Bán vé tàu, xe qua mạng 'nghỉ Tết' sớm?

02/02/2016 14:42

Mặc dù còn vài ngày nữa mới đến đợt cao điểm người dân về quê ăn Tết nhưng tình hình bán vé tàu, xe trực tuyến đến thời điểm này gần như tê liệt.

vovgiaothong_Bán vé tàu, xe qua mạng 'nghỉ Tết' sớm?
Nếu "ăn may" có thể vẫn đặt được vé tàu tết online (Ảnh: Phạm Hữu)

Hết vé về miền Trung

Thử vào trang pasoto.com chúng tôi tìm mua vé ở một số tuyến miền Trung đều nhận được phản hồi chung là “Xin lỗi chuyến xe này đã hết vé” và không thể mua được. Khi chúng tôi chọn một số tuyến có lượng người đi nhiều nhất như: Sài Gòn – Đà Nẵng, ngày đi từ 5-7/2 (tức 27 đến 29 tháng Chạp) và nhận được thông báo tương tự.

Tuyến Sài Gòn – Quy Nhơn ngày 6-9/2 (tức 28 đến 29 tháng Chạp) đã hết vé. Tuyến Sài Gòn – Quảng Ngãi chỉ còn 3 chuyến vào ngày 5/2 nhưng chỉ bán xe ghế ngồi, tất các các ngày 6-7/2 cũng đã hết vé. Tuyến Sài Gòn – Nha Trang đi ngày 5-8/2 (tức 27 đến 29 tháng Chạp) không thoát khỏi tình trạng trên.

Trao đổi với Thanh Niên sáng 1/2, ông Lâm Minh Chánh, Tổng Giám đốc Pasoto cho biết tính đến thời điểm bắt đầu bán vé đến hôm nay website đã bán được 6.000 vé xe cho 7 tuyến miền Trung.

Do số lượng vé bán ra rất lớn và việc vé có khi còn trên trang cũng có khi hết là do sắp xếp của bến. Hiện tại, chiều đi từ bến xe miền Đông gồm những tuyến còn vé: Quy Nhơn, Bồng Sơn, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Kon Tum, Buôn Mê Thuột.

vovgiaothong_Bán vé tàu, xe qua mạng 'nghỉ Tết' sớm?
Phó Tổng Giám đốc Bến xe miền Đông khuyên mọi người nên tới bến xe mua vé trực tiếp (Ảnh: Vũ Phượng)

Tuy nhiên, ông Chánh cũng xác nhận các tuyến như Quãng Ngãi, Quy Nhơn, Đà Nẵng đi vào các ngày 5, 6, 7 đã hết vé bán trên trang. Những chuyến xe bán còn lại là những chuyến xe tăng cường và xe của các hãng xe nhỏ hoạt động trong bến xe miền Đông.

Ông Thượng Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Bến xe miền Đông bức xúc: “Hành khách đặt vé trên web Pasoto thì luôn trong tình trạng hết vé (40 vé/xe) mà thực tế bên Pasoto lấy vé lúc xe xuất bến chỉ có khoảng 20 vé, chứng tỏ tình trạng vé ảo rất nhiều. Như vậy rất khó cho việc điều động xe của bến. Tốt nhất hành khách nào chưa có vé cứ đến trực tiếp bến xe là sẽ mua được vé để về quê”.

Ông Hải cũng cho biết, bắt đầu từ trưa 1/2, các xe xuất bến sẽ được chốt vé trực tuyến qua website Pasoto từ ngày hôm trước, các vé còn lại bến xe sẽ bán trực tiếp để tránh tình trạng lãng phí vé và ai cũng có thể về quê ăn Tết.

“Ăn may” mới đặt được vé tàu
Theo ghi nhận, các chiều đi xuất phát từ Ga Sài Gòn trong những ngày cao điểm đa phần không còn một chỗ trống, kể cả ghế phụ. Cụ thể, Sài Gòn đi Quảng Ngãi ngày 4/2 (tức 26 tháng Chạp); Sài Gòn đi Thanh Hóa ngày 6/2 (tức 28 tháng Chạp), Sài Gòn đi Đà Nẵng ngày 4/2 (tức 26 tháng Chạp) đều không còn vé. Riêng chiều đi từ Sài Gòn đến Huế ngày 5/2 (tức 27 tháng Chạp) còn duy nhất 1 chỗ trống là ghế phụ nhưng tình trạng đặt vé cũng hết sức khó khăn.

vovgiaothong_Bán vé tàu, xe qua mạng 'nghỉ Tết' sớm?
Vé tàu online đã hết từ lâu (Ảnh chụp màn hình)

 Ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết tất cả vé đều đã bán hết. Tuy nhiên, mỗi ngày có khoảng 200 vé tàu được trả lại nên nếu may mắn hành khách vẫn có thể đặt vé online.

Hành khách đi miền Tây “không thèm” đặt vé trực tuyến
Ông Trần Văn Phương, Phó Tổng Giám đốc bến xe Miền Tây cho biết đến thời điểm hiện tại đơn vị bán được 100 vé xe bằng hình thức trực tuyến. Nguyên nhân hành khách ít quan tâm đến vé online là do người dân vẫn chưa có thói quen mua vé qua mạng, cộng với việc đặc điểm của các tuyến miền tây rất gần, luôn có nhiều xe để đi và hành khách chỉ cần đến bên là có thể mua vé đi được ngay.

“Các hãng xe lớn như Phương Trang, Mai Linh… đã tự chủ trong việc bán vé qua mạng nên tại đây đa phần chỉ bán các loại xe ủy thác của các nhà xe có đăng ký với bến, vừa kết hợp xe của thành phố và xe của các tỉnh chạy đối lưu với nhau”, ông Phương nói.

Trước những ngày cao điểm, bến xe cũng đã bố trí 2 điểm bán vé tại bến và cũng có triển khai việc bán vé qua điện thoại. Đây là đợt thí điểm bán qua mạng đầu tiên của bến, dự kiến những năm tiếp theo bến xe miền Tây sẽ đề xuất lên Sở GTVT Tp. HCM kết hợp nhiều hãng xe lại với nhau để bán vé qua mạng.

Ý kiến của bạn

Bình luận