Báo chí giúp người dân đi đúng quỹ đạo của pháp luật

Ý kiến phản biện 21/06/2016 05:48

“Báo chí không chỉ tuyên truyền pháp luật mà còn đưa những ý kiến đa chiều, những thông tin thực tiễn của quy định, quy tắc trong đời sống xã hội được triển khai như thế nào. Báo chí là một chất keo gắn kết, là môi trường giúp đưa quy định pháp luật đến với mọi người dân”, đó là khẳng định của Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng khi trao đổi với Tạp chí GTVT về tầm quan trọng của báo chí trong đời sống xã hội.

KVH
Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia

PV: Ông đánh giá như thế nào về vai trò của báo chí với công tác đảm bảo TTATGT trong thời gian vừa qua?

Ông Khuất Việt Hùng: Phải khẳng định báo chí giữ một vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác tuyên truyền đảm bảo TTATGT. Bởi lẽ, các cơ quan chức năng, kể cả doanh nghiệp luôn coi trọng những thông tin bổ ích mà báo chí đã đóng góp cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, đảm bảo an ninh trật tư, đặc biệt là trong vấn đề tuyên truyền ATGT.

Hơn nữa, báo chí giúp công tác tuyên truyền pháp luật ATGT đến với người dân đạt hiệu quả cao hơn. Bởi vì, người dân không chỉ biết được những quy tắc giao thông thông qua quá trình học tập trong chương trình đào tạo bằng lái xe mà còn qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Báo chí không chỉ tuyên truyền pháp luật mà còn đưa những ý kiến đa chiều, những thông tin thực tiễn của quy định, quy tắc trong đời sống xã hội được triển khai như thế nào. Báo chí là chất keo, là môi trường giúp đưa quy định pháp luật đến với mọi người dân.

Các cơ quan truyền thông giữ vai trò rất quan trọng trong giáo dục pháp luật. Những thông tin về quy định pháp luật thông qua truyền thông sẽ trở thành món “dễ ăn” hơn vì truyền thông đưa ra những thông tin đa chiều, hấp dẫn người dân hơn là cách tuyên truyền thụ động.

Ngoài ra, truyền thông cũng giúp các cơ quan quản lý nhà nước biết được phản ảnh của người dân với quy định pháp luật, với những quy tắc xử sự mà Nhà nước ban hành như ý kiến của người dân về hạ tầng giao thông, phương tiện hay với công tác tuần tra vi phạm, đào tạo sát hạch, giúp cho Nhà nước hoàn thiện quy định pháp luật, nâng cao hiệu quả của các hoạt động quản lý nhà nước, cơ quan tổ chức quản lý nhà nước.

PV: Có ý kiến cho rằng, hiện nay mạng xã hội đang ngày càng lấn át báo chí, đặc biệt trong việc thông tin TTATGT, ông bình luận gì về điều này?

Ông Khuất Việt Hùng: Mặc dù hiện nay mạng xã hội thông tin nhanh và đa dạng tới công chúng nói chung và cộng đồng mạng nói riêng, tuy nhiên tôi lại cho rằng hiện nay các cơ quan báo chí đang dần dần chiếm lĩnh, sử dụng mạng xã hội như môi trường hoạt động báo chí. Bởi lẽ, báo chí hiện nay không đơn thuần chỉ hoạt động thông qua “thiết chế” truyền thông do mình tạo ra như trang web, trang báo in.

Báo chí sử dụng môi trường mạng xã hội để làm báo, để truyền tải những thông điệp của mình. Điều này giúp cho quá trình xây dựng và hình thành văn hóa tham gia giao thông an toàn cho người dân và giúp hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, nâng cao năng lực, chất lượng công tác quản lý nhà nước cũng như các đối tượng ATGT là những doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

pv bao lao dong tac nghiep
Trên mỗi cung đường, báo chí đóng góp tích cực vào công tác đảm bảo TTATGT

PV: Vậy, báo chí có ý nghĩa như thế nào đối với các doanh nghiệp vận tải thưa ông?

Ông Khuất Việt Hùng: Thông qua các cơ quan báo chí, bản thân doanh nghiệp được truyền thông dịch vụ của họ, ngược lại thì họ cũng tiếp nhận được phản hồi của người dân về chất lượng, đồng thời Nhà nước thông qua các cơ quan báo chí nắm được những thông tin về những hoạt động kinh doanh vận tải của đơn vị đó, hoạt động quản lý khai thác kết cấu hạ tầng của những đơn vị đang làm kinh doanh kết cấu hạ tầng để điều chỉnh.

Về phía Nhà nước là điều chỉnh quy định, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhưng ngược lại là sử dụng chế tài để điều chỉnh hành vi sai phạm của doanh nghiệp, giúp họ đi vào đúng quỹ đạo của các quy định pháp luật, từ đó hình thành thị trường của những hoạt động kinh doanh vận tải trên cơ sở bình đẳng, minh bạch.

Khi thị trường GTVT minh bạch, bình đẳng, các doanh nghiệp hoạt động vận tải tuân thủ các quy định pháp luật, mà tuân thủ quy định pháp luật không chỉ là tuân theo mà đó là quá trình đóng góp hoàn thiện quy định pháp luật, tạo ra môi trường tốt hơn thì có nghĩa là giúp cho giao thông phát triển an toàn hơn. Cho nên, vai trò của báo chí không chỉ đơn thuần là tương tác với người dân, những người cụ thể, những nguời tham gia giao thông hằng ngày mà cả đối tượng, chủ thể khác như doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp quản lý khai thác kinh doanh kết cấu hạ tầng.

PV: Vai trò của Tạp chí GTVT trong hoạt động thông tin tuyên truyền, đặc biệt trong lĩnh vực GTVT, ông đánh giá thế nào?

Ông Khuất Việt Hùng: Khẳng định Tạp chí GTVT là cơ quan đặc thù, là nơi công bố những định hướng phát triển GTVT, công bố những kết quả nghiên cứu khoa học phục vụ quá trình phát triển, quản lý GTVT, trong đó có công tác đảm bảo TTATGT như

thiết kế đường sao cho an toàn hơn, những quy định mới giúp cho hoạt động vận tải, hoạt động khai thác kinh doanh kết cấu hạ tầng, những quy định mới giúp người tham gia giao thông thuận lợi, an toàn hơn trong quá trình tham gia giao thông. Thông qua những nghiên cứu khoa học, Tạp chí đặt vấn đề như công bố những công trình nghiên cứu về vật liệu xây dựng, những giải pháp chống hằn lún, vật liệu, tăng khả năng nhận biết cho người tham gia giao thông như vật liệu phản quang, phương pháp thiết kế mới... để việc tham gia giao thông của người điều khiển, quan hệ giữa hạ tầng với phương tiện trở nên an toàn hơn, thân thiện hơn. Đó là đặc thù riêng của Tạp chí. Những công bố khoa học của Tạp chí giúp ích rất nhiều cho các cơ quan quản lý nhà nước hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, những quy chuẩn, tiêu chuẩn trong quá trình quản lý hoạt động xây dựng bảo trì kết cấu hạ tầng cũng như phát triển, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, đào tạo sát hạch cũng như tuyên truyền giáo dục người điều khiển phương tiện.

Phải nói rằng, từ những công bố khoa học mới trên Tạp chí GTVT đã cung cấp một lượng thông tin lớn để cơ quan quản lý nhà nước thay đổi quy chuẩn, điều này là điểm khác lớn nhất đối với những thông tin mang tính thời sự, đại chúng trên báo chí khác.

Bên cạnh việc công bố các kết quả nghiên cứu khoa học, Tạp chí GTVT điện tử liên tục cập nhật những thông tin có tính chất thời sự và truyền tải kịp thời những chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia đối với các bộ, ngành, địa phương và người dân trong công tác đảm bảo ATGT.

Phải nói rằng, thời gian vừa qua, Tạp chí GTVT đã bám sát hởi thở cuộc sống, phát huy thế mạnh luôn phát hiện và đi sâu vào vấn đề “nóng”, những phóng sự điều tra về ATGT của Tạp chí có chất lượng rất cao. Điều này đã giúp Ủy ban ATGT Quốc gia đưa ra được những chỉ đạo kịp thời, giải quyết thấu đáo nhiều vấn đề phát sinh trong công tác đảm bảo ATGT.

Xin cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn

Bình luận