Quang cảnh Lễ phát động Cuộc thi Chung tay vì ATGT năm 2023
Tối 9/10 tại thành phố Bắc Giang đã diễn ra Lễ phát động Cuộc thi Chung tay vì ATGT năm 2023. Tham dự buổi lễ có lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND tỉnh Bắc Giang...
Tiếp nối thành công của 3 cuộc thi vào các năm 2020, 2021, 2022, Cuộc thi Chung tay vì ATGT năm 2023 do Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Vụ Xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương), Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới (Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam) tổ chức.
Mục tiêu của cuộc thi là tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT; nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT cho mọi người dân; góp phần xây dựng văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông.
Đây là một trong những hoạt động thiết thực thực hiện Chỉ thị 23 ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới và Chỉ thị 10 ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới.
Với chủ đề Năm ATGT 2023 là "Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn", cuộc thi năm nay tập trung vào các nội dung: Chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về TTATGT; kiến thức, kỹ năng xử lý các tình huống để tham gia giao thông an toàn; các hành vi ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông; các quy định pháp luật về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, Trưởng Ban Tổ chức cho hay, TNGT là vấn đề mang tính toàn cầu. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm TNGT cướp đi sinh mạng của gần 1,35 triệu người và làm cho hơn 50 triệu người khác lâm vào cảnh thương tật suốt đời. Hàng năm, nền kinh tế toàn cầu bị thiệt hại khoảng 2,5% tổng giá trị GDP, tương đương khoảng trên 1.500 tỷ USD do TNGT.
Vì vậy, từ năm 2011 đến nay, Đại hội đồng Liên Hợp quốc liên tục có các nghị quyết với cam kết mạnh mẽ của tất cả các quốc gia thành viên nhằm cải thiện ATGT đường bộ. Trong đó, mục tiêu kéo giảm con số thương vong do TNGT đường bộ vào năm 2030 xuống còn bằng 50% con số của năm 2020. Đây là thách thức, đồng thời là trách nhiệm của Chính phủ cùng tất cả mọi cơ quan, tổ chức và mỗi công dân trên toàn thế giới.
Tại Việt Nam, công tác bảo đảm TTATGT liên tục đạt được những kết quả quan trọng, hàng năm đều giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Riêng trong 9 tháng đầu năm nay, toàn quốc đã xảy ra 8.333 vụ TNGT, làm chết 4.763 người, bị thương 5.802 người. So với cùng kỳ năm 2022, giảm 194 vụ (-2,28%), giảm 124 người chết (-2,54%), tăng 161 người bị thương (2,85%).
Ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, cũng như tại Thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã từng bước được kiềm chế trong điều kiện nhu cầu giao thông, số lượng phương tiện tiếp tục gia tăng nhanh, vượt xa tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng và năng lực vận tải công cộng.
Ông Khuất Việt Hùng cũng cho biết, tình hình TNGT vẫn diễn biến rất phức tạp, nguy cơ xảy ra TNGT còn rất lớn. Những hậu quả của TNGT vẫn là sự mất mát không gì bù đắp được đối với nhiều cá nhân, gia đình và cả cộng đồng.
Đề cập đến giải pháp hiện thực những mục tiêu kéo giảm TNGT, ông Khuất Việt Hùng cho biết, cần đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT. "Để giành chiến thắng trong cuộc đấu tranh với TNGT, chúng ta cũng cần phải khẳng định rằng, vai trò đặc biệt quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao ý thức người tham gia giao thông là giải pháp bền vững và lâu dài", ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.
Tại buổi lễ, ông Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển kết cấu hạ tầng giao thông gắn với bảo đảm TTATGT.
Dẫu vậy, TTATGT vẫn diễn biến phức tạp, gây bức xúc, lo lắng trong xã hội; văn hoá tham gia giao thông chưa được hình thành rõ nét; việc bảo đảm TTATGT có lúc, có nơi bị buông lỏng, một số vi phạm chưa được khắc phục triệt để; tai nạn giao thông giảm chưa bền vững; việc giải quyết ùn tắc giao thông tại một số thành phố, đô thị lớn vẫn còn nhiều khó khăn…
Nhấn mạnh ý nghĩa cuộc thi góp phần quan trọng đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật và nâng cao nhận thức của người dân về TTATGT, ông Phan Xuân Thủy đánh giá cao nỗ lực của Ủy ban ATGT Quốc gia và các cơ quan, đơn vị liên quan đã phối hợp tổ chức Cuộc thi Chung tay vì ATGT trong 4 năm liên tiếp (năm 2020, 2021, 2022, 2023).
"Đây là một việc làm hết sức ý nghĩa, đóng góp một phần không nhỏ vào công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT", ông Phan Xuân Thủy khẳng định.
Một số hình ảnh tại Lễ phát động Cuộc thi Chung tay vì ATGT năm 2023
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.