Bất cập điều chuyển tuyến xe tại Hà Nội: Sở GTVT nhận diện sai?

Tác giả: thành vũ

saosaosaosaosao
Ý kiến 15/12/2016 08:21

Đó chính là vấn đề mà đại biểu HĐND TP. Hà Nội Hoàng Thị Thúy Hằng đặt vấn đề tại kỳ họp HĐND TP. Hà Nội tháng 12/2016 đối với Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện. Bởi lẽ, sau 2 năm, dù đã có chỉ đạo từ Bộ GTVT, UBND Tp. Hà Nội, cuối cùng là “lệnh chốt” từ Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, nhưng dường như Sở GTVT Hà Nội đang cố tình “tham mưu” sai lệch so với chính những văn bản của mình trước đó. Thậm chí, cố tình hiểu sai nghĩa để chần chừ thực hiện.

dsc00213-1468740582751
Ảnh minh họa

Nhận diện sai vấn đề

Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT, hiện thành phố có 4.635 tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh đang hoạt động tại 5 bến xe đó là: Mỹ Đình, Giáp Bát, Yên Nghĩa, Gia Lâm, Nước Ngầm. Tính đến trước năm 2014, việc phân bố các tuyến đang được thực hiện, không có tuyến nào sai quy hoạch cả (?!). Tuy nhiên, sau này do lượng xe tăng mạnh, vì thế đã nảy sinh nhiều bất cập phải phân bố lại luồng tuyến.

Đồng ý với việc cần nghiên cứu để phân lại luồng tuyến, tuy nhiên đại biểu Hoàng Thị Thúy Hằng đặt câu hỏi: Tại sao từ năm 2014, 2015, 2016, Sở đã nghiên cứu và báo cáo Bộ GTVT và UBND Tp. Hà Nội nhưng đến nay vẫn chậm điều chuyển, trách nhiệm thuộc về ai?

Về vấn đề này, người đứng đầu Sở GTVT Hà Nội thừa nhận có sự chậm trễ vì nếu làm đúng theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP đến ngày 1/10/2016 phải làm xong việc này. Tuy nhiên, ông Viện cũng cho rằng trong Báo cáo 538 của chính Sở GTVT vào tháng 5/2016 chuyển gần 100 xe của 4 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Gia Lai, Đắk Lắk đang hoạt động ở bến Mỹ Đình đi bến khác là chưa toàn diện, chưa đáp ứng được những tiêu chí đưa ra. Vì thế, lần này Sở điều chuyển tổng thể gồm rất nhiều lượt xe. Theo ông Viện, phải rà soát lại các luồng tuyến vì đi sai “định hướng quy hoạch”  để sắp xếp lại cho phù hợp.

Vậy xin hỏi sau 3 năm nghiên cứu với nhiều văn bản đã ban hành phải phân xe theo đúng các hướng tuyến Đông, Tây, Nam, Bắc (đã được Bộ GTVT, UBND Tp. Hà Nội phê duyệt), vậy Sở GTVT Hà Nội chần chừ gì???

Điều đó cũng chính là băn khoăn của ĐB Hoàng Thị Thúy Hằng khi tiếp tục nhấn mạnh: Trong quy định cụ thể về hướng tuyến, qua đối chiếu, rà soát và qua báo cáo của Sở GTVT thì có một số hướng tuyến sai. Vậy sao chưa điều chuyển?

“Nếu Sở giao thông vận tải còn chưa nhận diện rõ còn đang sai so với hướng tuyến thì đó chính là nguyên nhân chậm điều chuyển trong thời gian qua?”, Bà Hằng nói

Lý giải về điều này, ông Viện có viện dẫn quyết định 2288/QĐ của Bộ giao thông vận tải và cho rằng, các tuyến vận tải khách đang hoạt động tại các bến xe trên địa bàn thành phố từ năm 2014 được giữ ổn định (không thuộc diện điều chuyển đi bến khác theo quy hoạch đến năm 2020. Vì thế, đợt sắp xếp điều chuyển lần này không phải vì Quy hoạch mà vì mục tiêu giảm ùn tắc giao thông. Sau năm 2020 mới thực hiện sắp xếp, điều chuyển các tuyến vận tải theo quy hoạch.

Cố tình hiểu sai hay vòng vo?

Lật lại quyết định số 2288/QĐ-BGTVT ngày 26/6/2015 do Bộ trưởng Đinh La Thăng ký nêu rõ: “Phê duyệt Quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ đến năm 2020 định hướng đến năm 2030″. Trong văn bản, không có hướng dẫn nào nói rằng: sau năm 2020 mới thực hiện sắp xếp, điều chuyển các tuyến vận tải theo quy hoạch như ông Viện viện dẫn.

Tại điều 1, khoản 3, tiết b, quyết định số 2288/QĐ-BGTVT có nêu: Giữ nguyên 4.635 tuyến xe cho đến năm 2020. Như vậy, văn bản yêu cầu không tăng thêm chứ không nói rằng các xe ở đâu vẫn ở đó?

Cũng tại điều 1, khoản 4 quyết định số 2288/QĐ-BGTVT có nêu về định hướng quy hoạch giai đoạn 2021-2030, trong văn bản cũng không có nội dung nào tương tự như “nhận diện” của Sở GTVT Hà Nội rằng: Sau năm 2020 mới thực hiện sắp xếp điều chuyển các tuyến vận tải khách cố định theo quy hoạch.

Nếu nói vậy, các quy hoạch điều chuyển tuyến Đông, Bắc, Tây, Nam mà chính Sở GTVT Hà Nội đã trình Bộ GTVT, UBND Tp.Hà Nội đáng lẽ thực hiện từ suốt 3 năm qua sẽ thành “quy hoạch treo”  thêm 5 năm nữa?

Cùng đó, hàng nghìn xe khách chạy xuyên tâm, trái tuyến vẫn ung dung hoạt động vì đang “đúng quy hoạch” và “giữ ổn định”.

10 triệu dân Thủ đô có lẽ sốc vì những thông tin vô cảm như thế.

Ý kiến của bạn

Bình luận