Báo động tình trạng ô nhiễm môi trường trên kênh Ba Bò

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 14/10/2017 07:13

10 năm qua, có khoảng1.300 tỷ đồng đã được Bình Dương và Tp.HCM bỏ ra để cải thiện môi trường nước thế nhưng việc ô nhiễm vẫn đang mức báo động.....

22426052_955508361254023_286141374_o
Kênh Ba Bò dù đã được đầu tư nạo vét và cai thiện môi trường nước nhưng hiện tại vẫn bị ô nhiễm nặng

Kênh Ba Bò đi qua địa phận 2 tỉnh Bình Dương và Tp.HCM. Đặc biệt con kênh này đi qua các khu công nghiệp lớn như Việt - Sing, Sóng Thần, Bình Chiểu.... thế nên tình trạng ô nhiễm luôn đặt ở mức báo động.

Ghi nhận tại khu vực kênh, nguồn nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối. Hiện tượng nước thải màu vàng chảy từ phía thượng nguồn về hồ điều tiết sau đó len lỏi xuôi xuống hạ nguồn tấn công vào nhiều hộ dân lân cận khiến cuộc sống người dân vất vả, gánh chịu những mùi hôi nặng nề.

Nhiều hộ dân sinh sống dọc tỉnh lộ 43 cho biết: Chúng tôi ở sát bên dòng kênh từ thuở chưa có Khu công nghiệp mọc lên, cho đến khi bị ô nhiễm nặng và đến khi được đầu tư cải tạo. Thế nhưng, thời gian cải tạo chưa được bao lâu, người dân lại phải hứng chịu cảnh ô nhiễm tiếp tục tái diễn. Rác thải quanh con kênh vẫn bạt ngàn, nguồn nước đen thui và sủi bọt. Đặc biệt những ngày mưa lớn, tình trạng các chất lạ, nguồn nước đen ngòm ở đâu xộc lên khiến cuộc sống người dân đang bị đe dọa vì ô nhiễm ngày càng tăng.

22429510_955508257920700_784212050_o
Nguồn nước ở đây vẫn bốc mùi hôi thối khiến người dân "khiếp sợ"

Để giải quyết ô nhiễm kênh Ba Bò, UBND tỉnh Bình Dương và UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã thống nhất kế hoạch tăng cường phối hợp kiểm soát và xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm trên kênh Ba Bò giai đoạn 2017-2018. Theo nội dung ký kết giữa hai tỉnh vào ngày 6/10 vừa qua, Phó chủ tịch UBND Tp.HCM, Trần Vĩnh Tuyến và Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng đã đại diện lãnh đạo hai tỉnh giao nhiệm vụ cho Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bình Dương và Sở Tài nguyên - Môi trường TP Hồ Chí Minh làm đầu mối phối hợp với các sở, ban ngành của hai địa phương trong quản lý, kiểm soát ô nhiễm nguồn xả thải vào tuyến kênh Ba Bò. Cụ thể:

Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bình Dương sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các tuyến thoát nước của KCN Sóng Thần I, Sóng Thần II. Ngoài ra tăng cường xử lý nghiêm khi phát hiện trường hợp cơ sở xả nước thải không đạt quy chuẩn môi trường ra kênh.  Địa phương cũng sẽ xây dựng hệ thống thoát nước cho các khu dân cư trên địa bàn thị xã Dĩ An, tăng cường giám sát việc vận hành hệ thống xử lý nước thải của các KCN. Đặc biệt là công tác tuyên truyền, vận động người dân không xả rác và xả nước thải trực tiếp vào kênh.

Về phía Sở Tài nguyên - Môi trường TP Hồ Chí Minh, sẽ phối hợp với tỉnh Bình Dương trong công tác rà soát lại các tuyến thoát nước của KCN Sóng Thần I và Sóng Thần II, hoàn thành trước quý II-2018. Các đơn vị cũng sẽ tiếp tục thực hiện công tác quan trắc chất lượng nước kênh Ba Bò tại các vị trí tiếp nhận nước thải sau hệ thống xử lý của KCN và các khu dân cư chung quanh tuyến kênh. Khẩn trương hoàn thành và đưa vào vận hành chính thức trạm xử lý nước thải trên tuyến này và lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, liên tục tại đầu vào, đầu ra...

Thông qua nội dung ký kết với những giải pháp như trên, lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Bình Dương cho rằng, xử lý ô nhiễm kênh Ba Bò sẽ được thực hiện đồng bộ về mặt kỹ thuật và trách nhiệm và với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, quân đội, doanh nghiệp, người dân, ô nhiễm kênh Ba Bò sẽ kiên quyết xử lý triệt để.

Ý kiến của bạn

Bình luận