Báo động tình trạng cháy xe ngày nắng nóng: Phòng tránh thế nào?

Tác giả: Phúc Lâm

saosaosaosaosao
Thế giới xe 01/07/2020 10:58

Liên tiếp các vụ cháy ô tô xảy ra trong những ngày nắng nóng gần đây, như một hồi chuông cảnh tỉnh cho những người sử dụng xe.

chay-xe-sang-cau-bach-dang-1593566173-width1004hei
Chiếc Mercedes-Benz bốc cháy dữ dội khi đang lưu thông trên cầu Bạch Đằng chiều tối 30/6.

Chiều tối ngày 30/6, một chiếc sang nhãn hiệu Mercedes-Benz bất ngờ bốc cháy dữ dội khi đang lưu thông trên cầu Bạch Đằng (Hải Phòng). Vụ chay tuy không gây thiệt hại về người nhưng đã thiêu rụi chiếc xe chỉ hơn sau 30 phút xảy ra cháy.

Trước đó, chỉ trong ba ngày từ 18 đến 20/6, có đến 3 chiếc xe chở khách giường nằm đã bất ngờ bốc cháy khi đang vận hành ở những địa điểm khác nhau trong khu vực miền Bắc. Lửa cũng đã thiêu rụi hoàn toàn 3 chiếc xe và tài sản không kịp di dời.

Điểm chung của các vụ cháy xe trong nửa tháng trở lại đây là cùng xảy ra trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở phía Bắc, thời điểm nhiệt độ không khí luôn ở mức rất cao. Mặc dù nguyên nhân dẫn đến cháy xe ở từng vụ việc còn phải chờ kết luận của cơ quan chức năng, nhưng mật độ cháy liên tiếp cũng là lời hồi chuông cảnh tỉnh cho các chủ xe cẩn trọng hơn trong quá trình sử dụng, bảo dưỡng và có ý định thay đổi kết cấu xe, đặc biệt trong mùa hè khắc nghiệt của miền Bắc.

Thống kê của Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) sau các vụ cháy xe khi đang lưu thông cho thấy hơn một nửa trong số đó bắt nguồn từ nguyên nhân chập điện và chất lượng xăng dầu. Những chiếc xe đã sử dụng trong một khoảng thời gian dài có nguy cơ gây chập cháy và rò rỉ nhiên liệu cao hơn, bởi quá trình lão hoá tự nhiên của vật liệu. Sự bất cẩn của người dùng khi bỏ qua các công đoạn kiểm tra xe đúng định kỳ sẽ để lọt các nguy cơ gây cháy xe khi sử dụng. 

Vụ cháy xe khách giường nằm trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai hôm 18/6, khiến chiếc xe bị thiêu rụi 

Theo ông Phạm Chí Kiên, chủ tịch một câu lạc bộ xe cổ tại Hà Nội nhận định, một số chủ sở hữu xe không tuân thủ an toàn kỹ thuật khi lắp thêm nhiều thiết bị điện vào xe,… cũng là nguyên nhân gây ra các vụ cháy xe bất ngờ. Việc đấu nối thêm các phụ tải điện chắc chắn làm thay đổi các thông số kỹ thuật, dẫn đến quá tải đường dây so với thiết kế của nhà sản xuất. Kèm theo đó, chất lượng các mối đấu nối kém cũng trở thành tác nhân gây mô ve tạo nhiệt dẫn đến cháy.

Đối với xe khách chở người và hàng hoá, việc chuyên chở các mặt hàng dễ cháy trên xe cũng là nguyên nhân gây cháy nhất là trong những ngày nắng nóng. Các tạp chất bẩn hay rơm rạ bám ở gầm xe, được hong khô dưới tiết trời nóng nực cũng trở thành tác nhân gây cháy rất lớn. 

Để giảm thiếu tối đa các nguy cơ cháy xe, người dùng nên tuân thủ quy trình bảo dưỡng xe định kỳ, thường xuyên kiểm tra xe và rửa gầm xe sạch sẽ sau mỗi chuyến đi dài. Và đặc biệt không nên độ chế thêm thiết bị điện vào xe tại các cơ sở không tin cậy, ông Kiên chia sẻ.

Ý kiến của bạn

Bình luận