Bằng lái xe có 12 điểm/năm, mất hết điểm phải thi lại

Tác giả: Minh Quang

saosaosaosaosao
Thế giới xe 04/09/2020 06:07

Mỗi bằng lái xe sẽ được cấp 12 điểm mỗi năm, và nếu tài xế bị trừ hết điểm sẽ phải thực hiện thi lại.

20161106092023-y-nghia-cua-giay-phep-lai-xe-hang-a
Bằng lái xe có 12 điểm/năm, mất hết điểm phải thi lại - Ảnh minh hoạ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 31/8 đã ký ban hành Nghị quyết số 123 về phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 8/2020 của Chính phủ, trong đó thống nhất một số nội dung về dự án luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và dự án luật Giao thông đường bộ sửa đổi.

Theo đó, Chính phủ thống nhất về quan điểm xây dựng luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ với phạm vi điều chỉnh là quy định các vấn đề về quy tắc giao thông; đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe; đăng ký và cấp, thu hồi biển số xe cơ giới; tổ chức an toàn giao thông và chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ; giải quyết ùn tắc, tai nạn giao thông; các biện pháp thực thi pháp luật trong phát hiện, xử lý vi phạm về an toàn giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, do còn ý kiến khác nhau nên trong tờ trình về dự án luật gửi Quốc hội, Chính phủ đề nghị Quốc hội cho ý kiến về vấn đề đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe theo 2 phương án, Nghị quyết 123 nêu rõ. Ở phương án 1, nội dung này thuộc phạm vi điều chỉnh của luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong đó phương án 2: luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) sẽ tiếp tục điều chỉnh về vấn đề này.

Một trong những vấn đề có ý kiến khác nhau là về đề xuất giấy phép lái xe được cấp 12 điểm mỗi năm, nếu tài xế không bị trừ hết điểm sẽ được cấp lại 12 điểm để áp dụng cho năm kế tiếp hoặc không vi phạm giao thông sẽ được cộng điểm.

Quy định về điểm của giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý, không phải là hình thức xử phạt hành chính, thể hiện theo hướng, giấy phép lái xe được cấp 12 điểm/năm, nếu trong 1 năm mà bị trừ hết điểm thì phải thi lại giấy phép lái xe.

Nếu người được cấp giấy phép trong 1 năm không bị trừ hết điểm thì cơ quan chức năng phải cấp lại 12 điểm để áp dụng cho năm kế tiếp hoặc trong 1 năm mà tài xế không có vi phạm thì phải được cộng điểm.

Quy định này được chú thích là phải có hình thức cộng lại điểm hoặc khôi phục điểm cho giấy phép lái xe hằng năm.

Ý kiến của bạn

Bình luận