Bất chấp lệnh giãn cách, nhộn nhịp hoạt động 'chui' ngoài chợ cá Yên Sở

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Bạn đọc 30/08/2021 11:05

Bất chấp Chỉ thị 17 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, tại đường vành đai 3 (dưới thấp) thuộc phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội, hàng trăm người và phương tiện vận tải ngang nhiên họp chợ "chui", bất chấp các quy định về giãn cách, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh, nhất là khi các ca F0 trong cộng đồng trên địa bàn thành phố vẫn tiếp tục xuất hiện.


IMG_20210830_094457

Tình trạng tụ tập đông người lúc rạng sáng tại bên ngoài chợ cá Yên Sở diễn ra suốt nhiều ngày qua. 

Mặc dù việc giải tỏa chợ cóc, chợ tạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã được nêu rõ trong Chỉ thị 17 của UBND TP. Hà Nội ngày 23/7, thế nhưng dọc đường vành đai 3 (dưới thấp) có rất đông lượt xe tải ra vào cùng hàng trăm người nhộn nhịp, mua bán quanh các ki-ốt bên ngoài chợ cá Yên Sở.

Dù người dân đã thông tin đến chính quyền phường Yên Sở thế nhưng, theo ghi nhận vào đêm 29, rạng sáng 30/8, khu chợ trên vẫn hoạt động tấp nập. Điều đáng nói, khu chợ này hoạt động ngay gần khu vực vùng xanh ở khu vực dân cư X2 phường Yên Sở.

Các tiểu thương tại đây cho biết, đây là chợ thủy sản lớn nhất Hà Nội, cung cấp cho toàn khu vực thành phố và các tỉnh lân cận. Do vậy, mỗi ngày, nơi đây có hàng trăm xe tải chở thủy hải sản được bán ra mỗi đêm. Do được "tạo điều kiện" nên các ki-ốt bên ngoài chợ cá Yên Sở vẫn hoạt động thoải mái. Khoảng 0h- 3h sáng là thời điểm đông đúc các xe tải chở hải sản các loại đến và tiểu thương mang đi nơi khác tiêu thụ.

IMG_20210830_094539
 
IMG_20210830_094515
 
IMG_20210830_094509

Tình trạng ùn tắc, lộn xộn giao thông tại khu vực bên ngoài chợ cá Yên Sở và dọc đường vành đai 3 (dưới thấp)  thường xuyên xảy ra, ngay thời điểm Hà Nội đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Chính phủ để ưu tiên số 1 cho phòng chống dịch COVID-19.

Theo ghi nhận của phóng viên, hoạt động mua bán của tại khu vực chợ tự phát này vừa vi phạm quy định về an toàn giao thông, lòng đường, vỉa hè, vừa đi ngược lại chỉ đạo của Thành phố trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Đáng chú ý, tại khu vực này luôn xuất hiện xe cảnh sát mang BKS 29A-025.49 thường xuyên đi lại. Điều đáng nói, lực lượng này xe chỉ tiếp cận và kiểm tra các xe tải biển ngoại tỉnh, chứ không ngăn chặn, giải toả những nhóm người tụ tập đông, vi phạm quy định phòng chống dịch. Được biết, phương tiện này thuộc quản lý của Công an quận Hoàng Mai.

Sau khi nhận được phản ánh của phóng viên, chỉ huy Công an phường Yên Sở đã cử cán bộ đi kiểm tra. 

Tại thời điểm 1h30 phút sáng 30/8 khi lực công an phường Yên Sở có mặt, dọc đường vành đai 3 (dưới thấp) và xung quanh khu vực chợ cá Yên Sở đang có trăm hàng người và phương tiện tụ tập buôn bán dưới lòng đường và trên vỉa hè. Trong đó, rất nhiều người không đeo khẩu trang, hoặc đeo khẩu trang không đúng cách; vi phạm quy định giãn cách theo Chị thị 17 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

IMG_20210830_094530
Hàng trăm người và phương tiện ngang nhiên họp chợ ngay dưới lòng đường gây cản trở giao thông, vi phạm nghiêm trọng quy định phòng, chống dịch COVID-19.
IMG_20210830_094510

Các ki-ốt tập người kẻ bán người mua, không tuân thủ quy định giãn cách tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh, nhất là khi các ca F0 trong cộng đồng trên địa bàn thành phố vẫn tiếp tục xuất hiện. 

Khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng, các tiểu thương nhanh chóng xua đuổi người mua và các phương tiện di chuyển để tránh bị kiểm tra.

Trong khi TP Hà Nội đang khẩn trương đánh giá dịch tễ, bóc tách các trường hợp F0 khỏi cộng đồng thì tại khu vực chợ cá lớn nhất thủ đô thuộc phường Yên Sở, quận Hoàng Mai vẫn tràn lan các vi phạm về quy định phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Sáng cùng ngày, phóng viên cũng đã liên hệ đến ông Trương Thành Tâm - Chủ tịch UBND phường Yên Sở để tìm hiểu về sự việc này, nhưng chưa nhận được phản hồi!

IMG_20210830_094528

Đa phần người dân không tuân thủ quy tắc 5K khi tiếp xúc, thậm chí không đeo khẩu trang.

Theo Văn bản 2771 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 do Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ban hành, các đơn vị, địa phương cần tuyên truyền mạnh hơn, hiệu quả hơn để nhân dân nắm rõ sự nguy hiểm của dịch bệnh và thực hiện nghiêm các quy định của thành phố tại các chỉ thị, công điện của UBND thành phố.

Đặc biệt trong thời gian giãn cách xã hội, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà, "ai ở đâu ở đó", cách ly người với người, nhà với nhà, xã, phường với xã, phường... và phải bảo đảm các yêu cầu y tế, lương thực, thực phẩm, dịch vụ thiết yếu và trật tự an toàn xã hội cho nhân dân ngay tại xã, phường, thị trấn.

Các địa phương vận động từng hộ gia đình không ra ngoài khi không có lý do chính đáng; ký cam kết thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch tại khu dân cư, tổ dân phố, thôn, xóm; rà soát, kiểm tra các doanh nghiệp không thuộc nhóm sản xuất, kinh doanh mặt hàng thiết yếu, yêu cầu chấp hành nghiêm việc cấp giấy đi đường và phê duyệt phương án sản xuất kinh doanh trong điều kiện phòng, chống dịch; kiên quyết xử phạt và cho tạm dừng hoạt động những đơn vị không chấp hành nghiêm quy định.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu người đứng đầu các địa phương cam kết đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng chống dịch và chịu trách nhiệm trước thành phố về sự an toàn phòng chống dịch.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Ý kiến của bạn

Bình luận