều phải đợi cơ quan cấp phép phê duyệt xong mới được hoạt động sẽ làm chậm trễ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các đơn vị".

h3
Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Cũng theo bà Hiền thì điều kiện kinh doanh vận tải của xe hợp đồng các quy định về quản lý vận tải hành khách theo hợp đồng còn chưa chặt chẽ, chưa đề ra được các biện pháp hữu hiệu để có thể thật sự quản lý được các hoạt động cảu loại hình này, còn nhiều đối tượng xe dù lợi dụng danh nghĩa xe chạy hợp đồng để đón trả khách trái quy định cạnh tranh không lành mạnh với những loại hình vận tải khác. Hoạt động vận tải hành khách bằng taxi để phù hợp với yêu cầu quản lý thực tiễn trong giai đoạn hiện nay đối với vận tải chuyển hành khách bằng taxi, qua rà soát đánh giá thực hiện Nghị định 86 trong thời gian qua bộ GTVT và nhiều Bộ, ngành có liên quan đều thống nhất đề nghị sửa đổi, bổ sung một số nội dung để nâng cao chất lượng hoạt động vận tải bằng taxi, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa taxi truyền thống và Grap taxi, Uber… góp phần giảm giá cước vận tải, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông vận tải hành khách công cộng tại các đô thị.

Với những bất cập còn tồn tại của Nghị định 86 và những ý kiến đóng góp thiết thực của các cơ quan, doanh nghiệp tại các đại phương chúng tôi sẽ xem xét những đóng góp của các cơ quan quản lý vận tải, đơn vị kinh doanh vận tải để báo cáo lên Bộ GTVT xem xét để điều chỉnh cho phù hợp, bà Hiền khẳng định.

Ý kiến của bạn

Bình luận