Báo cáo Thủ tướng trước 31/8 về vụ BOT cầu Việt Trì kêu cứu

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 25/08/2016 13:15

Trước đơn kêu cứu của Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có văn bản chỉ đạo các bộ ngành liên quan giải quyết và báo cáo trước ngày 31/8.

20160809140538-cau-hac-tri
Mặc dù thua lỗ nhưng nhà đầu tư cầu Hạc Trì không được phép tự ý đóng cửa (Ảnh internet)

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 187/TB-VPCP ngày 21/7/2016 của Văn phòng Chính phủ. Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức đánh giá toàn diện về an toàn của cầu Việt Trì, xây dựng phương án và tổ chức lưu thông qua cầu, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình khai thác và thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông; rà soát lại tổng mức đầu tư, từ đó xác định giá phí, thời gian thu phí sử dụng đường bộ qua cầu Hạc Trì theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo lợi ích của người dân, nhà nước và doanh nghiệp đầu tư Dự án, trình Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền. Bộ GTVT chủ trì phối hợp các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và Ủy ban nhân dân các tỉnh: Phú Thọ, Vĩnh Phúc đề xuất phương án đầu tư hoàn chỉnh Quốc lộ 2 đoạn Việt Trì - Vĩnh Yên nhằm khai thác đồng bộ, hiệu quả với hệ thống hạ tầng hiện có.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng còn yêu cầu Bộ GTVT và UBND tỉnh Phú Thọ làm rõ các nội dung phản ánh của Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì tại đơn kêu cứu và có văn bản trả lời Công ty. Các cơ quan liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/8.

Trước đó, Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì có đơn kêu cứu gửi các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước về việc “bảo vệ an ninh, trật tự, đảm bảo cuộc sống của hàng trăm người lao động và việc thu phí hoàn vốn đầu tư đối với dự án cầu Việt Trì mới, tỉnh Phú Thọ”.

Trong văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng và lãnh đạo các Bộ Kế hoạch Đầu tư, Tài chính, GTVT chiều 8/8, Công ty CP BOT cầu Việt Trì cho biết họ đang rất khó khăn khi hàng loạt cam kết của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong phương án tài chính không được thực hiện. Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì xin dừng hoạt động cầu Hạc Trì bắc qua Sông Lô (Phú Thọ) sau 15 ngày tới nếu các cơ quan nhà nước có thẩm quyền không có biện pháp bảo vệ lợi ích chính đáng của nhà đầu tư. 

Trong đơn kêu cứu BOT cầu Hạc Trì nêu rõ, từ 1/8, lượng xe cơ giới lưu thông qua cầu Hạc Trì giảm rõ rệt, doanh thu thu phí chỉ còn hơn 200 triệu đồng mỗi ngày, trong khi đó theo phương án tài chính phải đạt gần 400 triệu đồng mỗi ngày. Nguyên nhân mức thu chưa đảm bảo là do từ 1/8, người dân đã phá vỡ ụ chắn bê tông lên cầu Việt Trì cũ nên đại đa số phương tiện lưu thông qua cầu này thay vì cầu Hạc Trì. Trong khi đó cầu Việt Trì cũ đã xuống cấp nghiêm trọng và được cắm biển cấm xe cơ giới, song cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ không có biện pháp ngăn chặn xe đi qua. Lãnh đạo BOT cầu Việt Trì đã kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục cấm xe lưu thông trên cầu Việt Trì cũ để đảm bảo cho nhà đầu tư thu hồi vốn theo cam kết khi kêu gọi đầu tư.

Ý kiến của bạn

Bình luận