Báo động tình trạng người đi bộ, môtô vào cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Tác giả: Nguyễn Anh

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 22/03/2024 08:30

Tình trạng người đi bộ, mô tô đi vào cao tốc Hà Nội - Bắc Giang là một trong những bất cập cần sớm được giải quyết, để hạn chế những tai nạn không đáng có trên tuyến.

Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn đi qua địa phận tỉnh Bắc Giang có chiều dài 18 km. Được khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc, song việc tổ chức giao thông tại đây còn nhiều bất cập, mặc dù lực lượng CSGT đã thường xuyên xử lý quyết liệt nhưng không giải quyết được dứt điểm tình trạng người đi bộ, người điều khiển mô tô, xe gắn máy đi vào cao tốc.

Báo động tình trạng người đi bộ, môtô vào cao tốc Hà Nội - Bắc Giang- Ảnh 1.

Lực lượng CSGT tỉnh Bắc Giang xử lý người điều khiển mô tô, xe gắn máy vào cao tốc

Được biết, với chiều dài chỉ có 18 km nhưng đoạn cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lại đi qua 3 khu công nghiệp, hàng ngày có số lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn, có 24 vị trí đấu nối ra, vào với các tuyến đường khác. Phần lớn đoạn đường (11/18 km) không có rào chắn bảo vệ theo quy định nên người đi bộ, gia súc dễ dàng đi vào. Cùng với đó, ý thức chấp hành của một bộ phận người dân chưa cao, mặc dù đã có biển cấm, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. 

Trong năm 2023 trên đoạn tuyến vừa nêu xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông làm chết 4 người, bị thương 4 người. Điển hình là vụ TNGT xảy ra ngày 7/3/2024 tại Km127+50 cao tốc Hà Nội – Bắc Giang thuộc địa phận xã Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang giữa ô tô con và người đi bộ băng qua đường khiến người đi bộ tử vong tại chỗ.

Một bất cập lớn chính là việc tuyến có những đoạn đường vẫn cho phép xe thô sơ, xe gắn máy, mô tô, xe máy kéo… đi chung với làn ô tô đang lưu thông với tốc độ cao gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Được biết không ít những người dân cố tình đi vào cao tốc do nghĩ chỉ một đoạn ngắn lại có lối ra, nhưng cũng không ít trường hợp đi ở đoạn đường cho phép nhưng không chú ý nên thành vượt biển cấm ở đoạn đường tiếp theo.

Báo động tình trạng người đi bộ, môtô vào cao tốc Hà Nội - Bắc Giang- Ảnh 2.

Khi gặp lực lượng CSGT, khá nhiều người dân chống đối, bỏ chạy dẫn đến nguy cơ tai nạn cao

Anh Nguyễn Hoàng Điệp (trú tại Bắc Ninh) cho biết: "Là một tài xế thường xuyên di chuyển trên đoạn cao tốc này, điều khó chịu nhất là giờ đi làm và tan tầm có khá nhiều người đi xe máy vào cao tốc. Khi gặp lực lượng CSGT, họ sẵn sàng quay đầu xe bỏ chạy, rất nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông".

Trao đổi với PV Tạp chí GTVT về tình trạng bất cập trên, đại diện Ban ATGT tỉnh Bắc Giang cho biết, Ban ATGT tỉnh và các lực lượng chức năng của tỉnh đã có phản ánh vấn đề này về Khu Quản lý đường bộ I và Công ty Cổ phần đầu tư BOT Bắc Giang. Nhà đầu tư đang nghiên cứu đề xuất phương án khắc phục, trước mắt rà soát, bổ sung rào chắn tại các đoạn đường thường xuyên có hiện tượng người đi bộ vượt rào vào cao tốc, dự kiến thực hiện trong quý III/2024. Văn phòng Ban ATGT tỉnh đề nghị người dân nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định về bảo đảm ATGT, qua đường tại các vị trí có cầu vượt, hầm chui, tuyệt đối không đi bộ băng qua cao tốc.

Theo thống kê, trong hơn 3 tháng đầu năm 2024, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện, xử lý hơn 220 trường hợp đi xe máy vào cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, ra quyết định xử phạt 552,5 triệu đồng. Khu vực xảy ra nhiều vi phạm là đoạn nút giao Hùng Vương (TP. Bắc Giang), các đoạn đấu nối thuộc địa phận thị xã Việt Yên, huyện Yên Dũng.

Phòng Cảnh sát giao thông Bắc Giang khuyến cáo người dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về ATGT, không đi bộ hay điều khiển mô tô, xe gắn máy vào cao tốc. Thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, qua hệ thống camera giám sát tự động, cử cán bộ hóa trang ghi hình, tăng cường kiểm tra, xử lý trực tiếp các hành vi gây mất TTATGT, đặc biệt là đối với người điều khiển mô tô, xe gắn máy, người đi bộ vào cao tốc, xe ô tô dừng, đỗ, đón trả khách trên cao tốc. Đồng thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sớm khắc phục những bất cập, hoàn thiện hệ thống rào chắn, biển báo giao thông…nhằm hạn chế tai nạn giao thông xảy ra.

Ý kiến của bạn

Bình luận